Hội Khuyến học với công cuộc xã hội hóa giáo dục
11.2009
|
Trình chiếu Một số hoạt động của các cấp Hội Khuyến học ở Nghệ An |
Tại hội thảo khoa học “Các giải pháp để thực hiện xã hội hoá giáo dục và đào tạo ở Nghệ An” của ngành GD&ĐT, Ông Cao Đình Hòe, thay mặt Hội Khuyến học tỉnh đã trình bày tham luận với chuyên đề “Hội khuyến học Nghệ An trong công cuộc xã hội hoá sự nghiệp giáo dục ”. Chúng tôi xin trích một phần nội dung tham luận để bạn đọc cùng tham khảo.
“... Đến nay Hội Khuyến học Nghệ An đã có 100% Hội Khuyến học cấp huyện, xã; 85% Chi hội xóm, bản, cơ quan, đơn vị, trường học; 4.789 Ban Khuyến học dòng họ, có trên 37,3 vạn hội viên; với trên 40 ngàn cán bộ Hội các cấp. Đây là lực lượng nòng cốt trong phong trào thi đua khuyến học và tích cực tham gia vào công cuộc XHHGD.
1. Hội Khuyến học huy động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng môi trường thuận lợi cho giáo dục (môi trường nhà trường, môi trường gia đình và môi trường xã hội); góp phần xây dựng cảnh quan trường, lớp; quan tâm giáo dục truyền thống “hiếu học và tôn sư trọng đạo; khuyến học và quý trọng hiền tài”, thông qua đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa trò với thầy, trò với trò và mối quan hệ giữa Hội Khuyến học với Nhà trường. Hội Khuyến học động viên các gia đình quan tâm giáo dục con cái, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “gia đình hiếu học”, dòng họ khuyến học góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội đang có nguy cơ xâm nhập vào nhà trường. Hàng năm Hội Khuyến học cơ sở tổ chức phát động phong trào, đăng ký các danh hiệu thi đua khuyến học; cuối năm tổ chức tổng kết phong trào, bình bầu các danh hiệu thi đua đã từng đăng ký.
Trong các phong trào thi đua khuyến học, cốt lõi là phong trào thi đua xây dựng GĐHH, DHKH, số lượng GĐHH, DHKH ngày càng tăng. Từ năm 2003 đến nay đã có trên một triệu lượt gia đình đạt danh hiệu GĐHH; trên 18 ngàn lượt dòng họ đạt danh hiệu DHKH. Các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học cũng là lực lượng nòng cốt tích cực tham gia XHHGD.
2. Hội Khuyến học huy động các cán bộ hội viên tham gia vào quá trình giáo dục bằng cách trực tiếp, gián tiếp góp ý kiến xây dựng kế hoạch cho nhà trường, góp ý kiến về phương pháp giảng dạy của giáo viên. Trong các kỳ đại hội giáo dục các cấp thì Hội Khuyến học là thành viên tích cực. Hội còn góp phần tham gia giáo dục hường nghiệp, dạy nghề ở cơ sở; củng cố và mở rộng các làng nghề truyền thống.... Hội Khuyến học và ngành GD&ĐT có Kế hoạch phối hợp công tác theo năm học, theo chủ đề thi đua. Từ thực tiễn sinh động 5 năm xây dựng và phát triển phong trào “Tháng khuyến học Nghệ An”, nên phong trào “Tháng khuyến học” năm nay đã được Bộ GD&ĐT và Trung ương Hội KHVN nhân rộng thành phong trào “Tháng khuyến học” lần thứ nhất của cả nước - “Tháng khuyến học 3 đủ”.
3. Hội Khuyến học động viên cán bộ hội viên góp phần đầu tư vào nguồn lực cho giáo dục (đóng góp nhân lực, vật lực, tài lực hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường; hỗ trợ học sinh, sinh viên, giáo viên..). Thông qua Quỹ Khuyến học trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; khen thưởng HS, SV học giỏi, có tài năng trên các lĩnh vực; hỗ trợ thầy cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên các thầy cô giáo giỏi, có tài năng.v.v. Hội Khuyến học tập hợp các nhà giáo, nhà khoa học, những người tâm huyết, tích cực, tham gia tư vấn cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền về các chính sách thuận lợi cho giáo dục.
Trong 5 năm qua các cấp Hội Khuyến học ở Nghệ An đã huy động được trên 107 tỷ đồng, đã tặng học bổng và khen thưởng trên 66 tỷ đồng cho trên 90 vạn lượt học sinh, sinh viên.
4. Hội Khuyến học huy động cán bộ, hội viên tham gia vào quá trình đa dạng hoá các hình thức học tập, các loại hình trường lớp, làm chuyển biến nhận thức từ học tập một lần sang học tập suốt đời; bằng các hình thức giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, thông qua các loại hình trường lớp công lập và ngoài công lập, làm tốt giáo dục trong nhà trường và trong cuộc sống lao động sản xuất v,v. nâng cao ý thức tự học, tự đào tạo; góp phần xây dựng trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả thiết thực.
Trong hơn 5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với ngành GD&ĐT tham gia xây dựng và quản lý trên 477 TTHTCĐ (đạt 99,6%). Hầu hết các TTHTCĐ đều bố trí Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học xã tham gia làm Phó Giám đốc TTHTCĐ. Đây cũng là một trong những lực lượng tâm huyết, tích cực tham gia XHHGD ở cơ sở, thông qua hoạt động của TTHTCĐ - là cơ sở GDTX tại xã, phường, thị trấn – công cụ thiết yếu để xây dựng xã hội học tập (XHHT).
Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Hội Khuyến học ý thức được được trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các nội dung hoạt động khuyến học và là đầu mối liên kết quan trọng để góp phần vào công cuộc xây dựng XHHT, chấn hưng sự nghiệp giáo dục & đào tạo trên quê hương .”.
BBT (Theo Website HKH Nghệ An) |