Hội thảo khoa học về xây dựng xã hội học tập khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ
05.2009
|
|
Hội thảo khoa học Tổng kết 7 năm triển khai thực hiện đề án : “Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở” Khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ đã được tổ chức tại Thành phố Phan Rang , tỉnh Ninh Thuận từ ngay 6 – 7/5/2009,
Tới dự có các Chủ tich, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Kom Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; Đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo và Giám đốc Sở Giáo dục một số tỉnh Nam Trung bộ đã đến dự.
Mặc dù đây là khu vực khó khăn trong hoạt động khuyến học- khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vì địa bàn dân cư miền núi phân tán, thu nhập thấp, các điều kiện còn hạn chế song không vì các khó khăn khách quan đó mà phong trào xây dựng xã hội học tập ở các khu dân cư bị xem nhẹ.
Các cấp Hội Khuyến học các tỉnh Tây Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền các cấp đưa công tác phát triển, tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở với các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, cụm dân cư khuyến học, hội đồng hương khuyến học…số hội viên chiếm trên 7% dân số. Công tác xây dựng quĩ khuyến học, khuyến tài chủ yếu là vận động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội. Nhìn chung số thu của quĩ còn mỏng, nhưng mỗi tỉnh cũng đã trao hàng nghìn học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ngoài ra còn hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, xây dựng nhà nội trú dân nuôi cho các vùng cao, xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cho dân đến học.
Ở Lâm Đồng nhiều Huyện, Thành phố đã đã xây dựng được 100% trung tập học tập cộng đồng xã, phường như Thành phố Đà Lạt, Di Linh … ở Kom Tum - Đắc Lắc cũng rất quan tâm đưa 10 nội dung hoạt động khuyến học trong nhà trường vào nội dung họat động các cấp Hội cở sở, góp phần giảm thiểu học sinh lưu ban , bỏ học, duy trì con số học sinh đến trường.
Các tỉnh Nam Trung bộ như tỉnh Quảng Ngãi , Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, các cấp Hội đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, chủ động làm nòng cốt trong công tác liên kết phối hợp với ngành Giáo dục – Đào tạo, các tổ chức trong Mặt trận Tổ quốc, tổ chức Hội trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng xây dựng gia đình hiếu học, dòng học khuyến học. Nhiều tỉnh Hội đã phát triển hội viên trong gia đình hiếu học, cơ quan, doanh nghiệp đạt tỉ lệ gần 10% dân số. Đồng thời Hội cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh Uỷ, UBND để triển khai chỉ thị 11CT/TW của Bộ Chính trị và 02/2008/CT/TTg của Chính phủ với tinh thần công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, đưa tiêu chí hoạt động khuyến học vào đánh giá thi đua, tiêu chuẩn Đảng viên cơ sở.
Tỉnh Hội Ninh Thuận lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh làm trưởng Ban.
Các tỉnh Hội liên kết chặt chẽ với ngành Giáo dục – Đào tạo, coi trọng phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Cựu giáo chức trong công tác xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã đi vào chiều sâu, chỉ đạo các trọng điểm đúc kết kinh nghiệm rồi nhân rộng, không dàn trải như trước.
Sau khi có Qui chế hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, các tỉnh Hội đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo để chấn chỉnh và đẩy mạnh hoạt động, cải tiến nội dung học tập cho phù hợp. Nhiều tỉnh Hội đã cùng Sở Giáo dục – Đào tạo đưa được biên chế của ngành giáo dục vào làm chuyên trách ở TTHTCĐ như Ninh Thuận, Khánh Hoà, Quảng Ngãi…
Đặc biệt với kết quả thực hiện đề án “Hội khuyến học góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở”, các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ngãi…đã được Tỉnh Uỷ, UBND tỉnh coi tổ chức Hội là tổ chức chính trị , xã hội ở địa phương, cấp biên chế cán bộ văn phòng, phương tiện làm việc để nối mạng thông tin toàn quốc, phương tiện đi lại, trụ sở làm việc khang trang.
Có thể nói sau 7 năm triển khai đề án “ HKH góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở”, các tổ chức Hội khuyến học ở các tỉnh Tây Nguyên – Nam Trung bộ đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp giáo dục, thông qua các TTHTCĐ-cơ sở của xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo, tạo một chuyển biến mới về nhận thức trong nhân dân: phải học, học suốt đời và học để đổi đời./.
PHAN ĐĂNG HÙNG
BAN PHONG TRÀO TW HỘI
|