TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Sổ tay khuyến học | Cần đổi mới cách thức cấp học bổng
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Hai 2018
T2T3T4T5T6T7CN
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28        
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Sổ tay khuyến học 02.2018
Cần đổi mới cách thức cấp học bổng
01.2008

BBT-Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Ngô Hà từ TP Đà Nẵng gửi ra để bạn đọc cùng tham khảo:

Hiện nay, ngày càng có nhiều tổ chức nhân đạo, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiến hành việc cấp học bổng cho học sinh nghèo. Chi phí của xã hội vào việc cấp học bổng hàng năm, tuy chưa có những tổng kết cụ thể, nhưng chắc chắn phải lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đây là một biểu hiện cao đẹp của lòng nhân ái, một nghĩa cử hết sức quý cần được hoan nghênh và phát huy.

Tuy nhiên, để hành động cao quý này đáp ứng đúng lòng mong mỏi của các tổ chức nhân đạo và các nhà hảo tâm, đạt được những hiệu quả mong muốn, tránh được sự lãng phí của cải xã hội, cần có những đổi mới về nhận thức và cách thức cấp học bổng.

1- Trước hết, cần nhận thức rõ việc cấp học bổng cho trẻ em nghèo không thuần tuý chỉ có tính chất từ thiện. Đây còn là một hoạt động nhằm mục đích, cũng không kém phần quan trọng nhưng thường chưa được quan tâm đầy đủ, là góp phần thực hiện Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” (1) của Nhà nước Việt Nam, tạo điều kiện cho trẻ em thực hiện có hiệu quả cả hai mặt “quyền” và “bổn phận” học tập đã được ghi rõ trong điều 10, chương II: “Trẻ em có quyền được học tập và bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập”, góp phần thực hiện sự công bằng trong giáo dục và việc nâng cao dân trí.

Do đó, tổ chức việc cấp học bổng cũng như đánh giá thành tích không nên chỉ dừng lại ở khâu cấp và số lượng mà cần phải đối chiếu với hiệu quả thực hiện các “quyền” và “bổn phận” học tập của các trẻ em nghèo được nhận học bổng.

2- Để đạt được hiệu quả đó, trước hết, thời hạn cấp học bổng không nên ngắn hạn theo từng năm một, được năm nào biết năm đó. Điều đó chỉ có tác dụng giải quyết những trường hợp tình thế, không giúp cho việc học tập của trẻ em nghèo đi vào thế ổn định và trẻ em nghèo vẫn luôn luôn bị đe doạ phải bỏ học nửa chừng. Trong mối tương quan giữa số lượng và thời hạn nên quan tâm nhiều hơn đến yếu tố thời hạn.

Thứ hai, về tiêu chí cấp học bổng, không nên ngay từ đầu đòi hỏi phải “vượt khó, học giỏi”. Như vậy, rõ ràng, vô hình trung, một số đông có thể rất đông học sinh nghèo “chưa” vượt khó, học giỏi đã bị gạt bỏ ra khỏi diện được cấp. Học bổng là một khoản hỗ trợ giúp học sinh nghèo có điều kiện thực hiện được “quyền” học tập và vươn lên vượt khó học giỏi. Cấp học bổng nên nhằm mục đích “để” vươn lên vượt khó, học giỏi chứ không phải bắt buộc “đã” vượt khó, học giỏi.

Nếu cần, có thể phân thành hai loại học bổng: học bổng khuyến tài và học bổng khuyến học. Học bổng khuyến tài hỗ trợ những học sinh đã vượt khó học giỏi tiếp tục vươn lên học giỏi hơn, học bổng khuyến học hỗ trợ những học sinh nghèo chưa thể vượt khó học giỏi có điều kiện để vươn lên vượt khó học giỏi. Trong hoàn cảnh hiện nay cần quan tâm nhiều hơn đến loại học bổng khuyến học.

Thứ ba, về định suất học bổng không nên dàn đều theo kiều “hoa thơm, mỗi người hưởng một ít” mà cần đáp ứng “trọn gói”, đủ cho các chi phí học tập tối thiểu như chi phí về đồng phục, sách giáo khoa, các dụng cụ học tập, các loại phí chính thức phải đóng góp, v.v… và nếu có khả năng có thể cung cấp thêm các phương tiện hỗ trợ việc học hành, chẳng hạn, như xe đạp cho những học sinh ở xa trường, vv….

Tất nhiên, trong cuộc sống học sinh nghèo vẫn còn có thể gặp khó khắn cần được hỗ trợ bằng những nguồn khác vì học bổng chỉ có thể đáp ứng những nhu cầu học hành, nhưng cũng chỉ là nhu cầu tối thiểu, chứ chưa thể bao gồm cả nhu cầu nuôn dưỡng.

3- Để phát huy được hiệu quả của học bổng cũng cần phải có trách nhiệm những người thụ hưởng: phụ huynh học sinh và bản thân học sinh.

Trước hết, các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ học bổng không phải là một thứ “của trời cho” hoặc một khoản “đương nhiên được hưởng” mà đấy chúnh là sự chắt chiu của những tấm lòng nhân ái hỗ trợ cho con em mình.

Do đó, phải biết trân trọng những đồng tiền nhận được, phải biết tri ân những tấm lòng nhân ái đã hỗ trợ cho mình, chi dùng đúng mục đích, không phó mặc cho con cái và có trách nhiệm chăm lo cho việc học hành của con cái được tốt hơn, góp phần làm cho học bổng phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Nhiều nơi đã thực hiện việc phụ huynh, trước khi nhận học bổng, phải có bản cam kết không sử dụng học bổng vào những nhu cầu khác và phải quan tâm giúp đỡ con cái học tập tốt.

4-Một đối tượng cũng không kém phần quan trọng để đảm bảo hiệu quả của học bổng là bản thân học sinh. Cần làm cho học sinh nhận thức rõ học bổng là những tấm lòng ưu ái muốn giúp cho mình học tập tốt cho nên bản thân phải có “bổn phận” vươn lên khắc phục khó khăn học tập tốt. Đây chính là một biện pháp giáo dục cho học sinh tinh thần biết ơn đối với xã hội và trách nhiệm đối với việc nhận học bổng đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Vì vậy, một yêu cầu bắt buộc là cuối mỗi năm học, bản thân học sinh phải viết thư cảm ơn, báo cáo tình hình và kết quả học tập trong năm cho nhà hảo tâm. Nếu chưa đạt được kết quả tốt khá hơn thì phải có lời tạ lỗi và lời hứa cố gắng trong năm học sắp tới.

Đồng thời với việc giáo dục cho học sinh lòng tri ân cũng cần giáo dục cho học sinh (và ngay cả với phụ huynh học sinh) tinh thần tự tọng, tự tôn dân tộc không lợi dụng thư từ để chủ động cầu xin bất cứ điều gì, nhất là đối với các tổ chức và nhà hảo tâm nước ngoài.

5- Do nhận thức và cách thức cấp học bổng đã được đổi mới nên việc tổ chức và quản lý việc cấp học bổng cũng phải đổi mới. Cấp học bổng không thể chỉ dừng lại ở khâu cấp phát mà cần phải theo dõi cả khâu sử dụng và hiệu quả của việc sử dụng.

Có như vậy, những tầm lòng ưu ái của xã hội mới thực sự hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc thực hiện Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” của Nhà nước.
Ngô Hà(Hội KH TP Đà Nẵng)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
(1) Luật đã được Quốc hội nước CHXHCNVN khoá VIII, kỳ họp thứ 9, ngày 12 tháng 08 năm 1991, thông qua.

BBT



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời chúc Tết đến toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài
Quảng Ngãi: HKH huyện Sơn Tịnh trao học bổng khuyến tài cho sinh viên các trường Đại học công lập đạt thành tích xuất sắc và giỏi
Kế hoạch tuyên truyền năm 2018 và hướng dẫn tuyên truyền đến năm 2020
Phú Thọ: Hoa hậu Đền Hùng Giáng My trao quà tết tại huyện Tân Sơn
Đà Nẵng: Hội Khuyến học Thành phố trao 100 xuất học bổng học sinh "Vượt khó hiếu học" nhân dịp tết Mậu Tuất
Đà Nẵng: Hội nghị lần thứ 10 khóa V của Ban chấp hành Hội Khuyến học Thành phố
Sóc Trăng : Tổng Kết hoạt động Hội khuyến học năm 2017 của thị xã Vĩnh Châu
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Cởi bỏ nút thắt về đầu tư xây dựng đối với trường tự chủ"
Long An: Trên 400 xuất học bổng "Đồng hành cùng ước mơ đến trường" cho học sinh tỉnh Long An
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh tặng quà tết cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất
Quảng Trị: Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg và Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT
Hòa Bình: Dòng họ Bạch Công, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi - Dòng họ học tập
Gia Lai: Câu chuyện của những người thầy gần 20 năm cõng học sinh đến trường
Long An: Hội Khuyến học tỉnh Long An có trên 400 ngàn Hội viên
Thái Bình: Tổng kết công tác năm 2017 của Hội Khuyến học Tỉnh
Ninh Bình: Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018
Phú Thọ: “Áo ấm cho em” đến với các em học sinh huyện Thanh Sơn
Hội Khuyến học đồng hành cùng Hội Người Cao tuổi trong phong trào học tập suốt đời
Thái Bình: Kiến Xương tuyên dương, khen thưởng 157 gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu
Hà Nam: Hội Khuyến học tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018

 Tiêu điểm 
Ninh Bình: Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018
Thái Bình: Tổng kết công tác năm 2017 của Hội Khuyến học Tỉnh
Quảng Trị: Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg và Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT
Gia Lai: Câu chuyện của những người thầy gần 20 năm cõng học sinh đến trường
Long An: Hội Khuyến học tỉnh Long An có trên 400 ngàn Hội viên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Cởi bỏ nút thắt về đầu tư xây dựng đối với trường tự chủ"
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh tặng quà tết cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất
Long An: Trên 400 xuất học bổng "Đồng hành cùng ước mơ đến trường" cho học sinh tỉnh Long An
Hòa Bình: Dòng họ Bạch Công, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi - Dòng họ học tập
Đà Nẵng: Hội nghị lần thứ 10 khóa V của Ban chấp hành Hội Khuyến học Thành phố


Thời gian mở trang: 0.171 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.