Hội thảo khoa học “Đánh giá chất lượng và hiệu quả của các mô hình học tập trong Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”
07.2019
Tại Hà Nội, ngày 24/7/2019, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá chất lượng và hiệu quả của các mô hình học tập trong Quyết định 281/QĐ-TTg”.
Tham dự hội thảo có các đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học một số tỉnh,
thành phố và toàn thể Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khóa V, dưới sự chủ trì của GS-TS-NGUT Nguyễn Thị
Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Phát biểu với hội nghị GS-TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh “Hội Khuyến học
Việt Nam đã triển khai đại trà các mô hình học tập theo Đề án 281 được 3 năm.
Đây là mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, song do kiên trì nghiên cứu, học hỏi
kinh nghiệm của các nước, nên bước đầu chúng ta đã thành công. Từ chỗ các hình
thức hoạt động khuyến học, khuyến tài chỉ trong phạm vi trong nhà trường và
ngoài nhà trường, chủ yếu tập trung vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, hỗ
trợ nhà trường phòng chống tệ nạn, quản lý học sinh trong các khu dân cư…vận động
chính quyền, nhân dân, các nhà tài trợ cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật
vượt khó học giỏi, động viên và hỗ trợ giáo viên dạy giỏi nhưng có hoàn cảnh
khó khăn…
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Đứng trước cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã và đang phát triển mạnh
mẽ, kinh tế tri thức phát triển, nền kinh tế kết nối đã làm thay đổi toàn diện
nền kinh tế xã hội của tất cả các nước trên thế giới và tác động mạnh đến Việt
Nam, nhìn nhận được xu thế đó, việc xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập
đã được Đảng, Nhà nước đặt ra từ Đại hội IX.
Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 – 2020” là một bước ngoặt đối với Hội Khuyến học Việt Nam, thông
qua Quyết định 281, Thủ tướng giao cho Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Đề án
“Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn
vị”.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, từ chỗ xác định tiêu chí gia
đình hiếu học, dòng họ hiếu học, trong nhiệm kỳ Đại hội IV Hội Khuyến học Việt
Nam, chúng ta đã tiến hành xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá các mô hình theo
Đề án 281. Sau 3 năm thực hiện Quyết định 281 với các tiêu chí được xây dựng, Hội
Khuyến học đã thu được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự đồng thuận trong xã hội,
góp phần nâng cao cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, đóng góp
đáng kể cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bước đầu chúng ta đã
góp phần khơi dậy được tinh thần hiếu học, ham học, cần phải học trong các tầng
lớp dân cư, trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
Tuy nhiên, nhìn vào phong trào và số liệu ở các tiêu chí, chúng ta thấy
chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu trước sự phát triển như vũ bão của cách mạng
số, nhiều tiêu chí không đạt, chất lượng đội ngũ còn khoảng cách xa với yêu cầu.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều nơi chưa nhận thức tốt tác dụng của xây dựng
xã hội học tập, chất lượng tăng trưởng thời gian dài vẫn dựa vào lao động đơn
giản…hàm lượng chất xám trong mỗi đơn vị sản phẩm chưa cao, năng xuất lao động
thấp do chưa có nhiều sáng kiến, sáng tạo và áp dụng công nghệ tiên tiến...
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Đề án 281 sẽ kết thúc vào năm 2020, chúng ta phải có có báo cáo với
Chính phủ để Chính phủ có chủ trương tiếp theo. Vì vậy cuộc Hội thảo hôm nay cần
đánh giá chất lượng và hiệu quả, tác động của các mô hình đến sự phát triển
kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương và sự phát triển của mỗi gia đình theo
hướng bền vững chứ không chỉ dừng lại ở các tiêu chí trong Quyết định 448; các
tiêu chí đặt ra trong nội dung Hội thảo đã đạt yêu cầu chưa?, cần bổ sung tiêu
chí nào?...”.
Sau khi nghe GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến
học Việt Nam báo cáo Đề cương Hội thảo “Đánh giá chất lượng và hiệu quả của các
mô hình học tập trong Quyết định 281/QĐ-TTg – Các chỉ tiêu và giải pháp”; Báo cáo sơ kết 3 năm triển khai đại trà các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg (2016 - 2018). Hội
nghị đã nghe 10 ý kiến rất sâu sắc, rất cụ thể. Đa số đã nhất trí và đánh giá
sâu kết quả thực hiện Đề án 281 theo các tiêu chí đã đề ra để làm cơ sở cho các
bước tiếp theo. Các đại biểu cũng trao đổi làm rõ hơn những vấn đề đặt ra của
Ban quản lý Đề án để tiến hành khảo sát thực tế tại một số địa phương trong thời
gian tới.
Các Đại biểu rất phấn khởi, thể hiện quyết tâm quán triệt và thực hiện
nghiêm túc các nội dung Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về “Tiếp
tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, thực hiện thành công Đề
án 281 và sẽ tích cực tham gia xây dựng các tiêu chí “Công dân học tập”, “Thành
phố học tập” theo Kết luận của Ban Bí thư./.
Lương Thanh |