TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Văn Hóa-Đời sống | Hỏi và giải đáp về phân loại sức khỏe học sinh khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm trong trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2018
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Văn Hóa-Đời sống 04.2018
Hỏi và giải đáp về phân loại sức khỏe học sinh khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm trong trường học
04.2012

Xem hình
Khám sức khỏe cho học sinh (Ảnh Internet)
Chúng tôi nhận được thư của bạn Lê Minh Nghĩa học viên YTDP (Y tế dự phòng) tuyến cơ sở khu vực miền Trung do Viện Pasteur Nha Trang chuyển đến cho Viện Vệ sinh Y tế Công cộng Tp HCM.

Bạn Nghĩa hỏi: ...”Đối với khám sức khỏe hàng năm của học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở (cấp II) và Trung học phổ thông (cấp III) hàng năm, khi khám thực tế từng học sinh thì dựa vào cơ sở nào (quy định phân loại hoặc văn bản pháp lý nào) để người khám đánh giá học sinh này ở loại A hoặc B hoặc C (hoặc loại I hoặc II hoặc III) như:
- Thể lực;
- Mắt;
- Răng hàm mặt;
- Tai mũi họng;
- Nội;
- Ngoại;
- Da liễu...”

Đây là một vấn đề rất đáng quan tâm, chắc chắn trong công tác khám sức khỏe học đường hàng năm, không chỉ đơn vị của bạn mà có lẽ là còn rất nhiều đơn vị Y tế dự phòng (YTDP) cơ sở ở nhiều nơi còn lấn cấn, lúng túng tương tự như bạn.

Chúng tôi xin đề nghị, ở bất kỳ địa phương nào hiện nay, Y tế Dự phòng Tỉnh phải là nơi chủ trì tập huấn phân loại sức khỏe học đường (SKHĐ) cho bất kỳ đoàn khám SKHĐ nào trên địa bàn của Tỉnh mình. Chỉ có sự thống nhất kiến thức khám, phân loại Sức khỏe học sinh (SKHS) thì kết quả khám, phân loại SKHS cho các em ở các trường học sau đó mới phản ánh đúng thực trạng kết quả khám này.

Tại sao có tình trạng khám và phân loại sức khỏe học sinh (PLSKHS) ở mỗi nơi lại một kiểu như hiện nay?

Theo chúng tôi, có lẽ bấy lâu nay, YTDP các Tỉnh/Thành phố của chúng ta đã không nắm phần chủ động tập huấn về vấn đề này cho các đoàn khám SKHS trên địa bàn của Tỉnh mình. Vì thế, cứ theo quy định hàng năm, các nhà trường trong ngành giáo dục – đào tạo cứ hợp đồng, mời các đoàn y bác sĩ (của các đơn vị tư hay đơn vị công) trên địa phương mình thực hiện khám SKHS, nhưng lại chưa hiểu yêu cầu, tác dụng của khám và PLSKHS. Vì các đoàn khám này do không có dự tập huấn chuyên đề khám, phân loại SKHS theo "Thường quy kỹ thuật Y học Lao động - Vệ sinh Môi trường - Sức khỏe trường học" (Nhà Xuất bản Y học - Hà nội 2002, trang 864 - 865) nên kết quả là, có đoàn khám thì PLSKHS như phân loại sức khỏe người lao động, có đoàn khám thì chỉ phân loại thể lực học sinh, có đoàn thì chỉ phân loại bệnh tật, có đoàn phân loại sức khỏe nhưng không có căn cứ khoa học nào… Tuy nhiên, do y tế nhà trường và thầy cô giáo cũng không nắm được đúng sai, chỉ biết là có hồi âm kết quả của đoàn khám hàng năm, thậm chí hồ sơ khám thực hiện có thể thay đổi kết quả khám khác nhau hàng năm do đoàn khám SKHS mỗi năm là một đoàn khám khác.

Căn cứ: Cơ sở phân loại sức khỏe học sinh hiện nay là thực hiện theo "Thường quy kỹ thuật Y học Lao động - Vệ sinh Môi trường - Sức khỏe trường học" - Nhà Xuất bản Y học - Hà nội 2002 (trang 864 - 865). Tương lai, chúng tôi thiết nghĩ, Bộ Y tế sẽ có thể xây dựng và ban hành vấn đề này theo Tiêu chuẩn Việt Nam và có căn cứ pháp lý hơn là kèm theo quyết định ban hành của Liên Bộ.

Bước 1. Phân loại thể lực: Chỉ số nhân trắc của học sinh (cân nặng - chiều cao) dựa theo bảng chuẩn nhân trắc đã được xây dựng trong đề tài nghiên cứu cấp nhà nước KC10.10 (đã nghiệm thu gần nhất hiện nay), qua đó, ta có thể phân loại cân nặng (theo chiều cao) và phân loại chiều cao (theo tuổi) cho từng giới, từ đó ta có được phân loại thể lực I, II, II, IV,V

Bước 2. Khám tổng quát, phân loại bệnh: I, I, III theo "Thường quy kỹ thuật Y học Lao động - Vệ sinh Môi trường - Sức khỏe trường học"

Bước 3. Phân loại SKHS ra A, B,C theo thường quy "Thường quy kỹ thuật Y học Lao động - Vệ sinh Môi trường - Sức khỏe trường học" sau khi đã có kết quả phân loại thể lực và phân loại SK

Lưu ý: Có thể bố trí YTDP đảm nhận “Phân loại thể lực học sinh” khi có kết quả nhân trắc của mỗi em (Chiều cao, cân nặng). Đoàn khám lâm sàng SKHS chịu trách nhiệm phân loại bệnh tật còn Trưởng đoàn khám chịu trách nhiệm PLSKHS A, B, C theo "Thường quy kỹ thuật Y học Lao động - Vệ sinh Môi trường - Sức khỏe trường học". Bước 2 và 3 là tiến hành song song trong ngày khám SKHS, nếu đã có kết quả bước 1.

Kết quả khám và PLSKHS:

1. Phải là kết quả phản ánh tình hình loại thể lực của các em, trong đó, nó nói lên tình trạng dinh dưỡng cụ thể của học sinh trong nhà trường, tình hình bệnh lý dinh dưỡng có hay không, ví dụ như bệnh lý suy dinh dưỡng hay thừa cân béo phì có hay không?...

2. Phải là kết quả thể hiện tình trạng bệnh tật đáng lưu ý hay bệnh phổ biến hiện nay của học sinh nhà trường với kết quả phân loại bệnh tật cụ thể cho mỗi em.

3. Phải là kết quả của PLSKHS trong nhà trường theo ba loại A, B, C

4. Cuối cùng là nhận định, đề xuất điều trị, dự phòng về SKHS trong trường cho lãnh đạo nhà trường (về những vấn đề lớn của SKHS) và có những đề nghị cụ thể cho phụ huynh học sinh để phối hợp với nhà trường chăm sóc và bảo vệ SKHS cho các cháu./.


Bs CKII Nguyễn Doãn Thành
Khoa Sức khỏe học đường
Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TPHCM (Bộ Y tế)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Thái Bình: Xây dựng Quỹ khuyến học gia đình góp phần thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo
Phú Thọ: Hội Khuyến học huyện Đoan Hùng tổ chức, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ lần thứ IV
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ
Phú Thọ: Hội Khuyến học xã Yển Khê, huyện Thanh Ba triển khai công tác khuyến học năm 2018
GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Chú trọng xây dựng xã hội học tập
Vị Thủ tướng hết lòng vì công tác khuyến học
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam
Học sinh đầu tiên nhận được học bổng từ chương trình Ước mơ từ làng
Phú Thọ: Ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023”
Thái Bình: Học sinh đi du học Nhật Bản năm 2018 theo chương trình học bổng của báo Ashahi
Hội nghị giao ban công tác khuyến học cụm 8 khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – lần thứ 21.

 Tiêu điểm 
Lồng ghép tiêu chí “Cộng đồng học tập” vào danh hiệu Nông thôn mới
Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trong bối cảnh mới
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: “Hội Khuyến học có sức lan tỏa và để lại dấu ấn mạnh mẽ”
Phối kết hợp gắn tiêu chí Khuyến học là điều kiện công nhận “Gia đình tiêu biểu”
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
Phú Thọ: Chuyện làm khuyến học của thầy Dương
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng Hạ Hòa - Phú Thọ: Thực trạng và giải pháp
Tài liệu 'Giáo dục người lớn - Chuyên ngành giáo dục mới'
Thái Bình: Xây dựng Quỹ khuyến học gia đình góp phần thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo
Hội Khuyến học Quảng Nam cấp 950 suất học bổng đến học sinh hiếu học


Thời gian mở trang: 0.147 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.