Hội Khuyến học TP HCM: Hội thảo “Xây dựng mô hình Xã hội Học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập”
05.2010
|
Quang cảnh Hội thảo |
Hội thảo được HKH TPHCM tổ chức vào sáng ngày 14/5/2010 nhằm chuẩn bị cho công tác nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình xã hội học tập ở TPHCM giai đoạn hội nhập” trong tháng 6 tới.
Tham gia hội thảo có lãnh đạo HKH TPHCM, Lãnh đạo HKH 24 quận, huyện (Q(H)), Ban Chủ nhiệm đề tài cùng với đại diện HKH của 10 Phường xã điểm.
Sau 3 năm nghiên cứu và thực hiện mô hình XHHT ở 10 Phường, xã tại 5 Q(H) điểm là quận 1, 4, Phú Nhuận, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh, nhóm nghiên cứu đã nhận ra được những măt mạnh và yếu trong hoạt động này.
Theo ông Nguyễn Văn Cương – Phó Chủ nhiệm đề tài thì: bức tranh chung là mới chỉ dốc sức phát triển Giáo Dục chính qui mà chưa đầu tư (trí tuệ, công sức, phương tiện) để phát triển Giáo dục thường xuyên (Giáo dục không chính qui) cho người lớn. Do vậy mà 5 Q (H) chưa tạo được điều kiện để cung ứng cơ hội học tập cho mọi người trong xã hội. Nhìn chung thì sự quan tâm đối với giáo dục còn thiên về ¼ dân số tuổi học đường và chưa quan tâm đúng mức đến việc học của ¾ dân số lớn tuổi còn lại.
Hội thảo đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của lãnh đạo cấp Ủy, Ủy Ban, của lãnh đạo phòng Giáo dục Đào tạo. Cụ thể:
- Tùy mức độ nhận thức và quan tâm của Bí thư, Chủ tịch UBND Q(H) mà có những nội dung chỉ đạo đặc thù hoặc đẩy mạnh được tiến trình xây dựng XHHT. Sự quan tâm của Bí thư Q1, Bình Chánh đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc cung ứng nguồn lực cho xây dựng XHHT, trong việc chăm lo sự nghiệp GDĐT về qui mô – chất lượng; trong việc đầu tư bồi dưỡng chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị cho Cán bộ – Công chức – GV (mở lớp ngay tại cơ quan QU/UB, mời giảng viên ĐH về dạy).
Sự quan tâm thể hiện cụ thể qua kế hoạch đầu tư nguồn lực cho Giáo dục Đào tạo (GDĐT), dạy nghề; qua sự phối hợp chặt chẽ giữa các Ban, ngành, đoàn thể với Phòng GDĐT – Hội Khuyến học để vận động, để huy động nguồn lực lớn cho hoạt động XHHT; qua việc hưởng ứng của người dân tham gia học tập.
- Lãnh đạo 5 phòng GDĐT của 5 quận, huyện điểm đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng XHHT cũng như trách nhiệm của GDĐT là tham mưu, triển khai hoạt động XHHT tại địa phương.
Tuy nhiên nhận thức của lãnh đạo PGDĐT là cao thấp khác nhau biểu hiện thông qua công tác tham mưu xây dựng kế hoạch xây dựng XHHT; qua triển khai kế hoạch và hiệu quả đạt được. Trưởng phòng GDĐT Bình Chánh quan tâm, đầu tư xây dựng hoạt động XHHT toàn diện của Huyện; tham mưu và phối hợp tốt đã tạo nên sự đồng thuận và huy động được nguồn lực lớn cho XHHT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động XHHT. Đây là người đã nhận thức rõ rằng hoàn thành phổ cập giáo dục Bậc Trung học mới chỉ là một thành công bước đầu, rất ngắn trên con đường dài xây dựng XHHT.
Ông Hồ Thiệu Hùng – Cố vấn đề tài kết luận: “cái gốc của mọi vấn đề là Phải làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo cấp Ủy và ngành Giáo dục về XHHT”.
Hội Thảo được kết thúc bằng những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Hanh – Chủ tịch HKH TPHCM. Ông đặc biệt nhấn mạnh về việc phải phát huy vai trò tham mưu của Hội Khuyến học với cấp Ủy trong tiến trình xây dựng XHHT ở thành phố cũng như ở cấp cơ sở.
Huỳnh Nương
Hội Khuyến học TP HCM
|