Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xây dựng Xã hội học tập phải gắn với tinh hoa giáo dục
12.2013
Phát biểu tại “Diễn đàn Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách” ngày 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng thực hiện xã hội học tập ở Việt Nam hiện nay phải gắn với việc tiếp thu những tinh hoa giáo dục.
Tham dự diễn đàn có Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm,
đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTBXH, Sở GD-ĐT Hà Nội…, đại diện các tổ
chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và các chuyên gia, nhà nghiên cứu về
giáo dục.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Dân tộc
VN đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chiến thắng nhiều thiên tai,
địch họa để xây dựng đất nước VN như ngày hôm nay, bên cạnh yếu tố dũng
cảm kiên cường, chịu thương chịu khó, thì còn là một dân tộc hết sức
hiếu học và sự học luôn luôn được đề cao trong tất cả mọi gia đình và
trong xã hội. Bước vào đầu thời kỳ cách mạng, Bác Hồ đã kêu gọi diệt
“giặc dốt”, coi “giặc dốt, giặc đói” cũng như giặc ngoại xâm. Nhờ sự
giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, năm
1945, từ một đất nước có đến 94% dân số mù chữ, đến năm 2000 thì 94% dân
đã biết đọc, biết viết, nhiều địa phương đã phổ cập được giáo dục tiểu
học, tiến tới phổ cập THCS. So với các nước có trình độ phát triển kinh
tế, xã hội ngang bằng VN, có thể nói rằng giáo dục, đào tạo nói riêng và
các vấn đề liên quan đến con người nói chung luôn được Đảng, chính
quyền và nhân dân hết lòng chăm lo".
Các đại biểu tại "Diễn đàn Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách”.
Theo Phó Thủ tướng, từ năm 2005, Chính phủ đã phê duyệt đề án xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010 và mới đây, Chính phủ phê duyệt
tiếp đề án xây dựng xã hội học tập từ nay đến 2020. Với sự giúp đỡ của
các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học và các cơ quan chuyên môn chúng ta
đã được xây dựng được một đề án tương đối cụ thể với 3 quan điểm, 4 mục
tiêu, 7 giải pháp. Trong đó có sự phân công trách nhiệm rất rõ giữa tất
cả các cấp, các ngành. Nhìn vào đề án đó tưởng chừng như việc xây dựng
xã hội học tập chỉ có thực hiện nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều vấn đề
đặt ra.
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý nhiều vấn đề về việc xây dựng xã hội học
tập ở Việt Nam một cách tốt nhất. Cụ thể, cần phải làm sáng tỏ vấn đề:
Xã hội học tập có những đặc trưng gì; chỉ tiêu nào để đánh giá hay thế
nào là học tập suốt đời; chủ thể, đối tượng trong xã hội học tập… Nhận
diện những khó khăn, cản trở, vướng mắc đối với việc xây dựng xã hội học
tập từ nguồn lực đến nhận thức, cơ chế, chính sách đánh giá trình độ
nhân lực…
Trong quá trình thực hiện xã hội học tập ở Việt Nam trong hoàn cảnh
hội nhập quốc tế không chỉ xây dựng công dân Việt Nam thành công dân
toàn cầu mà phải gắn với việc tiếp thu những tinh hoa giáo dục, văn hóa
của nhân loại, đồng thời, đưa những giá trị của nền văn hiến, văn hóa,
con người Việt Nam góp phần chung vào văn minh nhân loại. Đồng thời, cần
tận dụng tối đa những thành tựu khoa học công nghệ hiện nay để tạo điều
kiện cho một công dân học tập suốt đời, cho một xã hội học tập được
thực hiện nhanh hơn với nhiều hình thức khác nhau như: Giáo dục từ xa,
dạy học qua truyền hình…
Việc xây dựng xã hội học tập dành cho tất cả mọi người nhưng phải phù
hợp với từng đối tượng, phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước, trong
đó đặc biệt quan tâm trước hết là những người gặp nhiều khó khăn, dễ bị
thiệt thòi như phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu sổ, ở những vùng thường
xuyên bị thiên tai... Bên cạnh đó, phải luôn hết sức cổ vũ cho các ý
tưởng sáng tạo, đổi mới, qua đó phát huy tất cả sức mạnh của nhân dân,
chuyên gia trong nước và nước ngoài, để phản biện, đóng góp vào các
chính sách, để trước hết xây dựng một xã hội học tập và sau đó là phục
vụ cho công cuộc phát triển của đất nước, lấy con người làm trọng tâm.
Tại diễn đàn, bà Pratibha Mehta, điều phối viên thường trú LHQ tại
Việt Nam, cho biết: “Cam kết xây dựng xã hội học tập là yếu tố căn bản
để Việt Nam tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình và chuyển giao sang nền
kinh tế kỹ thuật và tay nghề cao, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng hội
nhập và bền vững. Chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn vềtài chính,
đòi hỏi phải cónhững đầu tư thông minh”.
Theo bà Pratibha Mehta, sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trên
nhiều lĩnh vực đã thể hiện bằng việc đạt được phần lớn các mục tiêu Phát
triển Thiên niên kỷ đến năm 2015 theo đúng tiến độ - một thành tựu đã
được công nhận trên thế giới. Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong
giáo dục và bình đẳng giới thể hiện qua tỷ lệ người biết chữ, hoàn
thành giáo dục phổ thông và giáo dục đại học… Những tiến bộ này phản ánh
cam kết của Chính phủ trong việc xây dựng xã hội học tập, để mọi người
dân được học tập liên tục trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, để tận dụng
được tối đa tiềm năng của mình, Việt Nam cần phải trở thành nền kinh tế
hiệu quả và có trình độ, kỹ năng cao hơn, bằng cách đầu tư cho giáo dục,
y tế và chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách được
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “đặt hàng” nghiên cứu, xác định được những trở
ngại chính trong việc thực hiện xã hội học tập qua kinh nghiệm của các
nước và Việt Nam.
Hồng Hạnh
|