TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Giáo dục phổ thông: Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2025
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 03.2025
Giáo dục phổ thông: Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa
11.2018

Bài viết của GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

“Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” là một chủ trương triển khai chương trình giáo dục phổ thông được đông đảo người dân tán đồng và được Quốc Hội chấp thuận. Tôi đồng tình với việc làm này, từ lâu cũng đã phát biểu về quan điểm của mình, bởi làm như vậy thì nguồn tư liệu học tập mới mang tính MỞ.

Tuy nhiên, đứng trước nhiều ý kiến trái chiều và trước việc chuẩn bị của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tiến hành triển khai chủ trương này, tôi cảm thấy có gì đó không ổn, khiến giới truyền thông xôn xao. Quả thực, chủ trương đúng nhưng chưa chắc đã mang lại một kết quả mong muốn nếu như thiếu sự cân nhắc kỹ càng.

Trước tiên, theo tôi, Bộ nên khẳng định rằng, Chương trình giáo dục phổ thông cần có một số Bộ sách giáo khoa đồng bộ các môn học cho một cấp học, hoặc cho các cấp học, chứ không phải là có từng cuốn sách giáo khoa riêng lẻ, ví dụ Bộ sách giáo khoa tiểu học phải bao gồm các sách Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) và các sách về hoạt động trải nghiệm và sách cho các môn học tự chọn.

Ví dụ: Theo Chương trình giáo dục Tổng thể, tổng số tiết của các môn học trên mà Bộ sách giáo khoa lớp 1 cấp tiểu học phải chuyển tải là 875 tiết/năm học. Theo tính toán của tác giả đề xuất Chương trình đã được thông qua, với thời lượng trên đây, các sách giáo khoa mới mang lại cho học sinh lớp 1 (tiểu học) một tổng số tri thức, kỹ năng, thái độ cần thiết và tối thiểu. Nếu một nhóm nào chỉ đưa ra một cuốn sách tiếng Việt gồm 420 tiết cho lớp 1 thì không được, nó chỉ là một bộ phận trong cấu trúc tri thức, kỹ năng và thái độ của lớp 1 mà thôi.

Tóm lại, Chương trình cần một số bộ sách khác nhau, và có 4 đến 5 bộ là đã là nhiều. Còn nếu một Chương trình là cho phép đề xuất nhiều quyển sách giáo khoa thì sẽ “loạn” sách, bởi người ta sẽ có hàng chục sách Tiếng Việt, hàng chục sách Toán... cuối cùng sẽ có vài trăm sách lớp 1, lúc đó, mọi người sẽ bị rối loạn khi chọn sách giáo khoa.

Thứ hai, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có một Bộ sách giáo khoa thể hiện đầy đủ học vấn phổ thông của cả 3 cấp học. Bộ sách đó là tài liệu chính thống để làm căn cứ định hướng cho việc biên soạn những bộ sách giáo khoa khác do các nhóm tác giả biên soạn.

Bộ sách giáo khoa chính thống này phải do một tập thể các nhà khoa học và giáo dục tiến hàng do Bộ tổ chức như một cơ quan viết sách giáo khoa trực thuộc sự lãnh đạo của Bộ trưởng. Cơ quan này nằm ngoài bất cứ Nhà xuất bản nào. Nếu không, việc tổ chức viết sách và in sách giáo khoa sẽ rơi và tình trạng độc quyền của Nhà xuất bản.

Ba là, các Bộ sách giáo khoa muốn được đưa vào kế hoạch thẩm định để được dùng làm Bộ sách giáo khoa chính thức được phép của Nhà nước đều phải trải qua quá trình thực nghiệm. Theo tôi được biết, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể hiện đã được phép chuyển sang giai đoạn viết sách giáo khoa đã được thực nghiệm ở nhiều trường. Còn những bộ sách giáo khoa khác hiện chưa khởi động nên sẽ do từng nhóm biên soạn và sau đó phải dạy thử. Theo thiển ý, tôi cho rằng, không thể mang việc học của học sinh ra làm thí nghiệm được. Ít nhất, những sách được đưa ra thẩm định phải có quá trình dạy thử (Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ra quy chế về việc này).

Bốn là, nếu nhóm nào đề xuất Bộ sách giáo khoa mà được chấp nhận thì Nhà nước nên thanh toán mọi chi phí cần thiết để sau đó, nó thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Làm như vậy thì những bộ sách do tập thể nào đó biên soạn sẽ được chính thức dùng để thay thế bộ sách chính thống và sẽ chuyển thành sách giáo khoa điện tử. Bộ sẽ coi đó là nguồn tư liệu giáo dục mở (Open ducational resource) và Bộ sẽ ban hành giấy phép sử dụng (Open) mở để địa phương nào đó lựa chọn thì khai thác tài liệu này trên mạng thông tin. Khi đó, họ có thể in ấn theo nhu cầu riêng, không lo thừa hay thiếu sách giáo khoa và điều cơ bản là không lãng phí giấy để in hàng nghìn, hàng vạn bản như cách làm xưa nay.

Hi vọng rằng, Chủ trương “Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” sẽ không làm lãng phí hàng ngàn tấn giấy và không có bóng dáng độc quyền của một nhà xuất bản nào đấy.

10/2018





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
200 học sinh vượt khó học giỏi tại Lào Cai nhận học bổng của Hội Khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam trao 200 suất học bổng cho học sinh vượt khó tỉnh Lai Châu
Hội Khuyến học Việt Nam trao 200 suất học bổng cho học sinh vượt khó Điện Biên
Vai trò của học tập suốt đời trong sự phát triển của đất nước
GS.TS Nguyễn Thị Doan chỉ ra 8 nhiệm vụ các cấp hội khuyến học triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Hội Khuyến học Việt Nam triển khai giải thưởng "Khuyến học - Tự học thành tài" 2025
Hội Khuyến học Việt Nam kêu gọi hưởng ứng cuộc thi viết "Gia đình học tập"
2 nhà khoa học nữ nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2024
Hội Khuyến học Việt Nam quán triệt bài viết 'Học tập suốt đời' của Tổng Bí thư Tô Lâm
Phải quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về học tập suốt đời
Công bố các quyết định thành lập Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025
Công bố 22 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, nhiệm kỳ VI Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Học tập suốt đời
Vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Một số nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2025
Hội Khuyến học Việt Nam tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả hoạt động
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 7 khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: 'Cần có quyết sách thích đáng cho phong trào khuyến học bước vào kỷ nguyên mới'
Tạp chí Công dân và Khuyến học xếp loại tốt chuyển đổi số báo chí năm 2024

 Tiêu điểm 
Học tập suốt đời
Hội Khuyến học Việt Nam quán triệt bài viết 'Học tập suốt đời' của Tổng Bí thư Tô Lâm
GS.TS Nguyễn Thị Doan chỉ ra 8 nhiệm vụ các cấp hội khuyến học triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Phải quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về học tập suốt đời
Công bố các quyết định thành lập Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025
Hội Khuyến học Việt Nam triển khai giải thưởng "Khuyến học - Tự học thành tài" 2025
Vai trò của học tập suốt đời trong sự phát triển của đất nước
2 nhà khoa học nữ nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2024
Hội Khuyến học Việt Nam kêu gọi hưởng ứng cuộc thi viết "Gia đình học tập"
Công bố 22 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương


Thời gian mở trang: 0.156 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.