Sóc Trăng: Tổng kết 8 năm thực hiện công tác khuyến học và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới
01.2011
Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng thành lập đến nay mới vừa tròn 8 năm (ngày 7/11/2002), nhưng Hội đã đạt được những thành tựu cơ bản,đáng ghi nhận.
Hội đã xây dựng được 1.749 cơ sở Hội,Chi hội, tổ chức Hội đã lan toả rộng khắp đến các cụm dân cư, khóm ấp, phun sóc, các cơ quan, công ty, xí nghiệp, đơn vị trường học, chùa chiền, thánh thất vv...với trên 85 ngàn hội viên (chiếm tỷ lệ trên 7% dân số toàn tỉnh), vận động đăng ký gia đình gia đình hiếu học được 22.412 hộ, và 94 dòng họ khuyến học. Các Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn (đã có 106 TTHTCĐ). Các cấp Hội trong tỉnh đã vận động xây dựng quỹ khuyến học lên đến trên 32 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh hội được 8,2 tỷ đồng để phát học bổng cho trên 50 ngàn học sinh-sinh viên vượt khó, học giỏi và khen thưởng, hỗ trợ cho nhiều giáo viên dạy giỏi, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài ra, Hội Khuyến học các cấp còn vận động nhân dân hiến 300.000 m2 đất xây dựng trường, phối hợp với mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội vận động và tạo điều kiện cho các trẻ em đến tuổi đi học, góp phần phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tái công nhận phổ cập giáo dục tiểu học và THCS hàng năm, đồng thời chuẩn bị phổ cập THPT và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
Kết quả trên của Hội khuyến học các cấp đã góp phần vào sự nghiệp giáo dục, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội tỉnh nhà.
Trong thời gian tới, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau đây:
1.Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của nhà nước về giáo dục-đào tạo.
3.Phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, với các đoàn thể, các tổ chức xã hội có nhiều hình thức phong phú, sáng tạo để động viên khuyến khích, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của nhân dân lao động , của các đối tượng ngoài nhà trường cũng được học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Trước mắt, cần củng cố và tạo điều kiện cho các trung tâm học tập cộng đồng cơ sở xã, phường, thị trấn hoạt động ngày càng tốt hơn.
4. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, nhà trường thân thiện và học sinh tích cực.
5. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể vận động và tạo điều kiện cho các trẻ em đi học đều đặn, đúng độ tuổi ngày càng tốt hơn.
6. Tích cực tham gia vào việc xoá mù chữ, phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, phổ cập GDTHCS và tiến tới PCTHPT.
7. Tiếp tục xây dựng phát triển quỹ khuyến học, vận động nhân dân hiến đất xây dựng trường.
8. Luôn củng cố, xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên đồng thời luôn chú ý động viên, bồi dưỡng, tập huấn, tạo điều kiện cán bộ khuyến học có thể phát huy hơn nữa trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Theo Ông Lâm Es
Chủ tịch Hội Khuyến học Sóc Trăng
|