Hội nghị Ban chấp hành TƯ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5
12.2013
Ngày 27/12, TƯ Hội Khuyến học Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, nhiệm kỳ IV. Đến dự Hội nghị có đại diện UNESCO tại Việt Nam, các bộ, ngành trung ương và hơn 100 đại biểu đại diện Hội Khuyến học trên toàn quốc.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
Nguyễn Mạnh Cầm cho biết: “Năm 2013 là năm giữa nhiệm kỳ khoá IV (2010 -
2015) của Ban chấp hành TƯ Hội Khuyến học Việt Nam, đánh dấu 3 năm
chuyển hướng toàn bộ hoạt động khuyến học, khuyến tài vào việc xây dựng
xã hội học tập. Vì là năm bản lề của toàn khóa, Ban thường vụ quyết định
Hội nghị Ban chấp hành kỳ này không chỉ là tổng kết công tác khuyến học
năm 2013, mà tiến hành sơ kết 3 năm công tác giai đoạn 2010 - 2013,
khẳng định những công việc đã hoàn thành và những công việc còn lại cần
hoàn tất trước đại hội nhiệm kỳ V (2016 - 2020)”.
Theo Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV đã thông
qua Nghị quyết về công tác khuyến học cho toàn khoá với 10 nhiệm vụ và 8
biện pháp theo hướng chỉ đạo chiến lược là: “Tiếp tục xây dựng xã hội
học tập từ cơ sở, phát huy năng lực sang tạo và nhiệt tình công tác và
hội viên trong toàn Hội, đưa khuyến học, khuyến tài trở thành một phong
trào nhân dân rộng rãi hơn nữa, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong
cuọc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham gia xây dựng xã hội học
tập, tạo thêm nhiều cơ hội để ai cũng có thể được học và ai cũng có một
hình thức học tập thường xuyên thích hợp”.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu khai mạc tại Hội nghị.
9 triệu lượt học sinh, sinh viên nhận học bổng trị giá 1.200 tỷ đồng
Tại hội nghị, GS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
báo cáo tổng hợp công tác khuyến học giai đoạn 2010 - 2013 và những
nhiệm vụ lớn trong 2 năm 2014 - 2015:
Sau 3 năm triển khai, đã có những thành tích đáng khích
lệ, điển hình tăng tỷ lệ hội viên lên 10% dân số, chú trọng chất lượng
hoạt động của các tổ chức hội. Thậm chí nhiều địa phương đã tăng số hội
viên lên tới trên 20% dân số.
Công cuộc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các trường học trong hệ thống
giáo dục chính quy, thực hiện cuộc vận động người lớn học tập và vận
động toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập (XHHT) từ cơ sở. Hội đã
thực hiện tốt, cụ thể, Quỹ Khuyến học TƯ đã đến 191 trường ĐH và phổ
thông trao học bổng. Số học bổng là 3.795, tổng giá trị hơn 6,1 tỷ đồng.
Xây 3 cầu Dân trí trị giá hơn 525 triệu đồng. Nâng cấp trường và hỗ trợ
mua trang thiết bị là hơn 500 triệu đồng.
GS Dong cho biết, Quỹ Khuyến học của địa phương hiện nay rất đa dạng.
Trong 3 năm qua, đã có 9 triệu lượt học sinh, sinh viên được nhận học bổng và khen thưởng.
Các cấp Hội đã hỗ trợ các HS, SV hàng nghìn xe đạp và xe lăn, hàng
triệu quyển vởi, hàng chục ngàn sách giáo khoa. Năm nào cũng có khoảng
trên dưới 100 ca mổ tim và hàng ngàn ca “phẫu thuật nụ cười”. Trong 3
năm qua, nhân dân đã hiến trên 5 nghìn m2 đất để mở rộng diện tích xây
trường.
Về phát triển hệ thống giáo dục người lớn, GS Dong cho biết, Hội cùng
với ngành giáo dục tập trung chủ yếu vào việc phát triển và nâng cao
chất lượng của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Hiện đã có 10.877
TTTHTCĐ, 48/63 tỉnh, thành đã phủ kín TTHTCĐ trên địa bàn xã, phường,
thị trấn. Trong số hơn 10 trung tâm HTCĐ trên mới có 3237 trung tâm có
trụ sở riêng. Bộ GD-ĐT mới cử được 4616 giáo viên về trung tâm. Trong
khi đó, ngân sách dành cho các trung tâm quá thấp, hơn nữa lại không
được cấp phát đầy đủ.
Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng
đồng khuyến học đã rất sôi nổi trên nhiều địa bàn dân cư. Phong trào
này đã tạo nên một điều kiện rất cần thiết để xây dựng XHHT từ cơ sở với
5,5 triệu gia đình hiếu học với trên 40 nghìn dòng họ hiếu học và gần
30 nghìn cộng đồng khuyến học hiện có. Đại diện UNESCO tại Việt Nam công
nhận rằng, việc học tập suốt đời phải bắt đầu từ gia đình và kết thúc
tại gia đình. Việc công nhận này càng chắc chắn hơn khi Trung Quốc đề
xuất chỉ số xây dựng XHHT phải có sự đánh giá việc học tập trong gia
đình.
Hội đã mở rộng việc tôn vinh nhân tài ở các lứa tuổi và lĩnh vực hoạt
động. Ở TƯ Hội đã duy trì Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 9, mở
rộng lĩnh vực nghiên cứu. 3 năm nay đã có giải thưởng cho lĩnh vực y
tế, môi trường. ở địa phương, việc tôn vinh các đối tượng HS vẫn được
duy trì… GS Phạm Tất Dong khẳng định: Trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khó
khăn, công tác khuyến học vẫn không ngừng phát triển. 3 năm qua chúng ta
được mùa khuyến học. Đảng và Nhà nước đánh giá cao những thành quả
khuyến học, khuyến tài và từ đó công nhận Hội là tổ chức xã hội có tính
đặc thù, quyết định trong Ban chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp có đại diện
của Hội Khuyến học. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Hội chủ trì Đề án số 07 trong Đề án chung xây dựng
XHHT giai đoạn 2012 - 2020.
Hội nghị Ban chấp hành TƯ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5.
Xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập
Tại hội nghị, GS Phạm Tất Dong cho rằng, bên cạnh những thành công
vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục như phong trào khuyến học còn phát
triển không đồng đều ở nhiều địa phương như phát triển Quỹ khuyến học,
xây dựng hệ thống thông tin khuyến học, thúc đẩy thực hiện các chế độ
chính sách… nguyên nhân do các cấp Hội chưa tham mưu với cấp uỷ và chính
quyền địa phương chưa đủ sức thuyết phục. Công tác tuyên truyền khuyến
học chưa được quan tâm đúng mức. Cán bộ phong trào thiếu những kỹ năng
vận động quần chúng.
Theo GS Dong, sắp tới, việc xây dựng XHHT sẽ được tiến hành theo
những tiêu chí cụ thể trong các Bộ chỉ số đánh giá do Ban Chỉ đạo quốc
gia xây dựng XHHT ban hành. Nhiều địa phương chưa thành lập Ban chỉ đạo
các cấp. Cần phải tham mưu với chính quyền địa phương thành lập các Ban
chỉ đạo từ cấp xã trở lên, nếu không việc triển khai Quyết định
89/QĐ-TTg sẽ gặp nhiều trở ngại.
Những nhiệm vụ chính giai đoạn 2014 - 2015: Tổ chức nghiên cứu quán
triệt Nghị quyết cua Hội nghị TƯ 8 khoá XI về “Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục và đào tạo”, vận dụng sáng tạo quan điểm đổi mới giáo dục
vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT để xác định mô hình
XHHT phù hợp với hoàn cảnh của từng địa phương, đặc biệt chú trọng hệ
thống học tập suốt đời của người lớn.
Quán triệt đầy đủ quan điểm chỉ đạo xây dựng XHHT giai đoạn 2012 –
2013 của Quyết định 89/QĐ-TTg và tổ chức nghiên cứu nội dung Đề án thành
phần số 7 về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình,
dòng họ và cộng đồng dân cư”. Đồng thời, đánh giá thực hiện Đề án xây
dựng XHHT giai điạn 2012 – 2020 theo kế hoạc Ban Chỉ đạo quốc gia xây
dựng XHHT. Tiếp tục mở rộng việc học tập tư tưởng học tập suốt đời và
xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập theo quan điểm gia đình hiếu
học của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức Hội khoa học trên cơ sở khảo sát
về kết quả sáp nhập Trung tâm văn hoá với Trung tâm học tập cộng đồng
thành Trung tâm Văn hoá - học tập cộng đồng ở một số tỉnh, thành phía
Nam; Lập Ban tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội. Tổ
chức Hội nghị tổng kết “20 năm hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam
1996 - 2016”.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã rất tán thành với báo cáo giữa nhiệm
kỳ của lãnh đạo Hội và mong muốn phát huy tinh thần này ở các địa
phương. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo nhiều Hội Khuyến học trong cả nước
đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của địa phương mình và kiến nghị những
khó khăn trước mắt mong lãnh đạo Hội có biện pháp giải quyết.
Hội nghị Ban chấp hành TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 nhiệm kỳ IV diễn ra trong 1 ngày 27/12/2013.
Hồng Hạnh
|