TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Xây dựng xã hội học tập | Thành phố học tập: Tạo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi người dân
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2018
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Xây dựng xã hội học tập 04.2018
Thành phố học tập: Tạo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi người dân
12.2017

Xem hình
Sáng ngày 13/12, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Bộ tiêu chí xây dựng “Thành phố học tập” và các đặc trưng của “Công dân học tập” ở Việt Nam với sự tham gia của các lãnh đạo Sở, phòng Giáo dục và Hội khuyến học các tỉnh trong cả nước.

Tại buổi góp ý dự thảo Bộ tiêu chí, rất nhiều ý kiến được đưa ra đóng góp xây dựng từ chính thực tế hoạt động ở các thành phố, nhằm cụ thể hóa, giúp đưa Bộ tiêu chí sau này đến gần hơn với địa phương và người dân.

Cần nhưng không được vội

Theo thống kê của UNESCO, tính đến năm 2010, trên thế giới đã có 11 Hội nghị Quốc tế về thành phố học tập. Có 36 quốc gia dự đều đặn các Hội nghị này. Số thành phố học tập cử đại biểu tới dự khá đông. Có Hội nghị, số đại biểu đến dự đại diện cho 452 thành phố của nhiều quốc gia. Thế nhưng, Việt Nam luôn đứng ngoài những Hội nghị này và mấy năm gần đây, ta mới bắt đầu có những thông tin về trào lưu xây dựng thành phố học tập.

Ở Việt Nam, tính đến năm 2016, Thành ủy và UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định đưa thành phố mang tên Bác Hồ lên thành phố học tập, mong muốn công dân thành phố học tập suốt đời noi gương Bác Hồ vĩ đại. Tuy nhiên, trải qua 1 năm thực hiện, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được những đặc trưng cơ bản và hiệu quả như mong muốn của một thành phố đông dân nhất trong cả nước về phương diện học tập.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học VN cho rằng: “Trong chương trình xây dựng thành phố học tập UNESCO đề xuất, thuật ngữ thành phố được chỉ một khu vực dân cư, một khu vực đô thị, một khu công nghiệp hay một khu chế xuất mà dân cư thường là vài ngàn người, không nhất thiết phải là những thành phố nhỏ và thành phố lớn.


GS.TS Phạm Tất Dong phát biểu tại hội nghị
GS.TS Phạm Tất Dong phát biểu tại hội nghị

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng: “Khi xây dựng một dự án thành phố học tập, không vội làm đồng loạt đưa các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố vào thực hiện Bộ tiêu chí, có thể chọn hoặc chỉ định quận nào, huyện nào làm thí điểm, hoặc làm đơn vị để tập trung nguồn lực làm trước, sau đó, đầu tư nhân mô hình đến quận, huyện khác. Khi chưa có kinh nghiệm thì lại càng không không làm ồ ạt, nhất loạt được”.

Do vậy, việc trước hết là phải có được Bộ tiêu chí về thành phố học tập và xác định những đặc trưng cơ bản về công dân học tập sống trong thành phố học tập làm khung cho các hành động được cụ thể hóa tại từng địa phương khác nhau.

Tính nhất quán trong Bộ tiêu chí cần được đảm bảo

“UNESCO không khuyên cả thế giới có một Bộ tiêu chí chung, mỗi quốc gia có thể tự xây dựng cho mình Bộ tiêu chí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng đất nước, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, những Bộ tiêu chí của các quốc gia khác nhau lại phải có một số điểm giống nhau để bảo đảm tính tương đồng cần thiết, phản ánh trình độ phát triển chung của thế giới hiện đại” GS Dong khẳng định.

Bà Bùi Thanh Xuân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: “Bộ tiêu chí mà quốc gia nào cũng cần bảo đảm các yếu tố: thành phố phải tạo ra các cơ hội học tập từ cấp phổ thông đến cấp đại học một cách bình đẳng cho mọi công dân của mình; phải thúc đẩy việc học tập trong từng gia đình và từng cộng đồng; thúc đẩy việc tạo điều kiện học cho công việc và học tại nơi làm việc; mở rộng công việc sử dụng các công nghệ học tập hiện đại; đảm chất lượng học tập của người dân, thực hiện được sự đa dạng hóa về các hình thức học tập, các nội dung học tập và các phương pháp học tập của người lớn; xây dựng văn hóa học tập suốt đời”.

Đồng tình với ý kiến của Hội thảo, bà Thái Xuân Đào, Phó Trưởng ban phong trào Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, không nên xây dựng Bộ tiêu chí có quá nhiều chỉ số đo lường và quá cao so với trình độ phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, phải bảo đảm những yêu cầu cần thiết mà UNESCO đề ra nhằm khi triển khai xây dựng thành phố học tập. Hướng tới mục tiêu thành phố của chúng ta được UNESCO chấp nhận và xếp vào mạng lưới thành phố học tập của thế giới.



Cấu trúc Bộ tiêu chí dự thảo sẽ có hình ngôi nhà

GS Phạm Tất Dong cùng các đại biểu dự hội thảo đã cùng thảo luận và đưa ra bản phác thảo cấu trúc tổng quát của Bộ tiêu chí, nên chọn ra 3 lĩnh vực trọng tâm, 33 tiêu chí và 44 chỉ số đo đạc dựa trên khảo sát số liệu, báo có của các sở, ban ngành liên quan.

Các lĩnh vực trọng tâm, các tiêu chí đánh giá và các chỉ số đo đạc có thể được thể hiện bằng: Một ngôi nhà, phần mái là lợi ích và tác dụng của việc học tập suốt đời, phần cột trụ nói lên kết quả và những yêu cầu đặt ra trước việc học tập, phần nền móng là những điều kiện buộc phải có để bảo đảm cho thành phố phát triển thành Thành phố học tập.

Hà Cường



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Thái Bình: Xây dựng Quỹ khuyến học gia đình góp phần thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo
Phú Thọ: Hội Khuyến học huyện Đoan Hùng tổ chức, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ lần thứ IV
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ
Phú Thọ: Hội Khuyến học xã Yển Khê, huyện Thanh Ba triển khai công tác khuyến học năm 2018
GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Chú trọng xây dựng xã hội học tập
Vị Thủ tướng hết lòng vì công tác khuyến học
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam
Học sinh đầu tiên nhận được học bổng từ chương trình Ước mơ từ làng
Phú Thọ: Ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023”
Thái Bình: Học sinh đi du học Nhật Bản năm 2018 theo chương trình học bổng của báo Ashahi
Hội nghị giao ban công tác khuyến học cụm 8 khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – lần thứ 21.

 Tiêu điểm 
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Thái Bình: Xây dựng Quỹ khuyến học gia đình góp phần thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học


Thời gian mở trang: 0.183 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.