TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Nên có sự lồng ghép nội dung các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình trong giai đoạn hiện nay
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười 2024
T2T3T4T5T6T7CN
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 10.2024
Nên có sự lồng ghép nội dung các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình trong giai đoạn hiện nay
07.2019

Ở cơ sở xã, phường, thị trấn hiện nay cùng một lúc đang thực hiện có đến hàng chục các phong trào thi đua, phong trào xây dựng các mô hình… Chẳng hạn như xây dựng Mô hình nông thôn mới; Mô hình đô thị văn minh; Mô hình công dân kiểu mẫu, làng xã, cơ quan kiểu mẫu; Mô hình gia đình văn hóa, làng, xã, cơ quan, đơn vị văn hóa; Mô hình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; Mô hình xã đạt chuẩn Y tê; Mô hình trường đạt chuẩn giáo dục; các Mô hình học tập như: Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập thuộc xã và mô hình cộng đồng học tập cấp xã….nhiều lắm.

Trong mỗi loại mô hình ấy lại có nhiều các tiêu chí và trong  mỗi tiêu chí lại có nhiều các nội dung và nhiều chỉ số khác nhau. Ít thì vài chục nội dung, nhiều có từ bốn mươi  đến năm mươi nội dung và chỉ số…Kèm theo đó, khi được công nhận các danh hiệu phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và các minh chứng để các cấp có thẩm quyền công nhận phải đến hàng kí.

Xây dựng các phong trào thi đua, các mô hình là cần thiết. Trong quá trình xây dựng phải có tiêu chí, nội dung và các chỉ số. Khi công nhận phải có các hồ sơ minh chứng để đánh giá công nhận, song cần phải ngắn gọn, đi sâu vào nét đặc thù, cơ bản của từng ngành, từng lĩnh vực để mọi người dễ nhớ, dễ thực hiện. Những nội dung nào liên quan đến các lĩnh vực khác nên có sự lồng ghép. Chẳng hạn chỉ cần nêu tiêu chí ấy hoặc nội dung ấy đã đạt hoặc chưa đạt. Nếu đạt rồi chỉ cần có giấy hoặc văn bản chứng nhận là được, không cần phải minh chứng dài dòng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chỉ ra tại Hội nghị về phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, ngày 7/ 2/2018: 

“Các phong trào, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hoá còn chồng chéo, trùng lặp, hiệu quả hạn chế. Kết quả công nhận các danh hiệu văn hoá chưa phản ánh thực chất phong trào, còn chạy theo thành tích. Có sự chồng chéo về nội dung, danh hiệu thi đua của các phong trào, cuộc vận động ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư. 

Đơn cử, trên cùng một địa bàn xã, cùng thời điểm phải tiến hành bình xét để công nhận 3 danh hiệu khác nhau cho 3 phong trào; một địa bàn dân cư có nhiều danh hiệu do một cơ quan công nhận; cùng một đối tượng vận động (cá nhân, hộ gia đình) lại có nhiều danh hiệu khác nhau… 

Thực trạng này đặt ra yêu cầu đổi mới việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động theo hướng lồng ghép, thống nhất các nội dung, tiêu chí xác định danh hiệu, hình thức khen thưởng…” 

Kết luận số 49- KL/TW, ngày 10/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng,  khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW của Bộ Chính trị, khóa X  đã chỉ rõ: “… gắn kết các tiêu chí công nhận mô hình học tập, công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập…với việc công nhận các mô hình văn hóa, với các danh hiệu thi đua…” 

Chúng ta ai cũng nói nhiều về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  Cũng chỉ là con người ấy, làng, xã, cơ quan, đơn vị ấy, vì vậy nên chăng các Bộ, ngành từ Trung ương đến các tỉnh, thành nên có sự lồng ghép các mô hình hoặc các phong trào lại  để cơ sở dễ nhớ, dễ thực hiện và thực chất hơn.



Tào Khắc Thắng



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bão số 3
Hỏi - Đáp về công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Giáo sư Nguyễn Thị Doan: Học sinh "đắm mình" trong công nghệ, giáo viên phải đổi mới không ngừng để thích ứng
Chủ trương xây dựng và phát triển xã hội học tập ở Việt Nam
Nhà báo, Nhà văn Huỳnh Dũng Nhân: 70 tuổi tôi vẫn tự học, kể cả học từ học trò của mình
Đẩy mạnh các mô hình, không gian phục vụ học tập suốt đời
Long An: Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt nhiều kết quả nổi bật
Hội Khuyến học Phú Thọ cùng các đơn vị học tập tổ chức toạ đàm về giải pháp đẩy mạnh học tập suốt đời
Hội Khuyến học Việt Nam trao học bổng, vinh danh 463 người “Học không bao giờ cùng”
Giáo sư Nguyễn Thị Doan: Đội ngũ cán bộ khuyến học miệt mài, đam mê công việc vì sự học của nước nhà
GS.TS Nguyễn Thị Doan khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập tại Hải Phòng
Hội Khuyến học các tỉnh thành Đồng bằng sông Hồng giao ban công tác khuyến học
Đoàn kiểm tra, khảo sát của Hội Khuyến học Việt Nam làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Cụm Khuyến học Đông Nam Bộ giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2024
Đoàn khảo sát, kiểm tra của Hội Khuyến học Việt Nam làm việc tại Bình Thuận
Đoàn khảo sát đánh giá của Hội Khuyến học Việt Nam làm việc tại Tuyên Quang
Hưng Yên: Phấn đấu năm 2025 đạt 75% danh hiệu "Gia đình học tập"
Đoàn Kiểm tra Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc tại Kiên Giang
Đoàn Kiểm tra Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc tại Cần Thơ
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hoàn thành công tác kiểm tra tại Gia Lai, Kon Tum


Thời gian mở trang: 0.177 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.