TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Gương sáng khuyến học & GD | Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Sáu 2018
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Gương sáng khuyến học & GD 06.2018
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên
05.2018

Xem hình
Sau nhiều năm gắn bó với nghề dạy học về nghỉ hưu tại xã Nghinh Xuyên, với bản tính cần cù lao động, Nhà giáo Lê Văn Sở lại bắt tay vào cải tạo mảnh vườn diện tích 2000m2 của gia đình để trồng gần 100 gốc bưởi đặc sản, nhờ chăm bón đúng kỹ thuật, chỉ vài năm sau, vườn bưởi của ông đã ra hoa kết trái, bình quân cho thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Không những thế, ông còn vận động bà con thôn xóm làm theo và sáng kiến thành lập Câu lạc bộ trồng bưởi của thôn 5 xã Nghinh Xuyên do ông trực tiếp làm chủ nhiệm với 21 hộ tham gia, tổng diện tích trồng bưởi của cả Câu lạc bộ lên tới 4 ha, trồng trên 1000 gốc bưởi, thu nhập bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/năm.

Thấy giá trị kinh tế từ cây bưởi và để cây bưởi có tác động thiết thực đến việc học hành của con cháu, ông Lê Văn Sở đã thống nhất với bà con trong Câu lạc bộ mỗi gia đình tùy theo số lượng con cháu đang theo học mà chọn số lượng từ 1 đến 3 cây bưởi đẹp nhất trong vườn để gắn biển “Cây bưởi khuyến học” đồng thời giành toàn bộ số tiền bán được từ những cây bưởi đó đầu tư cho việc học hành của con cháu gồm các khoản: ủng hộ Quỹ khuyến học của Hội, mua sắm dụng cụ, đồ dùng, sách vở học tập, may quần áo mới và một phần giành để khen thưởng động viên cho các cháu thi đỗ đại học hoặc đạt thành tích cao trong các năm học. Cũng qua “Cây bưởi khuyến học” là một biện pháp tích cực để các gia đình giáo dục ý thức lao động cho các cháu bằng việc hướng dẫn các cháu những kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi, các cháu được trực tiếp tham gia các khâu từ chăm bón, tỉa cành, tạo tán, phòng trừ sâu bệnh cho đến khâu thu hoạch và sử dụng số tiền từ bán bưởi quả, giáo dục các cháu ý thức yêu lao động và biết quý trọng thành quả lao động.

Ông Sở cho biết: Đến nay, cả 21 gia đình thành viên trong Câu lạc bộ của chúng tôi đều có “Cây bưởi khuyến học”, tổng số trên 5 chục cây, vào đầu năm học, các gia đình không còn phải lo lắng gì những khoản chi tiêu cho con cái nữa…

Thấy được hiệu quả thiết thực của “Cây bưởi khuyến học”, Hội Khuyến học xã Nghinh Xuyên đã nhân rộng mô hình này ra toàn xã, đã có trên 120 hộ thực hiện với trên 200 cây bưởi, số tiền từ mô hình đem lại đạt trên 200 triệu đồng, nhiều gia đình đã tự nguyện giành từ 3 đến 5 cây bưởi trong vườn để gắn biển “Cây bưởi Khuyến học”. UBND xã cũng đã chi toàn bộ số tiền làm biển để gắn trên cây bưởi nhằm động viên khuyến khích phong trào.

Ông Trương Quý Lâm, Phó chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học Nghinh Xuyên cho biết: Trong những năm tới, Xã Nghinh Xuyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tổ chức đoàn thể, các khu dân cư để thực hiện “Nhà nhà trồng bưởi” và “Nhà nhà có cây bưởi khuyến học”, phấn đấu đưa số hộ có “Cây bưởi Khuyến học” lên trên 200 gia đình và đưa chỉ tiêu này vào hoạt động thi đua để đánh giá xếp loại “Khu dân cư Văn hóa”, “Chi bộ trong sạch vững mạnh” hàng năm.


Vũ Quý Đông



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Bắc Ninh: Làng hiếu học Phương Triện
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên
Phú Thọ: Đoan Hùng ký kết phối hợp thực hiện Khuyến học, khuyến tài
Quảng ngãi: Sơn Tịnh sinh hoạt chuyên đề xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Quảng Ngãi: Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học Tỉnh
Bạc Liêu: Công tác khuyến học ở huyện Đông Hải đã khơi dậy truyền thống hiếu học đến nhiều gia đình
Phú Thọ: Liên gia họ Hà ở thị trấn Đoan Hùng làm khuyến học
Thủ tướng: Xây dựng Chính phủ điện tử từ những việc nhỏ nhất
Nghệ An: Trao thưởng cho 170 giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc
Nghệ An: Chi tiền tỷ xây phòng đọc sách miễn phí cho trẻ em
Hà Giang: Một cuộc tập huấn bổ ích, chắc chắn sẽ lan toả và đem lại hiệu quả thiết thực
Nhà giáo Phạm Hùng, người nặng lòng với công tác khuyến học
Phú Thọ: Xây dựng mô hình “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại tỉnh Phú Thọ
Quảng Nam: Công tác khuyến học từ một dòng họ

 Tiêu điểm 
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Quảng Ngãi: Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học Tỉnh
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Quảng ngãi: Sơn Tịnh sinh hoạt chuyên đề xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên


Thời gian mở trang: 0.329 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.