Những kinh nghiệm hay từ giao lưu mô hình Kominkan Nhật Bản và Trung tâm học tập cộng đồng Việt Nam
08.2010
|
GS-TS Phạm Tất Dong, PCT kiêm TTK Hội KHVN tiếp và chụp ảnh chung vói Đoàn Hiệp hội NC Kominkan tại Hà Nội |
Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là nhân tố giáo dục mới, là mô hình cần thiết để thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Gần 10 năm qua (2001 – 2010), phối hợp cùng ngành giáo dục, Hội Khuyến học Việt Nam đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, Chính quyền các địa phương xây dựng và phát triển được 9820 TTHTCĐ.
Vừa qua nhằm phát triển mạnh mẽ các TTHTCĐ theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị BCH TW Hội Khuyến học Việt Nam (lần 6, khóa II) và để các hoạt động của TTHTCĐ ngày càng phong phú, hiệu quả; Trung tâm Nâng cao Dân trí đã tổ chức được 6 đoàn đi tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu về tổ chức, hoạt động của TTHTCĐ ở Nhật Bản – là nước đầu tiên trên thế giới xây dựng các TTHTCĐ (Nhật gọi các TTHTCĐ là Kominkan) cũng như tiếp đoàn của Hội nghiên cứu Kominkan toàn quốc Nhật Bản tại Việt Nam.
Ngày 6/8 vừa qua, đoàn Hội Nghiên cứu Kominkan Nhật đã làm việc tại Huyện Bình Chánh (TPHCM). Hai giáo sư của đoàn là ông Tani Kazuaki – Giáo sư Thạc sĩ Triết học trường Đại học ngoại ngữ Tokyo – Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Kominkan (Trung tâm học tập cộng đồng) toàn quốc Nhật Bản; ông Teuchi Akitoshi – Tiến sĩ Giáo dục trường Đại học Tsukoba – Tổng Giám đốc Hiệp hội đã có những giờ làm việc rất lý thú tại huyện Bình Chánh.
Hai giáo sư cùng Hội Khuyến học TPHCM, Hội Khuyến học Huyện Bình Chánh trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, điều hành, trong nội dung và phương pháp hoạt động của TTHTCĐ; những mặt mạnh, mặt yếu cũng như những tồn tại trong phát triển xây dựng các TTHTCĐ.
Một thu hoạch đạt được sau buổi giao lưu:
- Qua thực tế sự hình thành , phát tirển, về vai trò, vị trí và tính hiệu quả của Kominkan Nhật Bản trong suốt hơn 60 năm qua (1946 – 2010) đã khẳng định chủ trương phát triển rộng khắp, bền vững các TTHTCĐ, công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở của Nghị quyết BCH TW Hội Khuyến học Việt Nam là hoàn toàn đúng.
- Kominkan Nhật Bản ngay từ khi thành lập đã là một bộ phận của hệ thống giáo dục. Trong quá trình phát triển, sau khi đã khẳng định được vị thế và tác dụng đối với việc nâng cao dân trí cho toàn xã hội, , để tăng thêm tính tự chủ, tính hiệu quả của Kominkan; Kominkan được giao về cho chính quyền các địa phương tổ chức và quản lý. Còn TTHTCĐ Việt Nam khi thành lập không có được vị trí nào trong xã hội. Đến năm 2005, TTHTCĐ mới có được vị trí chính thức trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Kominkan Nhật Bản đã qua 60 năm phát triển, còn TTHTCĐ Việt Nam chỉ qua 16 năm (riêng TPHCM là 6 năm). Các hoạt động của Kominkan và của TTHTCĐ phải phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương nhưng phải đảm bảo tính hiệu quả cao, nên sự khác biệt này là hợp logic.
- Phương châm hoạt động của Kominkan Nhật Bản là “Học theo sở thích, học theo nhu cầu”. Đối với TTHTCĐ Việt Nam là “Cần gì học nấy”. Dây là điểm chung.
- Ở Việt Nam, nội dung và phương pháp hoạt động của TTHTCĐ ngày càng mang tính thiệt thực và hiệu quả. Tuy nhiên cần phải học tập nhiều hơn nữa những kinh nghiệm hay từ Kominkan Nhật Bản nhằm đảm bảo tạo mọi điều kiện cho người dân được học.
(Theo khuyenhochcm.com) |