TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Văn bản của Trung ương Hội | Kết luận hội thảo khoa học 'Trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (oer) đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn'
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Văn bản của Trung ương Hội 03.2024
Kết luận hội thảo khoa học 'Trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (oer) đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn'
09.2019

Xem hình
Toàn cảnh hội thảo
Website Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trân trọng giới thiệu Kết luận hội thảo khoa học "Trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (oer) đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn" của GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đến toàn thể bạn đọc và hội viên.

Sau khi nghe 13 tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo, có thể nhấn mạnh kết quả chính của Hội thảo như sau:

1. Tính cấp thiết phải chuyển đào tạo theo hướng mở và xây dựng tài nguyên giáo dục mở:

- Thực hiện Khoản 3 Điều 4 của Luật Giáo dục ngày 14/6/2019.

- Xuất phát từ yêu cầu phát triển đất nước trong nền kinh tế kết nối, kinh tế chia sẻ trên cơ sở kinh tế tri thức, phát triển dựa vào tri thức. Đây là sự phát triển bền vững nhất. Do vậy, giáo dục phải là giáo dục chia sẻ, chia sẻ tri thức để xã hội phát triển.

- Xuất phát từ nhu cầu tự thân của chính người học: Để tăng hiểu biết đáp ứng yêu cầu cuộc sống, học để khởi nghiệp, ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội. Học tập của người lớn phải được chuyển mạnh theo hướng cá nhân hóa với nguồn tư liệu học tập phong phú.

- Công nghệ đào tạo khép kín, chưa coi trọng phát triển hệ thống đào tạo phi chính quy ở nhiều trường như hiện nay (giáo dục thường xuyên) đang kìm hãm sự phát triển của đất nước.

- Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tri thức là yêu cầu cấp thiết để phát triển xã hội. Do đó cần chuyển biến tư tưởng khép kín trong dạy và học của đội ngũ để chia sẻ với xã hội các kiến thức xã hội cần thông qua việc xây dựng OER.

2. Hội thảo khẳng địnhvai trò của các trường đại học trong việc xây dựng OER, chia sẻ tri thức, phục vụ nhu cầu học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn là không thể thay thế.

3. Các tham luận chỉ ra các rào cản:

- Chưa có kế hoạch cấp quốc gia về chuyển hướng đào tạo theo hướng mở, xây dựng tài nguyên giáo dục mở để các trường đại học dựa vào đó thực hiện. Hiện nay chưa có lộ trình cho vấn đề này.

- Nhận thức của nhiều lãnh đạo các cấp, các bộ, ngành và nhiều trường đại học liên quan về giáo dục chia sẻ, về OER còn rất hạn chế nên chưa có sự quan tâm đúng mức về vấn đề này. Cụ thể, chúng ta tham gia mạng lưới quốc tế về OER từ năm 2005, đến năm 2015 mới bắt đầu khởi động.

- Thói quen của người học, nguời sử dụng tư liệu học tập còn lạc hậu.

- Đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật như mạng Internet và các điều kiện cần cho OER còn rất hạn chế.

- Phương pháp và nội dung giảng dạy lạc hậu. Tư duy của lãnh đạo và giáo viên nhiều trường về OER chưa đổi mới; chưa thấy hết vai trò của trường đại học trong việc xây dựng OER và chia sẻ tri thức. Trình độ của đội ngũ giáo viên chưa được nâng cao phù hợp với yêu cầu xã hội.

- Sự phối kết hợp trong xây dựng, khai thác, chia sẻ... giữa các giáo viên, các nhà trường, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học chưa được nhiều trường chú ý.

- Vai trò của hệ thống thư viện rất quan trọng: kết nối, chia sẻ, liên kết với các trường đại học nhưng chưa được quan tâm, nhiều trường thư viện còn lạc hậu, thiếu hệ thống thư viện hiện đại.

4. Hội thảo nhất trí đề xuất một số vấn đề sau:

4.1 Kiến nghị với Chính phủ:

 - Cần có quy định bằng văn bản pháp lý về lộ trình phát triển đào tạo đại học theo hướng mở theo Nghị quyết 29-NQ/TW và xây dựng tài nguyên giáo dục mở.

- Cần có quy định về bản quyền và sở hữu trí tuệ của người cung cấp tài nguyên giáo dục mở.

- Đề án Việt số hóa của Chính phủ cần có chương trình dành riêng cho OER để chia sẻ tri thức.

- Có chính sách đầu tư cho các trường đại học ngoài việc tự chủ của các trường để phát triển OER như Internet, công nghệ thông tin, các điều kiện cần thiết để chia sẻ OER

4.2 Với Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Cần có văn bản yêu cầu các trường thực hiện việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở phục vụ học tập suốt đời của người lớn.

- Cần có các lớp tập huấn về OER, có kế hoạch đào tạo năng lực số cho giáo viên, học sinh và các bước triển khai OER.

- Giao cho 2 trường Đại học Mở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 trung tâm đi đầu xây dựng và triển khai OER.

4.3 Với các trường đại học:

- Cần nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò của mình trong việc xây dựng OER và phải chủ động trong xây dựng OER. Thay đổi nhận thức về chia sẻ tri thức cũng làm nhà trường mạnh lên.

- Cần thay đổi phương pháp dạy và học đáp ứng yêu cầu của OER; phương pháp đo lường chất lượng người học trực tuyến.

- Cần đầu tư thích đáng cho OER.

- Quy định rõ trách nhiệm của người thầy trong xây dựng OER.

- Phối kết hợp, liên kết với các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cựu sinh viên trong xây dựng OER.

- Nhận thức rõ vai trò của thư viện là trung tâm trong OER là kết nối, chia sẻ để có đầu tư thích đáng.

- Chủ động đào tạo năng lực số cho giáo viên, sinh viên.

5. Công việc tiếp theo:

- Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo các trường về xây dựng OER.

- Liên hệ để có được buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề có liên quan trong việc xây dựng xã hội học tập, OER.

- Các trường có kế hoạch triển khai OER sớm.

- Hội Khuyến học có vai trò nòng cốt trong việc phối hợp thúc đẩy học tập người lớn thông qua OER.

- Đề nghị Ban Tuyên giáo các cấp từ Trung ương đến địa phương, báo chí cần tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về xã hội học tập, học tập suốt đời, học tập người lớn và về OER.

- Tham mưu cho Đảng về các chủ trương phát triển giáo dục trong tình hình mới.





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài tại các tỉnh vùng Tây Bắc
Giao ban công tác khuyến học - khuyến tài khu vực Đông Bắc năm 2023
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác khuyến học
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Công an phối hợp đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong lực lượng công an nhân dân


Thời gian mở trang: 0.178 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.