Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (Khóa V)
07.2018
Ngày 18/7/2018, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (khóa V) đã họp dưới sự chủ trì của GS – TS – NGUT Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam. Dự Hội nghị có toàn thể ủy viên Ban Thường vụ, một số đại biểu khách mời đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Hội nghị đã nghe Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; Báo cáo Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị chuẩn bị sơ kết 3 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Báo cáo công tác kiểm tra 6 tháng đầu năm 2018; Báo cáo hoạt động Quĩ Khuyến học Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan khai mạc Hội nghị
Theo GS – TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam: Nét mới của công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội 6 tháng đầu năm là số tổ Khuyến học, chi hội Khuyến học, Ban Khuyến học đều tăng ở khắp các địa phương nhất là các cơ quan, trường học, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng và thành viên của hệ thống chính trị. Tính đến 30/6/2018, số Hội viên khuyến học cả nước hiện có 17.650.000 hội viên, chiếm 19,2% dân số, tăng 0,75% so với cùng kỳ năm 2017.
Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, đồng thời đang chuẩn bị sơ kết 3 năm triển khai việc thực hiện các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 448 /QĐ-KHVN của Trung ương Hội Khuyến học VN; Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời tiếp tục tổ chức đa dạng các loại hình học tập cho người lớn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn.
Thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu các đề tài khoa học như xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình học tập các cấp hành chính, mô hình công dân học tập, thành phố học tập.
Phát huy vai trò nòng cốt, liên kết phối hợp với các tổ chức, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã chủ động tư vấn và được các đồng chí Phó Chủ tịch nước; đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch MTTQVN đến thăm và làm việc, trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo về hoạt động và xây dựng các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Trung ương Hội cùng với 63 tỉnh, thành Hội đã triển khai ký kết phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với các tổ chức chính trị - xã hội, các Ban, Ngành, đoàn thể, tạo sự liên kết, phối hợp, đồng hành cùng chia sẻ với các hoạt động của Hội Khuyến học.
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tham dự cuộc họp đã nhất trí cao với nội dung báo cáo và đánh giá hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian qua. Qua đây, các đồng chí cũng nêu những khó khăn, thuận lợi của địa phương, nhất là việc triển khai thực hiện mô hình xây dựng xã hội học tập, nơi nào được cấp ủy, chính quyền quan tâm, nơi đó triển khai và thực hiện có hiệu quả.
GS – TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam trình bày báo cáo
Một số vướng mắc trong triển khai xây dựng mô hình xã hội học tập, là sự vào cuộc của một số Bộ, Ngành còn thiếu phối hợp, thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất trong việc thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020”. Việc thực hiện phân bổ kinh phí cho đề án 281/QĐ-TTg và kinh phí cho cơ sở học tập của người lớn là các Trung tâm học tập cộng đồng rất ít ỏi, đã vậy lại không có sự thống nhất trong cả nước, mỗi địa phương mỗi khác. Cơ chế quản lý và vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng chưa được coi trọng, nhiều nơi thiếu giáo viên do ngành giáo dục giảm biên chế.
Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã cùng chia sẻ với những ý kiến tâm huyết của các đại biểu, Bà đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất của Hội từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp và mối quan hệ chặt chẽ giữa Hội với các ban, ngành đã tạo ra những thuận lợi mới, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng có chiều sâu, có chất lượng để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0.
Đối với phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thời gian tới, Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan đề nghị:
1.Toàn Hội tập trung cao độ phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt Đề án 281, Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam, khẩn trương tổ chức hội thảo, thử nghiệm 3 bộ tiêu chí (Đơn vị học tập, Công dân học tập, Thành phố học tập).
2.Cần coi trọng vai trò nòng cốt của các trường đại học và cao đẳng trong xây dựng mô hình học tập suốt đời, vì đây là nơi tập trung trí tuệ cao, thu hút đội ngũ trí thức và có đông đảo lực lượng giảng dạy, nhất là về khoa học - công nghệ để phục vụ cuộc cách mạng 4.0 ở nước ta.
3.Tiếp tục đẩy mạnh phát triển tổ chức Hội, trong đó cần chú trọng các trường Đại học, cao đẳng và dạy nghề.
4.Kiến nghị với Chính phủ thống nhất chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương về cơ chế quản lý và vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng – vì đây là cơ sở cho học tập suốt đời và học tập của người lớn.
5.Chuẩn bị tốt cho sơ kết 3 năm, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng chuẩn bị cho Đại hội thi đua “gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng và đơn vị học tập”.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Liên quan đến việc Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ chính trị về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhất trí với các đại biểu Ban thường vụ kiến nghị với Ban Bí thư có tổ chức Tổng kết và ra Kết luận để các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, các ban, ngành, cùng Hội Khuyến học Việt Nam với vai trò làm nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội, tiếp tục phấn đấu thực hiện thành công xây dựng Việt Nam trở thành một xã hội học tập./.
Lương Thanh Sở |