Khởi sắc giáo dục dân tộc rất ít người
12.2013
|
|
Sau 3 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người (DTRIN) giai đoạn 2010 - 2015, nhiều kết quả đáng ghi nhận đánh dấu bước phát triển mới đối với giáo dục vùng khó.
Tăng cường cơ sở vật chất, năng lực đội ngũ
Tính đến hết năm 2013, các địa phương đã xây dựng được 72 phòng học, 45
phòng công vụ cho giáo viên. Đồ dùng thiết bị dạy học cũng được trang bị
cho các điểm trường tiểu học có học sinh DTRIN từ nguồn kinh phí chương
trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT với tổng kinh phí gần 53 triệu đồng.
Nghệ An, Kon Tum là hai tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng phòng học và
đạt chỉ tiêu cao nhất về xây nhà công vụ cho giáo viên.
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT đã tổ chức biên soạn một số
tài liệu đặc thù, hỗ trợ giáo viên, học sinh các DTRIN và tổ chức tập
huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, giúp giáo viên triển khai tốt nội
dung chương trình dạy học. Đội ngũ giáo viên đã hiểu rõ hơn về tâm lý
học sinh, bản sắc văn hóa các DTRIN, từ đó có phương pháp dạy học phù
hợp với đối tượng học sinh, nâng cao chất lượng học tập của học sinh
DTRIN.
Nhận định của Bộ GD&ĐT: Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
tại các cơ sở giáo dục có học sinh DTRIN đã được nâng lên, hầu hết đã
đạt chuẩn theo quy định.
Nhiều HS DTRIN học lên CĐ, ĐH
Do được hưởng các chính sách hỗ trợ về học tập của Đề án và sự nỗ lực cố
gắng nâng cao chất lượng giáo dục của các các cơ sở giáo dục nên không
chỉ giảm đáng kể tỷ lệ học sinh DTRIN bỏ học, một số dân tộc như Cờ Lao,
Pu Péo không có học sinh bỏ học và lưu ban mà chất lượng giáo dục cũng
được nâng lên khá rõ rệt.
Thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, có tổng số 5.959 trẻ em, học sinh,
sinh viên DTRIN được hưởng các chính sách hỗ trợ về học tập. 1.605 trẻ
mẫu giáo 3 – 5 tuổi, 2.345 học sinh tiểu học được chăm sóc, giáo dục tại
các trường, lớp mẫu giáo, các điểm trường tiểu học thôn bản. 1.570 học
sinh DTRIN học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú; 391 học sinh
DTRIN học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú và 48 em được vào học
TCCN, dự bị, CĐ, ĐH.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTRIN, Bộ GD&ĐT trong
thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao
nhận thức về chính sách phát triển giáo dục đối với DTRIN. Đồng thời,
tiếp tục đầu tư, hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường
tiểu học có học sinh DTRIN; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho trẻ em, HSSV DTRIN.
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương bố trí kinh phí hoàn thành việc
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường theo đúng tiến độ,
hiệu quả; các bộ, ngành ưu tiên đầu tư kinh phí cho phát triển GD&ĐT
vùng có đồng bào DTRIN và đảm bảo các chế độ chính sách đối với trẻ em,
HSSV những dân tộc này.
Theo Giáo dục và Thời đại
|