Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Cần thay đổi hình ảnh của giáo dục thường xuyên'
07.2020
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, hệ thống giáo dục thường xuyên (GDTX) tới đây cần thay đổi quyết liệt, để đây không chỉ mang hình ảnh là nơi bổ túc văn hóa, mà nhất định phải gắn với chất lượng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vấn đề này khi phát biểu tại Hội
thảo khoa học "Trường Đại học với xây dựng và triển khai mô hình Công
dân học tập suốt đời – tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4" do Bộ
Giáo dục & Đào tạo phối hợp với TƯ Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức
sáng nay (24/7) tại Hà Nội.
Người dân phải nắm bắt tri thức công nghệ
Theo Phó Thủ tướng, dân tộc Việt Nam từ trước đến chiến thắng rất
nhiều thiên tai địch hoạ, có đất nước như ngày hôm nay không chỉ nhờ
truyền thống yêu nước, anh dũng, quật cường, chịu thương chịu khó, đặc
biệt chúng ta còn có truyền thống hiếu học.
Chúng ta là một dân tộc anh hùng nhưng cũng hết sức nhân văn, ngay
trong kháng chiến đã có câu thơ “vai mang gươm, tay mềm mại bút hoa”.
Người Việt Nam rất hiếu học và bây giờ chúng ta càng thấy đấy là tài sản
quý giá, nhất trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
“Tranh luận rất nhiều về cuộc cách mạng này từ khái niệm cho đến
chúng ta phải làm gì nhưng suy cho cùng, chắc chắn muốn thích ứng, tận
dụng được chúng ta phải có một đội ngũ trí thức các nhà khoa học các
chuyên gia và quan trọng hơn phải có những người dân nắm bắt được tri
thức công nghệ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.
Trước đây, Bác Hồ đã phát động phong trào xóa mù chữ sau Cách mạng
tháng 8, bây giờ chúng ta phải xóa mù tri thức công nghệ. Chỉ có cách
đấy, dân tộc ta mới nắm bắt được thời cơ của cuộc Cách mạng 4.0, thậm
chí là những cuộc cách mạng sau này nữa.
Chúng ta đã đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh
thần Nghị quyết 29 rất bài bản. Năm nay, nỗ lực đó được đánh dấu bước
đầu bằng việc đưa vào chương trình mới, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới.
Dù chưa có chương trình hay sách mới nhưng những năm vừa qua chúng ta
đã từng bước chuyển đổi - thay vì học một chiều thành tương tác nhiều
hơn, phát huy sức sáng tạo của người học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Giáo dục Thời đại).
Phó Thủ tướng chia sẻ: "Điều này, nếu chúng ta nhìn 1 ngày thì không
thấy nhưng so 5-10 năm trước đây sẽ thấy rõ. Giáo dục đại học nếu nhìn
ngắn 1 năm cũng cảm thấy bình thường nhưng nếu nhìn lại 6 năm thì thấy
đã có thay đổi lớn lao, mà tôi nói là thay đổi có tính lịch sử trong
giáo dục đại học.
Tôi còn nhớ thời thí điểm Nghị quyết 77 về tự chủ đại học, lúc ấy chỉ
có 4 trường, tranh luận rất lớn nhưng chúng ta vẫn quyết liệt thí điểm
từ 4 trường rồi lên 10… Bây giờ tự chủ giáo dục và tự chủ đại học đã
thành tất yếu.
Nhờ đấy, không chỉ các trường thi đua vươn lên khẳng định uy tín của
mình trong nước mà quan trọng sứ mệnh nghiên cứu khoa học (tạo ra tri
thức mới) bắt đầu được khơi dậy. Chỉ số đổi mới sáng tạo Việt Nam được
nâng lên liên tục nhờ các công bố quốc tế.
Trước đây, chủ yếu là từ các viện của cấp Bộ thì nay có tới 85% công
bố quốc tế từ các trường đại học. Trong đó, có những trường uy tín lâu
năm như ĐHQGHN, ĐHQGTPHCM, ĐH Bách Khoa HÀ Nội nhưng có trường rất mới
như ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Duy Tân. Đây là một cuộc cách mạng".
Cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học có một điểm chung nữa là
thi, đánh giá chất lượng. Không chỉ là thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển
đại học, từng năm một chúng ta vẫn thấy bất cập nhưng nhìn lại 6 năm vừa
qua (năm nay là năm cuối cùng của lộ trình ấy) – chúng ta so lại vấn đề
thi của những năm 2014 trở về trước… Hôm nay, chúng ta đọc trên mạng
vẫn thấy các cuộc thi tương tự như vậy, ở Trung Quốc, Hàn Quốc, căng
thẳng đến khốc liệt.
Giáo dục thường xuyên cần có sự chỉ đạo tập trung quyết liệt
Một vấn đề trọng tâm được Phó Thủ tướng đặt ra tại hội thảo là thay
đổi hình ảnh về hệ thống Giáo dục thường xuyên trong quan niệm, hình
dung của mọi người.
Theo Phó Thủ tướng, Hệ thống giáo dục quốc dân, ngoài giáo dục mầm
non, phổ thông, đại học và giáo dục nghề nghiệp còn có giáo dục thường
xuyên (GDTX).
Tuy nhiên, GDTX vẫn chưa được đổi mới mạnh mẽ như hệ thống giáo dục
từ phổ thông tới đại học, mặc dù Hội Khuyến học Việt Nam và nhiều đơn vị
đã rất nỗ lực.
Và điều này đặt ra bài toán trong thời gian tới chúng ta phải nỗ lực
mạnh hơn nữa. Mảng GDTX cần có sự chỉ đạo tập trung quyết liệt. Sau khi
chúng ta đã có những bước đổi mới rất căn bản của phổ thông, của đại học
rồi… Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Vụ GDTX tới đây phải
tập trung chỉ đạo vấn đề này.
Khi nói đến GDTX gần như mọi người coi rằng đây là trình độ thấp,
chất lượng kém... Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải thay đổi hình ảnh và
quan niệm này.
Tuy nhiên, để thay đổi thì không chỉ GDTX mà giáo dục phổ thông, giáo
dục đại học phải tiếp tục đổi mới, phát huy sáng tạo của người dạy và
người học; từ đó hình thành thói quen, khát khao học tập suốt đời, học
đến khi già. Học, học nữa, học mãi vì sự học không bao giờ cùng như Bác
Hồ từng nói. Và phải mang tư tưởng này vào các con trẻ ngay GDPT.
Theo Phó Thủ tướng, GDTX phải thay đổi bằng được, để đây không chỉ là
nơi bổ túc văn hóa, mà nhất định phải gắn với chất lượng; đồng thời
phải là nơi đáp ứng những người có nhu cầu học đại học. Tuy nhiên vế
sau, chúng ta còn chưa làm tốt, thậm chí nhiều trường đại học còn chưa
quan tâm.
Dẫn số liệu có đến 80% trung tâm học tập cộng đồng chưa được quan tâm
đúng mức, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ có nhiều việc phải làm trong thời
gian tới.
Sau hội thảo này, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học, Hiệp hội các trường
ĐH-CĐ có thể thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ rồi nhân rộng; các trường
đại học cần gắn kết hệ thống GDTX ở một số địa phương, để thay đổi quan
niệm, hình ảnh về GDTX.
Đại biểu tham dự hội thảo.
“Hệ thống GDTX phải thay đổi bằng được, đây không phải chỉ là nơi
để bổ túc văn hoá, mà nhất định phải gắn với chất lượng. Phải kết hợp
giữa các trường đại học, trước hết là các trường có chất lượng với địa
phương để phát triển GDTX từ bậc thấp nhất cho đến trình độ đại học và
phải làm thật chất lượng”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.
Ngoài giáo dục, chúng ta cũng phải có tiếng nói cùng Đảng, Nhà nước
để thay đổi. Đó là khi sử dụng, đãi ngộ trí thức, đánh giá cán bộ; đánh
giá không chỉ căn cứ vào bằng cấp mà cần căn cứ vào trình độ, năng lực
thực sự của cán bộ công chức, viên chức.
Năng lực thật phải gắn với thói quen của người Việt Nam (thói quen
khoa bảng cũng có mặt rất tốt) và có sự gắn kết hài hòa. Cho nên, xây
dựng xã hội học tập, công dân học tập, học tập suốt đời là việc của cả
hệ thống chính trị. Ở đâu lãnh đạo địa phương ý thức được việc này thì ở
đó xã hội học tập sẽ phát triển.
"Muốn đổi mới phải rất quyết liệt giống như đổi mới cơ chế tự chủ đại
học. Chỉ có vậy mới xây dựng được xã hội học tập, công dân học tập, đáp
ứng được yêu cầu phát triển đất nước", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam không phải thừa thầy, thiếu thợ,
chúng ta đang thiếu cả hai. Bởi lẽ, tỷ lệ người Việt Nam đi học trình độ
cao đẳng, đại học còn thấp so với các nước phát triển. Đây là việc quan
trọng, không kém gì thí điểm tự chủ đại học.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tới đây cần có đề án thí điểm, nếu làm được
việc này sẽ lan tỏa đến các địa phương và có sự tham gia của các trường
đại học, qua đó góp phần vào đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo
thành công, đưa đất nước phát triển trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0.
Video được thực hiện bởi Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam
Thời gian mở trang: 0.179 giây. Số lần truy cập CSDL: 11 Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014 của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam. Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.