Kết luận hội thảo khoa học 'Trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (oer) đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn'
09.2019
|
Toàn cảnh hội thảo |
Website Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trân trọng giới thiệu Kết luận hội thảo khoa học "Trường đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở (oer) đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn" của GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đến toàn thể bạn đọc và hội viên.
Sau khi nghe 13 tham luận và ý kiến phát
biểu tại Hội thảo, có thể nhấn mạnh kết quả chính của Hội thảo như sau:
1.
Tính cấp thiết phải chuyển đào tạo theo hướng mở và xây dựng tài nguyên giáo dục
mở:
- Thực hiện Khoản 3 Điều 4 của Luật Giáo dục
ngày 14/6/2019.
- Xuất phát từ yêu cầu phát triển đất nước
trong nền kinh tế kết nối, kinh tế chia sẻ trên cơ sở kinh tế tri thức, phát
triển dựa vào tri thức. Đây là sự phát triển bền vững nhất. Do vậy, giáo dục phải
là giáo dục chia sẻ, chia sẻ tri thức để xã hội phát triển.
- Xuất phát từ nhu cầu tự thân của chính
người học: Để tăng hiểu biết đáp ứng yêu cầu cuộc sống, học để khởi nghiệp, ứng
xử trong gia đình, ngoài xã hội. Học tập của người lớn phải được chuyển mạnh
theo hướng cá nhân hóa với nguồn tư liệu học tập phong phú.
- Công nghệ đào tạo khép kín, chưa coi trọng
phát triển hệ thống đào tạo phi chính quy ở nhiều trường như hiện nay (giáo dục
thường xuyên) đang kìm hãm sự phát triển của đất nước.
- Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tri thức
là yêu cầu cấp thiết để phát triển xã hội. Do đó cần chuyển biến tư tưởng khép
kín trong dạy và học của đội ngũ để chia sẻ với xã hội các kiến thức xã hội cần
thông qua việc xây dựng OER.
2.
Hội thảo khẳng địnhvai
trò của các trường đại học trong việc xây dựng OER, chia sẻ tri thức, phục
vụ nhu cầu học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn là không thể
thay thế.
3.
Các tham luận chỉ ra các rào cản:
- Chưa có kế hoạch cấp quốc gia về chuyển
hướng đào tạo theo hướng mở, xây dựng tài nguyên giáo dục mở để các trường đại
học dựa vào đó thực hiện. Hiện nay chưa có lộ trình cho vấn đề này.
- Nhận thức của nhiều lãnh đạo các cấp,
các bộ, ngành và nhiều trường đại học liên quan về giáo dục chia sẻ, về OER còn
rất hạn chế nên chưa có sự quan tâm đúng mức về vấn đề này. Cụ thể, chúng ta
tham gia mạng lưới quốc tế về OER từ năm 2005, đến năm 2015 mới bắt đầu khởi động.
- Thói quen của người học, nguời sử dụng
tư liệu học tập còn lạc hậu.
- Đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật như mạng
Internet và các điều kiện cần cho OER còn rất hạn chế.
- Phương pháp và nội dung giảng dạy lạc hậu.
Tư duy của lãnh đạo và giáo viên nhiều trường về OER chưa đổi mới; chưa thấy hết
vai trò của trường đại học trong việc xây dựng OER và chia sẻ tri thức. Trình độ
của đội ngũ giáo viên chưa được nâng cao phù hợp với yêu cầu xã hội.
- Sự phối kết hợp trong xây dựng, khai
thác, chia sẻ... giữa các giáo viên, các nhà trường, doanh nghiệp, các viện
nghiên cứu, các nhà khoa học chưa được nhiều trường chú ý.
- Vai trò của hệ thống thư viện rất quan
trọng: kết nối, chia sẻ, liên kết với các trường đại học nhưng chưa được quan
tâm, nhiều trường thư viện còn lạc hậu, thiếu hệ thống thư viện hiện đại.
4.
Hội thảo nhất trí đề xuất một số vấn đề sau:
4.1 Kiến nghị với Chính phủ:
- Cần
có quy định bằng văn bản pháp lý về lộ trình phát triển đào tạo đại học theo hướng
mở theo Nghị quyết 29-NQ/TW và xây dựng tài nguyên giáo dục mở.
- Cần có quy định về bản quyền và sở hữu
trí tuệ của người cung cấp tài nguyên giáo dục mở.
- Đề án Việt số hóa của Chính phủ cần có
chương trình dành riêng cho OER để chia sẻ tri thức.
- Có chính sách đầu tư cho các trường đại
học ngoài việc tự chủ của các trường để phát triển OER như Internet, công nghệ
thông tin, các điều kiện cần thiết để chia sẻ OER
4.2 Với Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Cần có văn bản yêu cầu các trường thực
hiện việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở phục vụ học tập suốt đời của người lớn.
- Cần có các lớp tập huấn về OER, có kế hoạch
đào tạo năng lực số cho giáo viên, học sinh và các bước triển khai OER.
- Giao cho 2 trường Đại học Mở Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh là 2 trung tâm đi đầu xây dựng và triển khai OER.
4.3 Với các trường đại học:
- Cần nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò của
mình trong việc xây dựng OER và phải chủ động trong xây dựng OER. Thay đổi nhận
thức về chia sẻ tri thức cũng làm nhà trường mạnh lên.
- Cần thay đổi phương pháp dạy và học đáp ứng
yêu cầu của OER; phương pháp đo lường chất lượng người học trực tuyến.
- Cần đầu tư thích đáng cho OER.
- Quy định rõ trách nhiệm của người thầy
trong xây dựng OER.
- Phối kết hợp, liên kết với các trường đại
học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, cựu sinh viên
trong xây dựng OER.
- Nhận thức rõ vai trò của thư viện là
trung tâm trong OER là kết nối, chia sẻ để có đầu tư thích đáng.
- Chủ động đào tạo năng lực số cho giáo
viên, sinh viên.
5.
Công việc tiếp theo:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản chỉ đạo
các trường về xây dựng OER.
- Liên hệ để có được buổi làm việc với Phó
Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề có liên quan trong việc xây dựng xã hội học
tập, OER.
- Các trường có kế hoạch triển khai OER sớm.
- Hội Khuyến học có vai trò nòng cốt trong
việc phối hợp thúc đẩy học tập người lớn thông qua OER.
- Đề nghị Ban Tuyên giáo các cấp từ Trung
ương đến địa phương, báo chí cần tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về xã hội
học tập, học tập suốt đời, học tập người lớn và về OER.
- Tham mưu cho Đảng về các chủ trương phát
triển giáo dục trong tình hình mới.
|