Quảng Nam: Kỳ vọng mục tiêu đào tạo nghề
01.2011
|
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn sẽ góp phần thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động |
Đề án đào tạo nghề cho 165.000 lao động nông thôn giai đoạn 2011 - 2020, với kinh phí dự tính khoảng 1.165 tỷ đồng, vừa được UBND tỉnh Quảng Nam thông qua.
Đào tạo bài bản
Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đã được khởi động trong toàn tỉnh với nhiều công việc cần làm, nhiều chương trình đào tạo cho đến năm 2020, mà trước mắt là giai đoạn 2011-2015. LĐNT sẽ được học nghề theo nhu cầu của chính họ và thị trường lao động, họ có thể học nghề nào tự tạo việc làm được hoặc thị trường có thể giải quyết đầu ra. Việc dạy nghề cũng được xác định phải gắn với chiến lược quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng miền khác nhau.
Hai xã được chọn làm mô hình điểm trong đào tạo nghề đã thể hiện được quan điểm này. Tam Phước (Phú Ninh) đang là xã thực hiện mô hình nông thôn mới nên việc dạy nghề cũng gắn với xây dựng nông thôn mới ở đây, như trồng lúa nước chất lượng cao, vận hành và sửa chữa máy nông cụ, trồng rau sạch, dưa sạch, kỹ thuật chăn nuôi, thú y. Xã Duy Phước (Duy Xuyên) được chọn triển khai mô hình điểm dạy nghề phi nông nghiệp gồm gia công, chế biến các sản phẩm từ gỗ (mộc dân dụng, mộc công nghiệp, mộc mỹ nghệ), dịch vụ du lịch - nhà hàng, điện dân dụng - điện công nghiệp, may công nghiệp...
Những mô hình hiệu quả sẽ được nhân rộng ra toàn tỉnh. Các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp ở các huyện được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nghệ nhân, thợ bậc cao về đào tạo nghề cho LĐNT. Việc học nghề không diễn ra trong lớp học với lý thuyết suông mà sẽ được thực hiện ở những cánh đồng lúa, ruộng rau, trong vườn, ở trại mộc, nhà hàng... Học gắn với hành là phương pháp dạy chính được áp dụng để nâng cao chất lượng đào tạo.
Ngoài những ưu đãi đặc biệt chưa từng có theo đề án của Chính phủ thì tỉnh cũng có thêm chính sách khuyến khích dành cho người học nghề và người dạy nghề. Với người học nghề, khi tham gia học nghề trình độ sơ cấp và học nghề dưới 3 tháng thuộc kế hoạch dạy nghề cho LĐNT của tỉnh hằng năm, ngân sách tỉnh hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/người/ngày thực học; LĐNT là nữ có con nhỏ từ 36 tháng tuổi trở xuống được hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng thực học. LĐNT là người dân tộc thiểu số khi tham gia các khóa học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề như với học sinh dân tộc thiểu số nội trú. Với giáo viên, giảng viên, người dạy nghề của các cơ sở dạy nghề công lập ở các huyện miền núi, xã đảo, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số được giải quyết nhà công vụ; giáo viên có thời gian công tác từ 5 năm trở lên được giải quyết luân chuyển về đồng bằng nếu có nguyện vọng.
Những mục tiêu
Trong vòng 10 năm, mục tiêu phấn đấu của tỉnh đề ra là đào tạo nghề cho 165.000 LĐNT, qua đó hoàn thành các chỉ tiêu về lao động qua đào tạo nghề của tỉnh. Nâng cao chất lượng qua đào tạo nghề cũng chính là giải pháp để giải quyết việc làm cho LĐNT, chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Trong giai đoạn 2011-2015, khoảng 75.000 LĐNT được đào tạo (trong đó khoảng 35.000 người học nghề nông nghiệp và 40.000 người học nghề phi nông nghiệp).
Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu đưa tỷ lệ lao động sau khi học nghề có việc làm đạt khoảng 70% trở lên. Giai đoạn 2016-2020 hoàn thành đề án với 90.000 LĐNT được học nghề (30.000 người học nghề nông nghiệp, 60.000 người học nghề phi nông nghiệp). Tỷ lệ lao động sau đào tạo có việc làm phấn đấu đạt trên 80%. Những đối tượng là người có công cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, người tàn tật, LĐNT bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế sẽ được ưu tiên giải quyết học nghề và tạo việc làm.
Để đạt được các mục tiêu trên, các ban, ngành, địa phương liên quan còn rất nhiều việc phải làm, mà trước mắt là tuyên truyền những chính sách và sự cần thiết của việc học nghề đến với LĐNT. Trong đó, những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, chỉ biết đến thực tế sản xuất mà không quan tâm đến vấn đề kỹ thuật và không quan trọng việc học nghề cần được tuyên truyền nhiều nhất. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương là những kênh thông tin quan trọng nhất giúp cho LĐNT hiểu về chính sách ưu đãi đặc biệt của đề án. Bà Dương Thị Khang - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh nhận định: “Để chính sách đi vào cuộc sống, cần phải tuyên truyền sâu rộng để LĐNT hiểu.
Việc đào tạo phải gắn với hỗ trợ giải quyết việc làm sau học nghề nhằm thuyết phục những người khác chưa muốn học nghề. Không chỉ có các đoàn thể, các ngành và địa phương mà phải kêu gọi các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp liên quan đến nghề đào tạo cùng tham gia vào quá trình đào tạo - giải quyết việc làm thì đề án mới thực sự thành công. Với nghề nông nghiệp, cần có thêm chính sách hỗ trợ về đất đai để LĐNT trồng rau sạch, làm trang trại sau khi học nghề, rồi chính họ lại giải quyết được việc làm thêm cho nhiều lao động khác. Với miền núi, nghề nông - lâm nghiệp phải đào tạo tại chỗ, phải cầm tay chỉ việc thì tỷ lệ thành công mới cao”.
(Theo Báo Quảng Nam) |