TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Trung tâm học tập cộng đồng | TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Hai 2025
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Trung tâm học tập cộng đồng 02.2025
TPHCM: Họp nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
06.2010

Xem hình
Quang cảnh buổi họp nghiệm thu sáng 15/6.
Sáng 15/6/2010, tại hội trường Sở GDĐT TPHCM, Ban Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập (XHHT) ở TPHCM giai đoạn hội nhập” đã có buổi làm việc với Hội đồng nghiệm thu.

Trước Hội đồng nghiệm thu, ông Nguyễn Văn Cương - Phó Chủ nhiệm đề tài đã tóm tắt nội dung nghiên cứu. Nhìn chung, đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập” là đề tài mang tính thực tiễn gắn với hoàn cảnh kinh tế văn hóa – xã hội TPHCM đang ở giai đoạn đầu công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế. Đề tài đã giải quyết được những nhiệm vụ sau:

1. Giúp làm rõ hơn các khái niệm cơ bản như học tập, XHHT, mô hình XHHT, XHH Giáo dục (GD), GD chính quy, GD thường xuyên, GD phi chính quy, kinh tế tri thức, thiết chế GDĐT và ngoài GDĐT, mối quan hệ giữa kinh tế tri thức và XHHT.

2. Hệ thống hóa tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

3. Hệ thống hóa thiết chế GDĐT của thành phố và cơ chế vận hành của nó cũng như cơ hội học tập của người dân thành phố.

4. Qua khảo sát bằng phiếu hỏi, phỏng vấn (Khoảng 5000 phiếu ở 5 Quận, Huyện được chọn làm điểm) các đối tượng là người dân thành phố; Cán bộ (CB) lãnh đạo, quản lý chính quyền và GDĐT; đi thực tế cơ sở và qua 2 cuộc hội thảo rút ra nhận định về:
+ Nhận thức và hành động của những người có trọng trách trong xây dựng XHHT ở cơ sở, Quận Huyện.
+ Trình độ học vấn, nhu cầu đi học; nội dung cần học; những khó khăn gặp phải khi đi học, hình thức học tập… của thành phần dân cư thành phố như: nông dân, công nhân, cán bộ công chức – viên chức, lao động tự do, chưa có nghề nghiệp, sinh viên…
+ Những khó khăn cần được đề xuất giải quyết ở tầm vĩ mô về cơ chế chính sách, về pháp luật để phát huy tiềm năng của cả xã hội để xây dựng XHHT ở TPHCM giai đoạn 2010 – 2015.

5. Qua hoạt động xây dựng XHHT ở 5 Quận (Huyện) được chọn đã phát hiện, củng cố mô hình cấu trúc tổ chức và hoạt động để có thể nhân rộng ra như: phát huy các hình thức khuyến học khuyến tài; xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia tổ chức cung ứng cơ hội học tập cho người dân. Từ thực tiễn ở 5 Quận (Huyện) đúc kết và đề xuất mô hình chung để kiến nghị, nhân rộng cho toàn thành phố.

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đánh giá cao những nội dung nhóm nghiên cứu đã thực hiện trong thời gian qua. Nhìn chung, đề tài có tính khoa học cao, công phu, có trọng tâm, giải quyết được yêu cầu đã đề ra.

Theo TS.Mai Ngọc Luông, đề tài đã đề cập một số cơ sở lý luận về xã hội học tập, học tập suốt đời; nhất là đã nêu được những nét cơ bản của hệ thống tư tưởng học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bài nhận xét của ông Nguyễn Việt Bắc, Ủy viên Hội đồng, có viết: “Các tác giả đã thành công trong việc thu thập nguồn tư liệu và sắp xếp có tính hệ thống, giải đáp các vấn đề lý luận cơ bản về XHHT”…

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu đề tài cũng đóng góp một số ý kiến giúp Ban Chủ nhiệm bổ sung, hoàn chỉnh đề tài. Đồng thời thống nhất cho Ban Chủ nhiệm sửa chữa, hoàn chỉnh đề tài trong vòng 45 ngày trước khi báo cáo với Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM.

Kim Thanh
khuyenhochcm



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2025
Hội Khuyến học Việt Nam tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả hoạt động
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 7 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: 'Cần có quyết sách thích đáng cho phong trào khuyến học bước vào kỷ nguyên mới'
Tạp chí Công dân và Khuyến học xếp loại tốt chuyển đổi số báo chí năm 2024
Cụm thi đua Khuyến học các tỉnh Bắc Trung Bộ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Khảo sát Trung tâm học tập cộng đồng và trao học bổng Học không bao giờ cùng tại Thái Bình
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - GS. TS Nguyễn Thị Doan dự Đại hội Hội Khuyến học Ninh Bình
Cụm khuyến học Tây Bắc giao ban công tác khuyến học 2024
Cụm thi đua Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổng kết công tác khuyến học 2024
Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Cao Bằng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Toạ đàm "Một số giải pháp khuyến khích nữ sinh viên - học sinh vượt khó học giỏi"
Kỷ niệm 16 năm Ngày Khuyến học Việt Nam: Không ngừng nỗ lực vì sự nghiệp trồng người
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát động Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt năm 2025"
Hội Khuyến học Việt Nam sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 49-KL/TW
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhân kỷ niệm 16 năm Ngày Khuyến học Việt Nam
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: "Thiên tai và nghịch cảnh khiến con người càng coi trọng việc học"
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan: Vận dụng tư tưởng của Bác về phát triển con người vừa Hồng vừa Chuyên
Hội Khuyến học Việt Nam góp phần đào tạo bồi dưỡng người công dân tốt trong thời kỳ mới

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả hoạt động
Một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2025
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 7 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026
Vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: 'Cần có quyết sách thích đáng cho phong trào khuyến học bước vào kỷ nguyên mới'
Khảo sát Trung tâm học tập cộng đồng và trao học bổng Học không bao giờ cùng tại Thái Bình
Tạp chí Công dân và Khuyến học xếp loại tốt chuyển đổi số báo chí năm 2024
Cụm khuyến học Tây Bắc giao ban công tác khuyến học 2024
Cụm thi đua Khuyến học các tỉnh Bắc Trung Bộ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - GS. TS Nguyễn Thị Doan dự Đại hội Hội Khuyến học Ninh Bình


Thời gian mở trang: 0.249 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.