TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | Vĩnh Long: Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
 

 Đánh giá các MHHT 


ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CDHT

 Công dân Khuyến học 


 Nhà xuất bản Dân trí 

 Hội địa phương 


 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 07.2025
Vĩnh Long: Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
07.2008

Thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa các hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội; cùng với sự nổ lực của các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, Hội Khuyến học trong tỉnh đã có những đóng góp tích cực, các trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng đã được thành lập và đi vào hoạt động, tạo điều kiện để mọi người dân có thêm cơ hội học tập, nâng cao hiểu biết, nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg, ngày 08 tháng 01 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động của phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương và từng bước xây dựng, phát triển mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện tốt các công việc sau đây:

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, cần tập trung triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tập trung đầu tư ưu tiên để phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, học đi đôi với hành.

2. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã cần tập trung chỉ đạo xác định, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch "Xây dựng xã hội học tập" tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2006 - 2010, trong đó lưu ý xây dựng tổ chức các Trung tâm học tậo cộng đồng, Hội Khuyến học vững mạnh, hoạt động thiết thực, có hiệu quả.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, hướng dẫn các Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện đúng với quy chế mà trung ương đã ban hành và phù hợp với các chủ trương của UBND tỉnh đã ban hành; tạo điền kiện thuận lợi để các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động tốt, đặc biệt là các trung tâm ở vùng khó khăn, vùng sâu, đảm bảo công bằng giáo dục. Trong đó lưu ý một số vấn đề:
- Về tổ chức biên chế: tăng cường 01 giáo viên phụ trách phổ cập giáo dục có năng lực kiêm Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Học tập cộng đồng
- Về cơ sở vật chất: gắn Trung tâm Học tập cộng đồng với Nhà Văn hóa, nơi nào không có Nhà văn hóa thì tận dụng cơ sở vật chất sẳn có trên địa bàn cấp xã.
- Về kinh phí: ngân sách hỗ trợ 10 triệu đồng/năm/01trung tâm. Giao Giám đốc Sở Tài chính bố trí trong dự toán kinh phí năm 2009 và hướng dẫn các địa phương quản lý và sử dụng nguồn kinh phí này đúng quy định Nhà nước.

4. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch kiểm tra các Trung tân Học tập cộng đồng; thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập cộng đồng, cơ sở dạy nghề, trong đó có tập trung đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp học tập, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của nhân dân. Đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lao động ở nông thôn, tạo điều kiện, môi trường học, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ cho mọi tầng lớp nhân dân.

5. Hội Khuyến học của tỉnh cần tăng cường các hoạt động thiết thực, có hiệu quả, làm nòng cốt trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đóng góp tích cực vào việc phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phòng trào xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học". Nghiên cứu đề xuất nhân rộng các mô hình xã hội học tập có hiệu quả trong tỉnh, làm điển hình cho các đơn vị khác học tập.

6. Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các quỹ khuyến học, khuyến tài theo đúng các quy định của nhà nước và quy chế tổ chức, hoạt động của quỹ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, các trung tâm học tập cộng đồng ở địa phương.

N.A.T - Nguồn CV1942 /UBND-VX

(Theo vinhlong.gov.vn)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 




 Tin mới cập nhật 
Chủ tịch nước Lương Cường: Xây dựng Việt Nam thành quốc gia học tập
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt đại biểu khuyến học tiêu biểu toàn quốc
Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới
Lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh, thành chia sẻ phương án hoạt động trong tình hình mới
Khuyến học - Hành trình tri thức: Họ Phan Đông Ngạc
Hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng
Tạp chí Công dân và Khuyến học vinh danh 16 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi viết
Định hướng xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong giai đoạn mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT
Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổng kết công tác khuyến học, triển khai nhiệm vụ mới của Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai
Đại hội Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tổng kết phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Tạp chí Công dân và Khuyến học: Lấy nhân văn làm giá trị cốt lõi
Tạp chí Công dân và Khuyến học truyền cảm hứng cho học tập và sáng tạo trong kỷ nguyên số
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Khuyến học - Hành trình tri thức: Sức mạnh tri thức
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng

 Tiêu điểm 
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Thảo luận thống nhất đề án sáp nhập Hội Khuyến học 2 tỉnh Thái Bình - Hưng Yên
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gần dân hơn - học Bác từ điều giản dị nhất
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Cụm Khuyến học Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao chất lượng hoạt động Hội sau sáp nhập
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt đại biểu khuyến học tiêu biểu toàn quốc
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Thái Bình tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020-2025


Thời gian mở trang: 0.210 giây. Số lần truy cập CSDL: 9
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.