TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Nên có sự lồng ghép nội dung các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình trong giai đoạn hiện nay
 

 Đánh giá các MHHT 


ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CDHT

 Công dân Khuyến học 


 Nhà xuất bản Dân trí 

 Hội địa phương 


 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 11.2025
Nên có sự lồng ghép nội dung các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình trong giai đoạn hiện nay
07.2019

Ở cơ sở xã, phường, thị trấn hiện nay cùng một lúc đang thực hiện có đến hàng chục các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình… Chẳng hạn như xây dựng Mô hình nông thôn mới; Mô hình đô thị văn minh; Mô hình công dân kiểu mẫu, làng xã, cơ quan kiểu mẫu; Mô hình gia đình văn hóa, làng, xã, cơ quan, đơn vị văn hóa; Mô hình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; Mô hình xã đạt chuẩn Y tê; Mô hình trường đạt chuẩn giáo dục; các Mô hình học tập như: Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập thuộc xã và mô hình cộng đồng học tập cấp xã….nhiều lắm.

Trong mỗi loại mô hình ấy lại có nhiều các tiêu chí và trong  mỗi tiêu chí lại có nhiều các nội dung và nhiều chỉ số khác nhau. Ít thì vài chục nội dung, nhiều có từ bốn mươi  đến năm mươi nội dung và chỉ số…Kèm theo đó, khi được công nhận các danh hiệu phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và các minh chứng để các cấp có thẩm quyền công nhận phải đến hàng kí.

Xây dựng các phong trào thi đua, các mô hình là cần thiết. Trong quá trình xây dựng phải có tiêu chí, nội dung và các chỉ số. Khi công nhận phải có các hồ sơ minh chứng để đánh giá công nhận, song cần phải ngắn gọn, đi sâu vào nét đặc thù, cơ bản của từng ngành, từng lĩnh vực để mọi người dễ nhớ, dễ thực hiện. Những nội dung nào liên quan đến các lĩnh vực khác nên có sự lồng ghép. Chẳng hạn chỉ cần nêu tiêu chí ấy hoặc nội dung ấy đã đạt hoặc chưa đạt. Nếu đạt rồi chỉ cần có giấy hoặc văn bản chứng nhận là được, không cần phải minh chứng dài dòng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chỉ ra tại Hội nghị về phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, ngày 7/ 2/2018: 

“Các phong trào, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hoá còn chồng chéo, trùng lặp, hiệu quả hạn chế. Kết quả công nhận các danh hiệu văn hoá chưa phản ánh thực chất phong trào, còn chạy theo thành tích. Có sự chồng chéo về nội dung, danh hiệu thi đua của các phong trào, cuộc vận động ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư. 

Đơn cử, trên cùng một địa bàn xã, cùng thời điểm phải tiến hành bình xét để công nhận 3 danh hiệu khác nhau cho 3 phong trào; một địa bàn dân cư có nhiều danh hiệu do một cơ quan công nhận; cùng một đối tượng vận động (cá nhân, hộ gia đình) lại có nhiều danh hiệu khác nhau… 

Thực trạng này đặt ra yêu cầu đổi mới việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động theo hướng lồng ghép, thống nhất các nội dung, tiêu chí xác định danh hiệu, hình thức khen thưởng…” 

Kết luận số 49- KL/TW, ngày 10/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng,  khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW của Bộ Chính trị, khóa X  đã chỉ rõ: “… gắn kết các tiêu chí công nhận mô hình học tập, công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập…với việc công nhận các mô hình văn hóa, với các danh hiệu thi đua…” 

Chúng ta ai cũng nói nhiều về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  Cũng chỉ là con người ấy, làng, xã, cơ quan, đơn vị ấy, vì vậy nên chăng các Bộ, ngành từ Trung ương đến các tỉnh, thành nên có sự lồng ghép các mô hình hoặc các phong trào lại  để cơ sở dễ nhớ, dễ thực hiện và thực chất hơn.



Tào Khắc Thắng



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 




 Tin mới cập nhật 
Điểm sáng giáo dục xã Tam Nông
Phú Thọ: Ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Phùng Nguyên
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ Việt Nam, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, cống hiến
Chủ tịch Quốc hội: Tác giả đạt Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” là những “Công dân học tập”, "Đơn vị học tập" tiêu biểu
Tôn vinh chủ nhân Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 lĩnh vực "Khuyến học - Tự học thành tài"
Dấu ấn hành trình 20 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt
Hội đồng xét chọn Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2025 bỏ phiếu chọn công trình tiêu biểu trao giải
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Quỹ Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Hà Nội hỗ trợ các trường học bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Trung Giã
Ninh Bình: Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành, phát động phong trào Khuyến học số, tuần lễ học tập suốt đời
Cần làm gì để phong trào học tập suốt đời đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp?
Vòng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 - Lĩnh vực Công nghệ số hội tụ sản phẩm, giải pháp chất lượng cao
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ
Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Phong trào "Khuyến học số" khơi dậy ý chí "Diệt giặc dốt, xóa mù công nghệ"
Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam: Sự học quyết định sự phát triển đất nước
Phú Thọ: Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025
Hải Phòng: Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại Kim Thành tạo cơ hội học tập mở, bình đẳng cho người dân
Quảng Ninh: Tiếp sức cho giáo dục vùng khó, "không để ai bị bỏ lại phía sau" trên hành trình tri thức
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hành động nhiều hơn vì nụ cười của nhân dân

 Tiêu điểm 
Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Phong trào "Khuyến học số" khơi dậy ý chí "Diệt giặc dốt, xóa mù công nghệ"
Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam: Sự học quyết định sự phát triển đất nước
Cần làm gì để phong trào học tập suốt đời đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp?
Vòng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 - Lĩnh vực Công nghệ số hội tụ sản phẩm, giải pháp chất lượng cao
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ
Hội đồng xét chọn Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” 2025 bỏ phiếu chọn công trình tiêu biểu trao giải
Ninh Bình: Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành, phát động phong trào Khuyến học số, tuần lễ học tập suốt đời
Quỹ Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Hà Nội hỗ trợ các trường học bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Trung Giã
Chủ tịch Quốc hội: Tác giả đạt Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” là những “Công dân học tập”, "Đơn vị học tập" tiêu biểu


Thời gian mở trang: 0.121 giây. Số lần truy cập CSDL: 9
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.