Phú Thọ: Cô giáo 9X người Mường lọt tốp 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu 2020
03.2020
Từ chối vị trí giám đốc đại diện của một công ty dược, Phượng chọn quay về chính nơi mình sinh ra để làm cô giáo với mong muốn “trả món nợ ân tình mà nhà nước và quê hương đã nuôi mình trong suốt quãng thời gian đi học”.
Ngày
19/3, Tổ chức giáo dục Varkey Foundation công bố danh sách "50 giáo viên
toàn cầu" từ hơn 10.000 ứng viên. Giải thưởng thường niên này nhằm tôn
vinh thầy cô có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục.
Tại
Việt Nam, cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Hương Cần,
Thanh Sơn, Phú Thọ đã trở thành đại diện lọt vào tốp 50 giáo viên xuất sắc nhất
này.
Cô giáo giúp học sinh
“vượt biên không visa”
Ngôi
trường THPT Hương Cần nơi cô giáo Phượng đang giảng dạy những năm gần đây được
coi là “điểm sáng trong phong trào đổi mới sáng tạo dạy và học” của tỉnh Phú
Thọ. Dù cho ngôi trường này có tới 85% học sinh là người dân tộc thiểu số,
nhưng nhờ vào công nghệ thông tin và mạng Internet, cô Phượng đã đưa học sinh
của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới.
Với
mong muốn “đưa những học sinh miền quê trở thành công dân toàn cầu”, cô
Phượng đã từng bước chứng minh rằng “giáo dục là không giới hạn”. Không
chỉ dạy cho những học trò của mình, cô giáo trẻ còn dành thời gian dạy học miễn
phí cho trẻ em tại khu ổ chuột của Ấn Độ, trẻ em ở Nam Phi cho đến các lớp học
trực tuyến tại California, Mỹ.
“Bất
cứ học sinh nào ở bất kỳ đâu cũng có thể thừa hưởng một nền giáo dục tốt nhất.
Đó là lý do mình muốn quay trở lại quê hương của mình”, Phượng bộc
bạch.
Từ chối vị trí giám
đốc đại diện của một công ty dược, Phượng chọn quay về chính nơi mình sinh ra
để làm cô giáo
Phượng
vốn sinh ra từ vùng quê nghèo Yên Lập - một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Vì
vậy, cô thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với
việc học ngoại ngữ.
“Trước đây mọi thứ
chúng mình đều phụ thuộc vào thầy cô và sách giáo khoa. Mình luôn cố gắng tìm
kiếm cơ hội để tiếp cận với môi trường tiếng Anh như viết thư tay cho bạn nước
ngoài, mua các tờ báo cũ về dịch hay cuối tuần xem bản tin tiếng Anh trên tivi.
Cứ thế, mình bắt đầu cảm thấy đam mê với tiếng Anh”.
Nhà
ở đối diện trường học, Phượng thích cảm giác được làm cô giáo đứng trên bục
giảng. Bố Phượng thấy vậy bèn đi chặt gỗ về ghép thành tấm bảng cho con gái
đứng tập làm cô giáo.
Phượng
thầm biết ơn bố mẹ mình – những người luôn tạo ra môi trường học tập tích cực
cho các con. “Mình nhớ có những
lần hai bố mẹ đèo nhau đi tận 20km chỉ để mua cho mình một cuốn sách tham khảo.
Cả bố và mẹ đều luôn coi trọng việc học của hai chị em mình”.
Cấp
2 theo học trường dân tộc nội trú huyện, đến cấp 3 là ngôi trường nội trú tỉnh,
những ngôi trường này đã chắp cánh cho ước mơ của Phượng.
“Khi
học tới THPT, mình cũng không dễ dàng tiếp cận được với môi trường ngoại ngữ.
Vì thế, cuối tuần được nghỉ, mình lại tham gia vào phòng chat trên ứng dụng
Yahoo để tìm một vài người bạn nước ngoài giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp”.
Năm
2009, Phượng đạt giải Hoa Trạng Nguyên - giải thưởng dành cho thủ khoa tốt
nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Tân Tạo trao tặng. Dù có cơ hội
được đi du học, Phượng vẫn quyết định ở lại nước và theo học tại Trường ĐH Hà
Nội.
Dù có cơ hội được đi
du học, Phượng vẫn quyết định ở lại nước
Tốt
nghiệp cao học với tấm bằng loại ưu, Phượng được một công ty dược của Pakistan
mời về làm giám đốc đại diện kiêm phiên dịch viên với một mức lương hấp dẫn.
Nhưng cô đã từ chối để tiếp tục đi học thạc sĩ ngành Sư phạm tiếng Anh.
Ngày
Phượng quyết định trở về quê hương làm cô giáo trường làng, thầy cô, bạn bè và
đồng nghiệp đều bất ngờ.
Nhưng
cô giáo trẻ khi ấy tâm niệm: “Những năm tháng phổ thông mình được đi
học nhờ vào sự quan tâm của Nhà nước. Mình muốn trả món nợ ân tình mà Đảng, Nhà
nước và quê hương đã nuôi dưỡng trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà
trường”.
Là
một giáo viên trẻ có sự năng động và tràn đầy ý tưởng, cô giáo miền núi tích
cực tham gia vào các buổi phát triển chuyên môn trên phạm vi toàn cầu. Những
diễn đàn kết nối là nơi cô giáo Hà Ánh Phượng tích cực lan tỏa và chia sẻ sáng
kiến tới nhiều đồng nghiệp trên khắp mọi miền.
“Có
thể điều kiện của nhiều học sinh miền núi không bằng những học sinh vùng xuôi;
các em sau giờ học vẫn phải đi làm đồi, làm rừng nhưng hơn hết, các em luôn có
ước mơ, năng lực và rất độc lập”.
Điều
này có lẽ được minh chứng rõ ràng nhất qua các tiết học của cô Phượng. Những
học sinh người Mường trong tiết học đầu tiên tiếp xúc với bạn bè quốc tế còn e
dè, lạ lẫm. Nhưng bằng niềm tin của cô giáo trẻ “nếu thầy cô và học trò
cùng cố gắng thì mọi điều đều có thể vượt qua”, những tiết học dần trở nên
sôi nổi, hào hứng.
Cô Phượng cùng học
sinh nghiên cứu xây dựng dự án “Nói không với ống hút nhựa”
Giờ
đây, ngồi trong lớp, học trò của cô Phượng có thể tự tin giới thiệu về những
nét văn hoá đặc trưng của người Mường với một thầy giáo Mỹ, nhưng đó không phải
là cách giao tiếp truyền thống mà thông qua một buổi học trực tuyến ở hai điểm
cầu là Washington và một xã miền núi của Việt Nam.
Học
trò của cô cũng không ngần ngại đứng lên thuyết trình trong buổi báo cáo dự
án “Nói không với ống hút nhựa”. Đó cũng là một giờ học kết nối hơn
7 quốc gia tới từ 4 châu lục. Trong tiết học này, các em đã mang đến những sản
phẩm được làm từ chiếc ống hút tre và giới thiệu quy trình làm ra sản phẩm ấy
để lan toả tới các bạn bè quốc tế.
“Học
sinh ở Mỹ, học sinh tại Việt Nam và học sinh Ấn Độ,… dù cho các em khác nhau về
màu da và khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng hàng ngày vẫn có thể trò chuyện với
nhau về những câu chuyện văn hóa và cuộc sống thường nhật.
Nhìn những ánh mắt
lấp lánh, tự tin khi giao tiếp tiếng Anh của học trò, mình tin rằng các em sẽ
trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai”, cô giáo trẻ nói.
Cô
giáo Phú Thọ cũng cho rằng, việc đưa giáo dục “xuyên biên giới” giờ đây không
còn quá nhiều rào cản. Chỉ với một chiếc laptop được kết nối mạng, giáo viên
hoàn toàn có thể đưa học sinh “tới năm châu” mà chi phí không hề tốn kém.
Trong
tương lai, cô giáo trẻ mong muốn sẽ phát triển một kênh Youtube chuyên dạy
tiếng Anh miễn phí cho học sinh và chia sẻ các hoạt động phát triển chuyên môn,
đồng thời tích cực cho ra đời nhiều dự án liên quan đến dạy học vì mục tiêu
phát triển bền vững.
Thúy Nga |