Phú Thọ: Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025
10.2025
|
| Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu khai mạc |
Ngày 1/10, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ và Sở Giáo dục phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh tổ chức khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025. Tới dự có đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.
Được phát động từ năm 2011, đến nay, tuần lễ hưởng ứng học tập
suốt đời đã trở thành hoạt động thường niên, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu
rộng. Với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ,
góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, Tuần lễ năm nay diễn ra
trong bối cảnh tỉnh Phú Thọ mới, hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương
2 cấp; yêu cầu đặt ra với giáo dục - đào tạo cao hơn, toàn diện hơn.
Trọng tâm của chủ đề năm nay là chuyển thông điệp thành hành
động, để học tập suốt đời trở thành nhu cầu tự thân và chuẩn mực văn hóa của
cộng đồng; đồng thời cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025
của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tiếp tục triển khai
Quyết định số 329/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đây là dịp để các cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục, các tổ
chức, đoàn thể và toàn xã hội cùng chung tay thúc đẩy phong trào học tập suốt
đời, coi đó là nhiệm vụ chiến lược để nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân
lực, bồi dưỡng nhân tài - những nhân tố quyết định sự phát triển bền vững và
thịnh vượng của đất nước.
Các đại biểu dự khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm
2025
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh: Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử khi tỉnh
Phú Thọ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi sáp
nhập. Trong bối cảnh ấy, yêu cầu học tập suốt đời càng trở nên cấp thiết, không
chỉ để mỗi người rèn luyện, làm chủ tri thức và công nghệ, mà còn để tạo động
lực đưa Phú Thọ trở thành trung tâm giáo dục- văn hóa - kinh tế năng động của
vùng.
Để chủ đề Tuần lễ năm 2025 thật sự đi vào cuộc sống, đồng chí
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy Đảng,
chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền,
quán triệt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương,
Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác Khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
và học tập suốt đời trong đó có Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ
Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số
trong giáo dục - đào tạo, phát triển hạ tầng công nghệ, học liệu số, thư viện
số; mở rộng các nền tảng học tập trực tuyến để tạo cơ hội học tập công bằng,
thuận lợi cho mọi người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng đổi mới phương
pháp dạy học gắn với thực tiễn và nhu cầu hội nhập. Phát triển mạnh mẽ phong
trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục nhân rộng các mô
hình “Gia đình học tập”, “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn với tinh
thần của Nghị quyết 71 về nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
tài. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập theo
hướng đa dạng hóa.
Bảo đảm công bằng và mở rộng cơ hội học tập cho mọi người, quan
tâm chăm lo học sinh nghèo, học sinh, giáo viên vùng dân tộc thiểu số, vùng khó
khăn, người lao động, người yếu thế bằng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết
thực. Huy động sự chung tay đóng góp toàn xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp về
nguồn lực, về vật chất, ý chí và quyết tâm, tạo đột phá trong phát triển xã hội
học tập.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu cùng các đại
biểu đã đi tham quan tại Trường Đại học Hùng Vương
Cũng trong chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn
Khắc Hiếu cùng các đại biểu đã đi tham quan mô hình chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ trong quản lý, dạy và học tại Trường Đại học Hùng Vương.
Hạnh Thúy |