Kominkan Nhật Bản - Tương lai Trung tâm học tập cộng đồng của VN
06.2010
Nhận lời mời của Vụ Giao lưu quốc tế, Hiệp hội nghiên cứu Kominkan toàn quốc Nhật Bản, Đoàn Hội Khuyến học Việt Nam gồm 15 thành viên, trong đó là Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội Khuyến học, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo một số tỉnh thành...do PGS-TS Trần Xuân Nhĩ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục &Đào tạo – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dẫn đầu đã sang thăm Nhật Bản để nghiên cưu, khảo sát cách tổ chức, xây dựng, phát triển của Kominkan - một tổ chức như Trung tâm học tập cộng đồng của Việt Nam.
Qua gặp gỡ và tìm hiểu thực tế Kominkan Nhật Bản, có thể thấy Kominkan hình thành, phát triển và hoạt động ban đầu tương tự như tổ chức các TTHTCĐ của Việt Nam. Kominkan phát triển rộng khắp, đã có vị trí, vai trò trong xã hội Nhật Bản suốt trong 60 năm qua. Tuy có khác biệt là từ khi hình thành nó đã là một bộ phận của hệ thống giáo dục. Trong quá trình phát triển, sau khi đã khẳng định được vị thế và tác dụng đối với xã hội trong việc nâng cao dân trí, Kominkan được giao về cho chính quyền các địa phương tổ chức và quản lý, nhà nước hỗ trợ kinh phí, giai đoạn này cộng đồng tham gia học tập đều được miễn phí, cũng giống như cách tổ chức hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng của Việt Nam hiện nay. Từ năm 1989, khi chuyển sang giai đoạn mới, hoạt động của Kominkan chủ yếu mang tính dịch vụ, người tham gia học đều phải trả tiền. Trong 60 năm phát triển và hoạt động, Kominkan đã rút ra được những bài học kinh nghiệm là: muốn có đỉnh cao khoa học, công nghệ thì phải có cái gốc về dân trí của cộng đồng một cách vững chắc. Với mục tiêu ấy, Kominkan đã góp phần quyết định cho chiến lược nâng cao dân trí của Nhật Bản.
Hiệp hội toàn quốc Kominkan Nhật Bản đã thẳng thắn trao đổi kinh nghiệm với mong muốn hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, nhằm giúp các TTHTCĐ của Việt Nam ngày càng phát triển.
Hy vọng chuyến thăm này sẽ là cơ hội để chúng ta nghiên cứu, vận dụng những gì phù hợp trong điều kiện và khả năng của ta để phát triển các TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả, nâng cao dân trí, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.
Lương Thanh |