Việt Nam: Cứ 1 triệu dân, có 6 giáo sư
01.2008
|
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải) trao chứng nhận GS sáng 12/1 (Ảnh K.O |
Số GS còn hoạt động tích cực trong giảng dạy và nghiên cứu đến nay có 500 người. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết tại lễ trao chứng nhận chức danh GS năm 2007 sáng 12/1.
Tổng số người nhận chức danh GS tính đến nay cả nước có 1.100. Số GS đang hoạt động chỉ còn 500 tính cả số được công nhận năm 2007. Tính bình quân cứ 1 triệu dân thì có 6 GS.
Với con số "khiêm tốn" như vậy, Bộ trưởng mong muốn sau khi nhận học hàm, các GS sẽ hoạt động tích cực và sáng tạo trong 3 lĩnh vực: Giảng dạy hay hơn; Tích cực nghiên cứu khoa học. Có nhiều công trình nghiên cứu đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước.
Đồng thời, đặt mục tiêu trong 5 năm tới mỗi GS, PGS hướng dẫn được bao nhiêu nghiên cứu sinh (NCS). Ví như, trong số 500 GS, mỗi GS hướng dẫn 3 NCS/ năm thì 5 năm tới Việt Nam sẽ có thêm 1.500 tiến sĩ "ra lò"; Và với 3.300 PGS, mỗi người hướng dẫn từ 3-4 NCS thì sau 5 năm sẽ có thêm 10.000 tiến sĩ mới...
Hội đồng Chức danh GS nhà nước cho biết, số người được công nhận chức danh GS, PGS năm 2007 là 499 (54 GS và 445 PGS). Trong đó, giảng viên các trường ĐH và học viện được công nhận GS là 40 người (chiếm 74,1%); PGS là 314 (chiếm 70,6%). GS trẻ tuổi nhất là Đặng Văn Soa (46 tuổi), ngành Vật lý (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội). Với PGS có 2 người cùng ngày tháng năm sinh (17/7/1974) gồm Trần Hoài Linh, ngành Điện (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) và Nguyễn Quang Diệu, ngành Toán học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội).
Có 1 PGS người dân tộc Tày là Đàm Thị Uyên, ngành Sử học, giảng viên Trường ĐH ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên)...
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung, Bộ và Hội đồng chức danh GS nhà nước đang chỉnh sửa văn bản "Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm và miễn nhiệm các chức danh GS, PGS" để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành áp dụng cho các năm tới với tinh thần nâng chất lượng chức danh GS, PGS; đồng thời tăng cường phân cấp cho các cơ sở...
Kiều Oanh
BBT (Theo VietNamNet) |