Đoàn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm dẫn đầu làm việc với Lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
10.2007
|
|
Từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 05 tháng 10 năm 2007 đoàn TW Hội Khuyến học Việt nam do Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm dẫn đầu đã đến làm việc ở các tỉnh Long An, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác khuyến học khuiyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tham gia Đoàn có Phó Chủ tịch TW Hội Lương Ngọc Toản và một số đồng chí uỷ viên TW Hội.
Tại các tỉnh đến thăm, Đoàn đã làm việc và trao đổi ý kiến với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh (Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và lãnh đạo các ban, ngành của Tỉnh: Văn phòng, Tuyên giáo, Dân vận, Sở Giáo dục-Đào tạo... về phong trào khuyến học ở địa phương và về kế hoạch, phương hướng thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị.
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long mà Đoàn đến thăm đều là những tỉnh nghèo, nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản, điều kiện thiên nhiên không thuận lợi, nhưng phong trào khuyến học đã phát triển nhanh và đều khắp. Số hội viên khuyến học ở mỗi tỉnh đạt trên 4% dân số, tỉnh nào cũng có 100% huyện, thị và xã phường có Hội khuyến học; Hội còn lan toả xuống tận thôn, ấp, cơ quan, trường học, hợp tác xã, nhà thờ, chùa chiền v.v...; hàng ngàn chi hội được thành lập. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học phát triển tương đối nhanh sẽ là nền tảng cho xã hội học tập sắp tới; do đặc điểm lịch sử và địa lý “dòng họ khuyến học không nhiều nhưng thay vào đó mô hình khuyến học trong nhà thờ, nhà chùa v.v...; hàng ngàn chi hội được thành lập. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học phát triển tương đối nhanh sẽ là nền tảng cho xã hội học tập sắp tới; do đặc điểm lịch sử và địa lý “dòng họ khuyến học” không nhiêu nhưng thay vào đó mô hình khuyến học trong nhà thờ, nhà chùa (chùa Phật giáo cũng như chùa Khơ me) phát triển rất tích cực. “Trung tâm học tập cộng đồng” đã được thành lập ở hầu hết các xã, phường và bắt đầu hoạt động có tác dụng tốt đối với phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp, thương nghiệp, thủ công nghiệp địa phương.
Qua trao đổi, ý kiến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các tỉnh nơi Đoàn đến thăm đều nhất trí là Chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị là một văn kiện chỉ đạo toàn diện rất quan trọng, đặt cơ sở cho phong trào khuyến học, khuyến tài, phát triển lên một tầm cao mới, tiến tới sớm xây dựng nước ta thành một “xã hội học tập”. Các Tỉnh uỷ đều đã có chỉ thị cho các cấp uỷ Đảng trong tỉnh và đều đã có kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 11 CT/TW triển khai từ tháng 10/2007. Các Tỉnh uỷ và UBND tỉnh khẳng định sẽ lãnh đạo sát sao và tạo điều kiện củng cố Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh để thực hiện nhiệm vụ nòng cốt của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và trước mắt sẽ lãnh đạo các ngành, các đoàn thể, Đảng bộ và nhân dân địa phương tập trung thực hiện Đề án của Chính phủ về xây dựng xã hội học tập thời kỳ 2005 – 2010.
Các đồng chí lãnh đạo các tỉnh đều nhấn mạnh tính chất quan trọng và thiết thực cũng như sự cần thiết của phong trào khuyến học, khuyến tài và của xã hội học tập đối với sự phát triển của đất nước nên đề nghị các cơ quan, các tổ chức liên quan ở Trung ương cần xây dựng cơ chế, chính sách cả về tổ chức lẫn kinh phí, tạo điều kiện cho Hội các cấp hoạt động. Đối với Trung tâm học tập cộng đồng - một mô hình học tập rất cần và rất có hiệu quả góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, nâng cao tay nghề để phát triển sản xuất nên đề nghị các cơ quan Trung ương có liên quan nhanh chóng ban hành qui chế và cơ chế hoạt động kể cả sự hỗ trợ về kinh phí từ ngân sách để Trung tâm có thể tồn tại và hoạt động có hiệu quả.
Các đồng chí lãnh đạo các Tỉnh hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trong quá trình thực hiện chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị, nhằm đưa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được hai Đại hội của Đảng lần thứ IX và lần thứ X đề ra vào cuộc sống./.
Admin |