TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Khuyến hoc và Giáo dục | Những điểm nhấn trong ngành giáo dục
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Khuyến hoc và Giáo dục 04.2024
Những điểm nhấn trong ngành giáo dục
08.2008

Năm học 2007-2008 là năm học thứ hai ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Cuộc vận động "nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và thêm hai nội dung mới "nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp"; xây kết hợp với chống.

Ðây cũng là năm học đầu thực hiện biên chế năm học linh hoạt, mềm dẻo theo điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời lần đầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo tiến hành đánh giá, rà soát chương trình, sách giáo khoa trên quy mô toàn quốc.

Quyết tâm thực hiện cuộc vận động "hai không"

Phát huy những thành tích đạt được, toàn ngành quyết tâm và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "hai không" trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, lao động, học sinh và sinh viên của ngành gồm bốn nội dung: "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp".

Cũng như năm trước, cuộc vận động năm nay được các địa phương có văn bản chỉ đạo cụ thể, kịp thời. Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai cuộc vận động sát với thực tiễn, phù hợp điều kiện cụ thể từng địa phương, từng đơn vị. Các trường tổ chức "Tuần lễ sinh hoạt chính trị" ngay từ đầu năm học với học sinh, giáo viên và được trao đổi thống nhất với hội cha mẹ học sinh, xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động trong cả năm học với các chương trình cụ thể, thiết thực, bảo đảm dạy thực chất, học thực chất.

Có thể nói, Cuộc vận động "hai không" ngày càng được hưởng ứng không chỉ trong ngành mà còn được sự hưởng ứng ủng hộ của toàn xã hội, tác động tích cực trong việc ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. Bảo đảm cho một kỳ thi nghiêm túc, nhằm đánh giá sát với thực tế trình độ học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2007-2008. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và Bổ túc THPT năm nay, tiếp tục khẳng định một kỳ thi an toàn, nghiêm túc với kết quả đã được nâng lên so với năm học trước.

Ðánh giá chương trình sách giáo khoa

Năm học 2007-2008, Bộ Giáo dục và Ðào tạo thực hiện đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông (CT-SGK). Bộ chỉ đạo rà soát thực hiện các giải pháp trước mắt nhằm khắc phục các hạn chế, thiếu sót của CT-SGK phổ thông; xem xét điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học để lấy ý kiến các địa phương; hướng dẫn dạy học phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của từng địa phương đối với một số môn như: Văn, sử, địa, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, giáo dục công dân, công nghệ, hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Khai trương mục "Góp ý chương trình giáo dục và sách giáo khoa" trên trang điện tử của Bộ.

Có thể nói, chủ trương này đáp ứng sự mong đợi của cán bộ, giáo viên và cả người dân, đó là lần đầu tiên Bộ GD-ÐT tổ chức hội thảo nhằm đánh giá lại chương trình - sách giáo khoa trên quy mô toàn quốc. Ðây là kết quả của đợt thu thập ý kiến đánh giá của đông đảo cán bộ, nhân dân, nhất là những nhà khoa học và những người làm công tác giáo dục về chất lượng của CT-SGK từ lớp 1 đến lớp 12 ở tất cả các môn học.

Sau hai tháng triển khai, đến ngày 15-5, Bộ GD-ÐT đã nhận được 204 báo cáo ý kiến đánh giá CT-SGK của tập thể và cá nhân của các sở GD-ÐT (chiếm 94% số sở của cả nước).

Theo giải pháp mà Bộ GD-ÐT đưa ra thì đối với một số hạn chế, thiếu sót của CT-SGK mà do những ràng buộc về hoàn cảnh và điều kiện hiện tại chưa thể vượt qua, cần được tổ chức nghiên cứu thấu đáo để chuẩn bị cho việc xây dựng chương trình giáo dục mới, trong khoảng mười năm tới sẽ áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới một cách cơ bản theo hướng tích hợp, phân hóa, tăng cường hoạt động xã hội của học sinh nhằm xây dựng nền học vấn phổ thông cơ bản vững chắc, phát huy năng lực của người học, phù hợp điều kiện học tập của mỗi học sinh.

Ngoài ra, những kết quả bước đầu trong việc khắc phục học sinh bỏ học là tích cực, dần tạo được niềm tin của xã hội. Bộ GD-ÐT xác định: Việc nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô giáo dục của ngành là một quá trình lâu dài, cuộc vận động "hai không" mới thực hiện được hai năm và còn phải tiếp tục trong những năm tới theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Xây gắn liền với chống

Bên cạnh đấu tranh với những tiêu cực, những thói quen trong thi cử, bệnh thành tích trong thi đua, ngành giáo dục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt và tiếp tục thực hiện, đổi mới quy trình xét thi đua trong toàn ngành.

Cuốn sách "Những gương mặt giáo dục Việt Nam - năm 2008", lần thứ hai được ngành giáo dục - đào tạo phát hành nhằm tiếp tục giới thiệu các gương thầy giáo, cô giáo tận tụy với học sinh, sinh viên, lao động sáng tạo, hiệu quả trong giảng dạy và quản lý, giới thiệu các đơn vị có đổi mới, đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, giới thiệu các tấm gương học sinh, sinh viên rèn luyện, học tập xuất sắc.

Bộ GD và ÐT phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về giáo dục, theo đó thu hút hàng trăm nhạc sĩ, cán bộ, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia gửi sáng tác dự thi. Cho đến thời điểm này, Ban tổ chức nhận được hơn 800 tác phẩm dự thi. Ban tổ chức đang tiến hành chấm, chọn hơn 100 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Trong dịp tổng kết năm học sẽ công diễn một số tác phẩm trong số này để báo cáo với hội nghị. Kết hợp Cuộc vận động "hai không" với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn ngành nói chung, trong đội ngũ nhà giáo của ngành, tôn vinh nghề dạy học. Cuộc vận động đã được triển khai một cách sâu rộng đến toàn ngành, bằng nhiều hình thức cụ thể. Hưởng ứng bằng hành động cụ thể của đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành, chính là trọng tâm nâng cao ý thức và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân của mỗi nhà giáo. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, năm qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã phát động cuộc vận động "Mỗi nhà giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo".

Cùng với các cuộc vận động nêu trên, nhiều cuộc vận động khác của ngành cũng đã được phát động và hưởng ứng tích cực trong cán bộ, học sinh, sinh viên như: cuộc vận động "Học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông". Ngày 15-5 vừa qua, Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động cuộc thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" nhằm tạo ra một môi trường giáo dục (cả về tinh thần và vật chất), tăng cường công tác giáo dục toàn diện trong nhà trường, làm cho trường học thân thiện, gắn bó hơn với học sinh.

NGUYỄN XUÂN AN VIỆT (Bộ Giáo dục và Ðào tạo)

BBT (Theo Nhân Dân)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.193 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.