Quảng Trị: Nỗ lực xây dựng xã hội học tập vững mạnh
01.2018
|
Cả nhà cùng học - Ảnh: VÕ MINH HOÀN |
Sau 2 năm hiện thực hóa Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”, cùng với việc thực hiện Quyết định 448/ QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam và Chỉ thị 03 của Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, đến nay, tỉnh Quảng Trị đã dần xây dựng được một xã hội học tập vững mạnh trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, các hoạt động khuyến học, khuyến tài hướng đến xây dựng một xã hội học tập luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Đảng bộ, chính quyền tỉnh cùng sự chung tay vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân trên địa bàn nên không ngừng lớn mạnh. Việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT- XH của địa phương”.
Trước khi chưa có Đề án 281, Hội Khuyến học tỉnh đã chú trọng kiện toàn, củng cố tổ chức Hội Khuyến học. Năm 2015, toàn tỉnh có trên 3.300 tổ chức hội với trên 170.000 hội viên. Đến cuối 2017, toàn tỉnh có 3.432 tổ chức hội khuyến học, với 174.474 hội viên, chiếm tỉ lệ 28,1% so với dân số; có 1.104 Chi hội Khuyến học thôn, bản, khu phố; 556 Ban Khuyến học trường học; 474 Ban Khuyến học cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; 1.137 Ban Khuyến học dòng họ. Nhìn chung, qua 2 năm triển khai Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn, đến nay Hội Khuyến học tỉnh đã làm tốt việc phát triển tổ chức hội về chất và lượng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực công tác cho cán bộ hội để làm tốt nhiệm vụ nòng cốt trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Để triển khai thực hiện Đề án 281 có hiệu quả, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt là Chỉ thị số 03- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cách đây gần 2 năm, để thực hiện Quyết định 448/ QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam và Chỉ thị 03 của Thường vụ Tỉnh ủy, tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phát động xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Dòng họ học tập” giai đoạn 2016- 2020 rộng khắp ở nhiều xã, phường, thôn, bản. Ngoài ra còn tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Dòng họ học tập” rất sôi nổi. Đồng thời, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã biết cách khơi dậy và phát huy tốt truyền thống hiếu học của tỉnh, kế thừa những bài học kinh nghiệm về phong trào thi đua xây dựng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” giai đoạn 2010-2015. Từ đó làm nòng cốt để triển khai xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016- 2020 một cách quyết liệt, hiệu quả.
Sau khi triển khai xây dựng các mô hình học tập, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác đánh giá hiệu quả các mô hình học tập hàng năm. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 141 Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cấp xã, trong đó có 38 TTHTCĐ đạt loại tốt, 64 TTHTCĐ đạt loại khá, 37 TTHTCĐ đạt loại trung bình và 2 TTHTCĐ xếp loại yếu. Qua một thời gian thực hiện, đến nay, việc đăng ký mô hình “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 62,03%; mô hình “Dòng họ học tập” đạt tỷ lệ 52,16%; mô hình “Cộng đồng học tập cấp cơ sở” đạt tỷ lệ 72,58%; mô hình “Đơn vị học tập cấp cơ sở do chính quyền cấp xã quản lý”, “Đơn vị học tập cấp xã” chiếm tỷ lệ 73,32%. Công tác xóa mù chữ cho người trong độ tuổi 15-60 đạt tỷ lệ 94,93% và số người trong độ tuổi từ 15-35 là 97,5%. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt tỷ lệ trên 93%. Những thành quả đó đã tác động tích cực đến việc thực hiện Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo”; góp phần hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn.
Trong 2 năm qua, bên cạnh triển khai xây dựng có hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội cơ sở đã triển khai thực hiện việc chỉ đạo điểm xây dựng mô hình xã hội học tập. Hiện có 9/9 huyện tham gia mô hình này với tổng số 25 đơn vị và có 10/25 đơn vị đạt 15 tiêu chí “Cộng đồng học tập cấp xã”. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập, tất cả các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đều khẳng định việc đăng ký xây dựng 4 mô hình học tập chủ đạo và chỉ đạo điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã đã có tác dụng tích cực, thiết thực, hiệu quả như hạn chế trẻ em bỏ học, các em học sinh rất tích cực học tập và rèn luyện, người lớn ngày càng có ý thức hơn trong việc tự học. Việc tổ chức, triển khai, nhân rộng các mô hình học tập đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Từ năm 2015 đến nay, thực hiện phương châm “Đa dạng hóa trong huy động; tối ưu hóa trong sử dụng, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả nguồn quỹ khuyến học”, hàng năm, quỹ khuyến học toàn tỉnh đều huy động được từ 35 đến 37 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2008-2017, toàn tỉnh huy động được gần 300 tỷ đồng để chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Từ các nguồn kinh phí huy động được, Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội cơ sở đã tổ chức trao các loại học bổng, khen thưởng, tặng xe đạp, xây dựng mái ấm khuyến học, hỗ trợ, tặng quà cho hàng vạn học sinh, sinh viên, hội viên, giáo viên.
Cuối tháng 11/2017, Đoàn công tác kiểm tra liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Trung ương đã làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (BCĐ XDXHHT) tỉnh Quảng Trị và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của địa phương trong triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, BCĐ XDXHHT tỉnh nên sớm đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục một số hạn chế, thiếu sót trong công tác chuyên môn nhằm tiến đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh trên địa bàn...
Nhơn Bốn |