Chung sức vì chất lượng giáo dục vùng khó khăn
01.2009
Những năm gần đây, điều kiện học tập của học sinh cả nước nói chung đã có những bước chuyển biến đáng kể theo chiều hướng thuận lợi. Số học sinh đến trường và chất lượng giáo dục đã ngày một nâng cao. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa học sinh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được Ðảng và Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu. Với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể nhân dân cùng hơn một triệu giáo viên và 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước cho nên chất lượng giáo dục đạt kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, chất lượng giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính là do thu nhập bình quân đầu người giữa thành phố và các tỉnh miền núi chênh nhau tới ba lần, giữa địa phương có thu nhập thấp nhất với địa phương có thu nhập cao nhất tới năm lần. Mặt khác, dân cư thưa thớt, nền kinh tế còn kém phát triển cho nên việc đến lớp học tập, nâng cao trình độ của học sinh vùng khó khăn cũng không dễ. Trong khi ở các thành phố và các tỉnh đồng bằng, đời sống nhân dân đã được nâng cao; cái đói, cái rét đã không còn đeo bám nặng nề thì còn nhiều nơi, nhất là vùng núi, vùng sâu, mỗi mùa đông đến vẫn còn nhiều học sinh không đủ áo ấm đi học, không đủ chăn ấm ngủ qua đêm. Bên cạnh đó, thiên tai hằng năm cũng gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở vật chất của các trường học. Mỗi trận bão hoặc mỗi cơn lũ dữ đi qua lại có hàng trăm phòng học và đồ dùng học tập bị cuốn trôi, hư hỏng; hàng nghìn giáo viên, học sinh lâm vào tình thế khó khăn, phải học nhờ, học tạm. Ðáng chú ý, vẫn còn hiện tượng học sinh vùng sâu, vùng xa chỉ ăn một bữa trong ngày hoặc phải dành nhiều thời gian cho lao động kiếm sống giúp gia đình, không có nhiều thời gian cho học tập.
Trước những khó khăn, bất cập đó, cùng với những chính sách ưu tiên của Nhà nước, việc chung tay chia sẻ, giúp đỡ các giáo viên, học sinh vùng khó khăn có thêm điều kiện để dạy và học ngày một tốt hơn của cộng đồng là điều cần thiết. Vì vậy, cuộc vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp đỡ học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn do Bộ Giáo dục và Ðào tạo cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động nhận được sự hưởng ứng sâu rộng. Bắt đầu được triển khai từ cuối tháng 9-2008 đến nay, đông đảo các tổ chức, cá nhân trong cả nước nhiệt tình quyên góp, ủng hộ những gì có thể, giúp các thầy giáo, cô giáo gắn bó với trường lớp, giúp cho hàng triệu học sinh bớt khó khăn cắp sách đến trường. Ðến hết tháng 12-2008, cả nước đã quyên góp hỗ trợ giáo viên, học sinh các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo khó khăn được hơn 12 tỷ 966 triệu đồng, hơn 977 nghìn cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo, 232 nghìn 813 đồ dùng học tập, hơn 420 nghìn chiếc và hơn 25 nghìn kg quần áo... Trong đó, có 17 tỉnh, thành phố được phân công quyên góp cho các tỉnh vùng núi khó khăn được hơn năm tỷ 873 triệu đồng, hơn 211 nghìn cuốn sách, hơn 242 nghìn chiếc và 16 nghìn 500 kg quần áo. Một số tỉnh, thành phố quyên góp ủng hộ số lượng lớn như TP Hồ Chí Minh hơn hai tỷ đồng, tỉnh Hải Dương 390 triệu đồng, tỉnh Hà Nam hơn 373 triệu đồng... Ðáng chú ý, không chỉ 17 tỉnh được phân công mà còn có 24 tỉnh, thành phố khác trong cả nước quyên góp ủng hộ hơn sáu tỷ 466 triệu đồng và 699 nghìn cuốn sách... Bên cạnh đó, hệ thống các đơn vị của ngành giáo dục, các trường đại học, cao đẳng cũng đã hỗ trợ các địa phương, đơn vị khó khăn hơn 623 triệu đồng cùng hàng chục nghìn cuốn sách, đồ dùng học tập... Sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân góp phần quan trọng để năm học 2008-2009, cơ bản học sinh trên cả nước không thiếu sách giáo khoa, mùa đông ấm áp hơn. Ngoài ra, học sinh vùng núi cao bước đầu được tiếp cận, sử dụng nhiều đồ dùng học tập...
Có thể nói, cuộc vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp đỡ học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã mang lại kết quả thiết thực. Cuộc vận động không chỉ khơi dậy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ, thương yêu đùm bọc lẫn nhau của dân tộc ta mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục vùng khó khăn nói riêng ngày càng đạt kết quả cao.
NGUYỄN XUÂN AN VIỆT
(Bộ Giáo dục và Ðào tạo)
(Theo Nhân Dân ĐT) |