Khuyến học, khuyến tài Lai Châu từ khi chia tách tỉnh
11.2007
|
|
Sau khi chia tách tỉnh, ngày 15/8/2004 BCH lâm thời Hội Khuyến học Lai Châu chính thức ra mắt và tiếp quản 5 huyện hội là Than Uyên, Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ và Tam Đường với 87 hội cấp cơ sở xã, thị trấn và 293 chi hội khuyến học với tổng số 12.790 hội viên.
Hội khuyến học cơ sở xã phường, thị trấn đa phần mới được thành lập chưa tổ chức đại hội, hoạt động của các chi hội chưa đồng đều, chưa xác định được nhiệm vụ cơ bản của hội đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương; hội viên ở các cấp hội hoạt động chưa tích cực, công tác xây dựng quỹ ở các cấp hội còn hạn chế.
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI:
1. Củng cố phát triển Hội và hội viên
Ngày 13, 14/11/2005, Đại hội Khuyến học tỉnh Lai Châu lần thứ nhất được tiến hành, bầu 26 đồng chí vào BCH tỉnh hội nhiệm kỳ I. Các đồng chí được bầu vào BCH tỉnh hội nhiệm kỳ I chủ yếu là lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể trong tỉnh làm công tác kiêm nhiệm, song với tinh thần trách nhiệm cao, BCH đã tập trung chỉ đạo phong trào khuyến học ở các cơ quan ban ngành đoàn thể trong tỉnh tới các huyện thị và các cơ sở xã phường, thị trấn. Hiện toàn tỉnh có 1 tỉnh hội, 6 huyện, thị Hội; 97 hội cơ sở xã phường thị trấn, 483 chi hội với 28.571 hội viên; 12 dòng họ khuyến học và 681 gia đình hiếu học; có 6 trung tâm GDTX và 72 TTHTCĐ.
2. Thực hiện xây dựng xã hội học tập từ cơ sở:
Ngày 13/12/2005, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của tỉnh được thành lập do đ/c Vương văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm Trưởng ban với nhiệm vụ “Xây dựng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện QĐ 112/2005/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Hội khuyến học tỉnh được giao làm chủ nhiệm đề tài “Xây dựng mô hình xã hội học tập tỉnh Lai Châu”, phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT và các ban ngành chức năng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND Tỉnh. Các TTHTCĐ cũng được củng cố ở các cấp xã phường thị trấn. Chỉ tính từ đầu 2007 đến nay, các TTHTCĐ đã tổ chức tập huấn cho 19.063 lượt người về áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất; dạy tiếng dân tộc cho 2.612 cán bộ công nhân viên chức; mở 50 lớp dạy nghề ngắn hạn, lớp dệt thổ cẩm cho 321 người và tập huấn công tác chăm sóc sức khỏe cho 11.206 lượt người…
3. Tuyên truyền, vận động tham gia công tác khuyến học.
Tính đến 10/9/2007, số học sinh huy động ở các bậc học đạt được như sau; -mầm non; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 94,5%. -tiểu học: trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 98%. -THCS: trẻ 11 tuổi ra lớp 6 đạt 94,7%. -THPT: xét tuyển hầu hết số học sinh có nguyện vọng vào học các trường THPT và các Trung tâm GDTX. -Phổ cập tiểu học-xoá mù chữ đạt 100% (94/94 xã); phổ cập GDTH đúng độ tuổi đạt 72,3% (68/94); phổ cập THCS đạt trên 53% (50/94).
4. Công tác xây dựng và sử dụng Quỹ Khuyến học.
UBND tỉnh đã có công văn kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ khuyến học; mở một đợt Xổ số Khuýến học, thu về số tiển 200.000.000 đồng. Cán bộ công nhân viên trong tỉnh ủng hộ 1 ngày lương, thu được trên 100 triệu đồng. Đến nay tổng số tiền ủng hộ Quỹ Khuyến học của tỉnh đạt 980.703.254 đồng, trong đó hỗ trợ cho các trường, khen thưởng 188.288 lượt giáo viên và học sinh với số tiền 562.721.454 đồng; đóng góp công sức và vật chất xây dựng nhà nội trú dân nuôi trị giá trên 1 tỷ đồng.
5. Xây dựng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học.
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 1.685 gia đình đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “gia đình hiếu học”; đã có 681 gia đình, 12 dòng họ được công nhận đạt chuẩn. Các “gia đình hiếu học” và “dòng họ khuyến học’ đã góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh trong hệ thống nhà trường, giảm tình trạng lưu ban, bỏ học, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực xã hội xâm nhập nhà trường… Có thể nói “Gia đình hiếu học’ và “Dòng họ khuyến học” là nhân tố quan trọng, cần thiết trong phong trào xây dựng xã hội học tập, đồng thời góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “hai không” của Bộ GD-ĐT.
Những khó khăn tồn tại
-Là tỉnh có nhiều dân tộc (20 dân tộc), điều kiện kinh tế-xã hội ở các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, việc tham gia ủng hộ Quỹ khuyến học chủ yếu là lực lượng cán bộ công chức cơ quan và lực lượng vũ trang và một số ít doanh nghiệp nên nguồn Quỹ ở các cấp còn hạn hẹp, mới chỉ dừng ở mức khen thưởng thi đua và hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo.
-Địa bàn một số huyện rộng, đi lại khó khăn nhất là mùa mưa, phong tục tập quán lạc hậu, hiện tượng di dân tự do vẫn xảy ra, một số nơi cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm về phong trào này, có nơi còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu.
-Lãnh đạo các cấp Hội chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động Khuyến học chưa được nhiều.
-Các TTHTCĐ mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu, cán bộ tham gia quản lý chủ yếu là cán bộ địa phương, trình độ còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
NHIỆM VỤ NĂM 2008:
1. Phát huy vai trò lãnh của các cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội và hội viên. 2. Phát huy vai trò của các trung tâm GDTX, mở rộng các TTHTCĐ, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. 3. Duy trì phong trào “dòng họ khuyến học”, đồng thời nhân rộng các điển hình “gia đình hiếu học” trong toàn tỉnh. 4.Tiếp tục phát triển Quỹ khuyến học và đa dạng hoá các hình thức khuyến học, khuyến tài. 5. Phối hợp tốt giữa Hội khuyến học. Sở GD-ĐT, Hội người cao tuổi, Hội cựu giáo chức và các tổ chức xã hội khác. 6. Phát huy vai trò của các tổ chức hội trong việc thực hiện 3 nhiệm vụ cơ bản của Hội nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của tỉnh.
Kiến nghi:
- Tỉnh uỷ tiếp tục lãnh đạo các cấp uỷ Đảng để phát triển hội, đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc, biên giới; xem xét cấp bổ sung kinh phí hoạt động thường xuyên cho Hội ở những năm tiếp theo và có hình thức khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học của tỉnh.
- UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho hội tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh có phong trào khuyến học mạnh.
-Trung ương Hội dành ưu tiên hơn nữa trong việc điều chỉnh kinh phí vận động từ các nhà tài trợ giúp tỉnh Lai Châu xây dựng thêm một số nhà bán trú cho các em học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc; tham mưu với Đảng và Nhà nước quy định mức phụ cấp trách nhiệm cho lãnh đạo các cấp hội là cán bộ kiêm nhiệm hoặc cán bộ nghỉ hưu tham gia phong trào./.
Admin |