Xây dựng Huyện, Thị xã, Thành phố học tập, một xu thế tất yếu trong giai đoạn cách mạng hiện nay
07.2018
Xây dựng huyện, thị xã, thành phố học tập, một xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ: Đảng và Nhà nước ta từ trước đến nay luôn luôn quan tâm đến việc học tập. Ngay sau khi nước nhà mới giành được độc lập – 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Người căn dặn: "Học hỏi là một công việc phải học tập suốt đời" và "Học không bao giờ cùng. Học mãi, tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy cần phải học thêm".
Quán triệt và thực hiện tư
tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, trong các văn kiện Đại hội
Đảng, nhất là từ khóa XIII
đến khóa XII, Đảng ta rất quan tâm và coi trọng phong trào học tập thường
xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.Văn kiện Đại hội IX
của Đảng đã khẳng định: "Phát huy
nguồn lực trí tuệ và sức mạnh tinh thần của người Việt Nam. coi giáo dục và đào
tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng của sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa". Vì vậy phải "Đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng hình thức giáo
dục chính quy và không chính quy; Thực hiện giáo dục cho mọi người, xây dựng cả
nước trở thành một xã hội học tập".
Chỉ thị số 11- CT/TW, ngày
13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập”; đã nêu: “ xây dựng xã
hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong
chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của nước ta”. Nghị quyết số 29-
NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện, giáo dục và đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. QĐ 112/ QĐ- TTg, ngày.. /2012 của Thủ tướng
Chính phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010. QĐ 89/QĐ - TTg, ngày
09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ V/v Phê
duyệt Đề án “Xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2012 - 2020”. QĐ
281 /QĐ- TTg, ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ V/v phê duyệt Đề
án:“ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Trung ương Hội Khuyến học
Việt Nam có QĐ 448/QĐ - HKHVN, ngày 01/12/2015 về : “xây dựng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn
vị( thuộc xã) đến năm 2020 “. Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Thông
tư 44/TT-BGDĐT, ngày 12/12/2014 về việc xây dựng “ Cộng đồng học tập” cấp xã, phường, thị trấn đến năm 2020”. QĐ
09/2008/QĐ-BGD&ĐT, ngày 24/3/2008 và Thông tư 40/2010/TT-BGD&ĐT, ngày
30/12/2010 của Bộ GD&ĐT về “hoạt động
của các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn”. Học tập thường xuyên, học tập suốt đời là một
quá trình lâu dài và liên tục từ thấp đến cao từ dễ đến khó, phù hợp với thực
tiễn của đất nước và của hội nhập quốc tế. Trong các QĐ 89, QĐ 281 của TTg
Chính phủ, QĐ 448 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và TT44 của BGD&ĐT
các mục tiêu chung và chỉ tiêu cụ thể là
đến năm 2020.
Thực tiễn trong phong trào hoạt động khuyến
học, khuyến tài cả nước trong những năm qua đã gặt hái được nhiều kết quả tốt
đẹp và có sự chuyển đổi sâu sắc về chất. Từ việc xây dựng các mô hình hiếu học đến việc xây dựng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị (thuộc xã ) và cộng đồng học tập cấp
xã là quá trình chuyển đổi sâu sắc về chất. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước, phong trào xây dựng các mô hình học tập
nói trên dã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cụ thể như Khuyến học Thanh Hóa,
Thái Bình, Bắc Ninh, Đồng Nai; Quảng Trị….. Cứ đà này đến năm 2020, nhiều tỉnh
thành sẽ đạt mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể theo QĐ 89, 281 của TTg Chính phủ, QĐ 448 của TW Hội Khuyến học Việt
Nam và TT44 của BGD&ĐT đã đề ra.
Cùng với việc xây dựng các mô
hình học tập nói trên đạt kết quả tốt, việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ
của hoạt động khuyến học nói chung cũng gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Hội
khuyến học các cấp đã: Giữ vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận
động mọi người tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần xây
dựng xã hội học tập. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị để
vừa thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác
khuyến học vừa để tham mưu cho các cấp
ủy Đảng, chính quyền những vấn đề liên quan đến khuyến học như: Xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức hội các
cấp ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng; Tuyên truyền vận động xây
dựng các mô hình học tập; Hỗ trợ giáo
dục nhà trường; Xây dựng và phát triển quĩ khuyến học… Nói chung khí thế học tập
trong xã hội hiện nay đang có bước phát
triển mạnh mẽ. Hiện nay, phong
trào xây dựng các mô hình huyện đạt chuẩn nông thôn mới cả nước đã thu được
nhiều kết quả tốt đẹp. Đến nay( đến 16/4/ 2018) đã có khoảng: 50 huyện đạt chuẩn
nông thôn mới và khoảng 3.200 xã đạt chuẩn nông thôn thôn mới. Các phong trào
thi đua như xã, phường, thị trấn, cơ quan đơn vị đạt chuẩn đơn vị văn hóa cũng
thu được nhiều kết quả tốt đẹp…. Đây là cơ sở, là tiền đề và nền tảng để phong
trào xây dựng mô hình huyện, thị xã, thành phố học tập trong thời gian tới có
nhiều điều kiện thuận lợi hơn.
So sánh với một số nước xung quanh ta. Chẳng
hạn (*), với Nhật
Bản: Diện tích: 377.915km2, Dân
số: 126.702.133 người(năm 2016), GDP (Tính theo sức mua): 4,932 nghìn tỷ USD
(năm 2015); GDP (thực tế): 4,73 nghìn tỷ USD; GDP bình quân đầu người: 38.900
USD (năm 2016). Hàn Quốc: Diện tích: 99.720km2 , Dân số:
50.924.172 người (năm 2016), GDP (tính theo sức mua): 1,929 nghìn tỷ USD (năm
2015); GDP (thực tế): 1,404 nghìn tỷ USD,GDP bình quân đầu người:
37.900 USD (năm 2016.Singapore:Diện tích: 697km2 , Dân số: 5.781.728 người (năm 2016), GDP (tính
theo sức mua): 486,9 tỷ USD (năm 2016); GDP (thực tế): 296,6 tỷ USD, GDP bình
quân đầu người: 87.100 USD (năm 2016).Indonesia: Diện tích:
1.904.569km2 , Dân số:
258.316.051người (năm 2016, GDP (tính theo sức mua): 3,028 tỷ USD (năm 2016);
GDP (thực tế): 941 tỷ USD, GDP bình quân đầu người: 11.700 USD (năm 2016).Malaysia: Diện tích: 329.847km2, Dân số: 30.949.962 người (năm
2016), GDP (tính theo sức mua): 863,8 tỷ USD (năm 2016); GDP (thực tế): 302,7
tỷ USD, GDP bình quân đầu người: 27.200 USD (năm 2016).Thái Lan: Diện
tích: 513.120km2; Dân số: 68.200.824 người (năm 2016);GDP (tính theo
sức mua): 1,16 nghìn tỷ USD (năm 2016); GDP (thực tế): 390,6 tỷ USD;GDP bình
quân đầu người: 16.800 USD (năm 2016)… Trong khi đó Việt Nam của chúng ta. Diện tích: 330.966,7km2; Dân số: 95.261.000
người (năm 2016); GDP (tính theo sức mua): 595 tỷ USD (năm 2016); GDP (thực
tế): 200,4 tỷ USD; GDP bình quân đầu người: 2.310 USD (năm 2016).
Vì sao với nhiều nước trong khu vực một
thời họ cũng có hoàn cảnh giống ta, nghĩa là cũng nghèo đói, cũng bị chiến
tranh tàn phá nặng nề và nếu so với ta thì họ khó khăn hơn rất nhiều về tài
nguyên, về điều kiện địa lý, về nguồn lực con người… Thế mà chỉ trong vòng 30,
40 năm thôi, họ đã trở thành con rồng, con hổ. Yếu tố
nào đã tạo cho họ có sự phát triển nhanh như vậy?. Không có con đường nào khác
đó là việc học tập. Mọi người đều học tập, cả nước của họ là một xã hội học
tập.
Lịch sử
phát triển xã hội loài người có bước phát triển từ thời kì mông muội đến thời
kì của nền văn minh công nghiệp cũng là nhờ việc học tập mà nên. Và từ cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, cuối thế kỉ XVIII đến cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư ( gọi tắt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0) khoảng đầu thế
kỉ 21 cũng là nhờ việc học tập.
Như vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là phải xây
dựng xã hội học tập ở phạm vi rộng hơn, toàn diện hơn là cấp huyện, thị xã,
thành phố, đó là một yêu cầu, một đòi hỏi tất yếu.
Vậy thế nào là một xã hội học tập?. Có nhiều khái niệm, nhưng tựu chung
lại là: “Xã hội học tập là một môi trường giáo dục, trong đó mọi
người đều được cung cấp cơ hội học tập với những thiết chết giáo dục mở, mềm
dẻo , linh hoạt, thích ứng với điều kiện học tập của từng người, từng cơ quan,
đơn vị.....một môi trường trong đó mọi lực lượng xã hội, mọi tầng lớp xã hội
đều tự giác học hành, tích cực tạo ra các cơ hội và điều kiện học tập cho xã
hội sao cho cả xã hội trở thành một trường học lớn, mỗi người dân là một học
trò, nhu cầu học luôn được đáp ứng và là nơi cung cấp nguồn nhân lực dồi dào,
đa dạng với nhiều trình độ, nhiều năng lực khác nhau đáp ứng nhu cầu phát triển
của đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế trong một môi trường lao động luôn biến
đổi dưới sự tác động tiến bộ của khoa học và công nghệ. Trong xã hội học tập,
từ già đến trẻ đều thấy cần phải học và học suốt đời, xem học tập là nhu cầu
của cuộc sống, như cơm ăn, áo mặc”. (**)
Thế nào là huyện, thị xã, thành phố học tập ?. Trên cơ sở của khái niệm
trên, mô hình huyện, thị xã, thành phố học tập cũng có thể hiểu là: Mọi người,
mọi lứa tuổi, mọi đối tượng trên cương vị công việc khác nhau ở cấp huyện, thị
xã, thành phố đều phải học. Học tập phải trở thành quyền lợi và nghĩa vụ của
mọi người để từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của mỗi
người, mỗi gia đình, mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị và để hội nhập. Nội
dung chủ yếu của xây dựng mô hình huyện, thị xã, thành phố học tập có nhiều,
song tập trung vào những nội dung chủ
yếu sau:
+ Tiếp
tục thực hiện thật tốt và có chất lượng mô hình học tập trong gia đình, dòng
họ, cộng đồng, đơn vị (thuộc xã ), cộng đồng học tập cấp xã và mô hình cơ quan,
đơn vị và lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đạt chuẩn đơn vị học tập theo bộ
tiêu chí của Trung ương của tỉnh đã đề ra. + Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng
cấp xã đáp ứng một phần quan trọng việc học tập của người lớn, nhất là ở các
vùng sâu, vùng xa và miền núi.
+ Mọi
người dân phải coi việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời là quyền lợi và
nghĩa vụ, như cơm ăn, nước uồng không thể thiếu hàng ngày. + Kết quả của việc xây dựng mô hình huyện, thị
xã, thành phố học tập phải căn cứ vào hiệu quả, chất lượng công việc của các
địa phương, của mỗi cơ quan, đơn vị; phải căn cứ kết quả phát triển kinh tế, xã
hội, vào tình hình an ninh chính trị -
trật tự an toàn xã hội làm thước đo để đánh giá và xếp loại.
+ Phải có sự gắn kết, lồng ghép với nội dung các phong trào thi đua
huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Như vậy, xây dựng huyện, thị xã, thành phố
học tập trong giai đoạn hiện nay là một xu thế tất yếu. Vừa là để thực hiện các
chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vừa để đáp ứng yêu cầu của hội
nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu sắc. Trên cơ sở đó, góp phần quan trọng
để xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập ./.
(*) Theo APEC. Nguồn của TTXVN từ
Internet;
(**) Theo Dân trí điện tử. |
Tào Khắc Thắng |