TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Kinh tế - Xã hội | Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Một 2019
T2T3T4T5T6T7CN
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Kinh tế - Xã hội 01.2019
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục
09.2017

Xem hình
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020, đối với giáo dục mầm non và phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông), tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường).

Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

Chương trình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo, trong đó nêu rõ: Mục tiêu giáo dục; nội dung giáo dục; chương trình giáo dục; tài liệu giáo dục.

Trong đó, nội dung giáo dục về quyền con người đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác; đối với học sinh tiểu học là một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…); các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định; với học sinh trung học cơ sở là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học.

Còn đối với học sinh trung học phổ thông, nội dung giáo dục về quyền con người là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh trung học cơ sở; các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người.

Với giáo dục nghề nghiệp, nội dung giáo dục về quyền con người đối với học viên gồm: Nội dung cơ bản của quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là quyền con người trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm; các cơ chế bảo vệ quyền con người; kỹ năng ứng dụng quyền con người trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau: Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể (nhà nước, tổ chức, cá nhân) trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học ngoài các nội dung cơ bản nêu trên còn có nội dung chuyên sâu.


(Theo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Quảng Ngãi: Sơn Tịnh hướng đến xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Thái Bình: Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh sơ kết 3 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg và Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT
Bắc Giang: Trên 95% Chi hội Khuyến học hoạt động hiệu quả
Hà Tĩnh tiếp tục đưa đề án xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu
Khuyến học Phú Thọ trên những nẻo đường xuân
Phú Thọ: Trao áo ấm cho học sinh Hạ Hòa
Hà Nam: Hội Khuyến học tỉnh tổng kết công tác năm 2018
Thái Bình: Khuyến học năm 2018 được mùa toàn diện trên các lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Đồng Tháp: Gương sáng Dòng họ học tập Họ Đặng ở xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh
Một tấm gương cựu chiến binh vì sự nghiệp khuyến học
Long An: Tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6 (Khóa V)
Chủ tịch Hội Khuyến học VN tiếp ông Hikawa Hiroshi, Đại diện Hội Khuyến học báo Asahi tại Việt Nam
Công nhận quỹ khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu đủ điều kiện hoạt động
Thái Nguyên: Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
Đại hội Khuyến học Phú Thọ lần thứ IV: Hướng tới mỗi công dân là một công dân học tập
Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức thành viên Khối giáo dục, văn hóa, xã hội và đối ngoại năm 2018
Công văn mời họp Hội nghị Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Đà Nẵng: Hội Khuyến học tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023

 Tiêu điểm 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam
Chủ tịch Hội Khuyến học VN tiếp ông Hikawa Hiroshi, Đại diện Hội Khuyến học báo Asahi tại Việt Nam
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6 (Khóa V)
Hà Nam: Hội Khuyến học tỉnh tổng kết công tác năm 2018
Hà Tĩnh tiếp tục đưa đề án xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu
Thái Bình: Khuyến học năm 2018 được mùa toàn diện trên các lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Đồng Tháp: Gương sáng Dòng họ học tập Họ Đặng ở xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh
Công nhận quỹ khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu đủ điều kiện hoạt động
Khuyến học Phú Thọ trên những nẻo đường xuân
Một tấm gương cựu chiến binh vì sự nghiệp khuyến học


Thời gian mở trang: 0.194 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.