TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Hội nghị Thường vụ TƯ Hội Khuyến học VN: Đưa khuyến học gần hơn với người dân
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười 2018
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 10.2018
Hội nghị Thường vụ TƯ Hội Khuyến học VN: Đưa khuyến học gần hơn với người dân
12.2017

Xem hình
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểu
Hội nghị Ban Thường vụ TƯ Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 4 – khóa V đã nghe báo cáo tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ của Hội năm 2018. Mục tiêu năm qua của Hội là giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai và hoàn thành tốt Chỉ thị 11 – CT/TW, đưa khuyến học gần hơn với người dân trên cả nước.

Vai trò của Hội trong kết nối nhân dân

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học đã điểm lại thành công của Hội trong năm qua. Thực hiện thành công 10 nhiệm vụ của Đại hội V, Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai địa trà nhiệm vụ xây dựng mô hình “gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập theo quyết định 89/QĐ-TTg và 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập đạt nhiều thắng lợi.

Năm 2017, Hội đã thực hiện thành công tổng kết Chỉ thị 11 – CT/TW của Bộ Chính trị trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Trong đó Hội Khuyến học luôn giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai và hoàn thành tốt chỉ thị, đưa khuyến học gần hơn với người dân trên cả nước.

Ngay tại phiên thảo luận, GS Doan đã chỉ ra, theo báo cáo về hoạt động trung tâm học tập cộng đồng của Bộ là 3% số người dân tham gia, còn của Hội là hơn 30%. Vậy cần rà soát lại số công dân đi học tại các trung tâm đó có đúng hay không và trung tâm Cộng đồng học tập cấp xã nên đánh giá như thế nào để chính xác hơn?. TƯ Hội và các tỉnh, thành phố nên đánh giá lại tiêu chí này.

Đưa “gia đình văn hóa” và “gia đình học tập” về thành một

Ông Lê Duy Vị, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Thái Nguyên, phát biểu dưới góc độ cụm trưởng cụm thi đua Đông Bắc gồm 8 tỉnh để minh chứng cho việc hoạt động khuyến học với các tỉnh .

Năm 2017 là năm có nhiều khởi sắc, tổ chức hội ngày càng mạnh mẽ và đang hướng vào các cơ quan đơn vị. Số hội viên các tỉnh phía Bắc khó khăn như Cao Bằng, Điện Biên… đã tăng trên 20%; các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh thì lại có số cao hơn 60%. Là những con số đáng mừng, từ đó cần để Khuyến học đi sâu hơn nữa vào các hoạt động của các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị Nhà nước cao hơn.

Ông Vị đề xuất, làm sao phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch để lồng ghép chương trình Khuyến học với chương trình Gia đình văn hóa, khu văn hóa. Từ đó ta có thể bình xét trên tiêu chí gia định văn hóa phải là gia đình học tập hoặc ngược lại để nâng cao hơn nữa chất lượng các gia đình, cộng đồng, xã, huyện học tập toàn diện về mặt tổ chức và phong trào.


Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội khuyến học Phú Thọ
Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội khuyến học Phú Thọ

Đồng ý với đề xuất trên, bà Nguyễn Thị Kim Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ rất mong muốn Ban thường vụ Hội sẽ thảo luận, đề xuất và kí kết với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thực sự đưa khuyến học tới gần hơn với người dân theo chỉ thị chung của Bộ Chính trị.

Bà Kim Hải cho rằng, chỉ khi ta nhất thế hóa được 2 phong trào thi đua đó thì người dân mới thực sự hiểu được thế nào là toàn xã hội học tập, từng người, từng nhà học bằng nhiều phương thức khác nhau. Nếu làm được điều đó, làn sóng học tập và công dân học tập sẽ rất dễ dàng đi vào thực tế đời sống.

TƯ liên kết với các Hội khác giúp cho việc thực hiện mô hình học tập suốt đời cùng với các tổ chức chính trị xã hội được tốt, làm tiền đề để các đơn vị địa phương chiếu theo đó mà thực hiện đồng bộ và chấp thuận kí kết giữa các đơn vị được dễ dàng hơn. Các tỉnh vừa đảm bảo việc khuyến học, khuyến tài, công tác học tập suốt đời, vừa xây dựng nhiều mô hình mới.

Muôn vài điểm khó trong chính sách

Bên cạnh những thành công, nhiều ủy viên Ban thường vụ đã đưa ra các ý kiến về việc cụ thể hóa chính sách hơn nữa để phù hợp với thực tế hoạt động cơ sở.

Ông Lê Minh Thanh, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Tây Ninh cho biết điểm khó lớn nhất của các Hội Khuyến học miền Đông Nam Bộ về mặt kinh phí hoạt động và quyền lực bị hạn chế. Các cán bộ khuyến học địa phương tham gia với tiêu chí “3 có”: “Có nhiệt tình, có tâm huyết và có tuổi” là thực trạng lớn đăt nguồn về mặt nhân lực ra tại các địa phương cơ sở.

Ông Thanh nêu một thực tế đang đặt ra ở nhiều xã ở trong tỉnh Long An, tỉnh Tây Ninh…các đơn vị hội khuyến học do xã quản lí là không phù hợp, phải là đơn vị do huyện quản lí mới phát huy được đúng vai trò và vị thế làm việc của Hội cơ sở.

Cho nên TƯ Hội phải có văn bản hướng dẫn cụ thể, để làm căn cứ xin huyện công nhận quản lí, cụ thể hóa hơn và có hiệu lực hoạt động hơn, không thể kiểu “áo gấm đi đêm” mãi được. Nhiều xã đã hoàn thành chỉ tiêu xã học tập, đợi hoàn thành huyện học tập nhưng không được các cấp công nhận thì không thể tạo ra phong trào mạnh.


Bà Phạm Thị Bích Lựa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình
Bà Phạm Thị Bích Lựa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình

Bổ sung thêm về những điểm bất cập trong chính sách Ban thường vụ Hội cần lưu ý, bà Phạm Thị Bích Lựa, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Bình, vấn đề huy động nguồn lực giáo viên tới dạy bổ túc ở các trung tâm văn hóa cộng đồng, như chỉ tiêu thi đua của Hội là không hợp lí.

Bởi vì, hiện nay biên chế đang tinh giảm, Sở Nội vụ quản lí lương và nhân sự, Hội Khuyến học không thể vận động được các giáo viên nếu không có hỗ trợ. Cho nên buộc lòng phải nhờ vào UBND các tỉnh làm việc với sở Nội vụ để cụ thể hóa chính sách này.

Kiện toàn Bộ máy nhân sự Hội

Chủ trì phiên thảo luận của Ban Thường vụ Hội, GS.TS Nguyễn Thị Doan hoan nghênh các báo cáo, các đóng góp của các đại biểu “đã đằm vào thực tế”, nhìn từ cơ sở mà đề xuất bổ sung những thiếu xót cho Hội trong việc tổ chức và hoạt động.

GS Doan giải đáp luôn các đề xuất của đại biểu tại hội nghị: Mô hình học tập tại quận và huyện sẽ làm rõ trong trường hợp. Nếu 100% các đơn vị trong huyện đạt tiêu chí đơn vị học tập thì mới đạt được huyện học tập. Đồng thời Hội sẽ kiến nghị đưa các hội khuyến học xã về cho huyện quản lí, tạo sự đồng nhất và tính toàn diện cao hơn.

Về việc kết hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về nhất thể hóa các danh hiệu thi đua giữa “gia đình văn hóa” và “gia đình học tập”, Hội hứa sẽ kết nối và thực hiện lên kế hoạch trong đầu năm 2018. Đồng thời, các tỉnh, huyện vẫn cứ đồng hành cùng các đơn vị này như từ trước, trong khi chờ TƯ Hội ký kết.

Kết thúc phiên làm việc của Ban Thường vụ Hội Khuyến học, các đại biểu đã 100% nhất trí cho 02 đồng chí trong Ban Thường vụ và 05 đồng chí trong Ban chấp hành Hội xin nghỉ và biểu quyết thông qua bổ sung thêm 02 đồng chí vào Ban thường vụ, 05 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội. Các chức danh cụ thể sẽ được công bố trong Hội nghị Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam vào sáng ngày 28/12./.

Hà Cường





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Trường Đại học hãy là hình mẫu đầu tiên của học tập suốt đời”
Giáo dục Đại học: 'Chìa khóa' học tập suốt đời của người lớn
Đồng Tháp: Gương sáng Dòng họ học tập – Họ Thái ở xã Phú Điền, huyện Tháp Mười
Long An: Hội khuyến học tỉnh tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì
Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời toàn diện cả bề rộng và chiều sâu
Thái Bình: Hội Khuyến học huyện Tiền Hải tổ chức lễ báo công và tặng quà cho học sinh nhân kỷ niệm 190 năm thành lập Huyện
Phú Thọ: Trên 10,6 tỉ đồng tài trợ cho Quỹ Khuyến học, Khuyến tài Đất Tổ
10 tỷ Học bổng Dạ Hương “Chung sức cùng nữ thầy thuốc tương lai”
Tiền Giang: Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng 'Quỹ Hạt giống Việt' và 'Tiếp sức đến trường' kỷ niệm 22 năm thành lập Hội KHVN
Yên Bái: Hội thảo 'Giải pháp nâng cao chất lượng dòng họ học tập vùng dân tộc thiểu số'
Vận động nhắn tin 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2018
GS Phạm Tất Dong: Hoan nghênh ý kiến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về thi THPT quốc gia 2019
Tiền Giang: Lễ trao học bổng 'Chia sẻ ước mơ' lần thứ 5
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam thăm và tặng quà các tấm gương Học tập suốt đời phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội
Chủ tịch Hội KHVN làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam.
Đồng Tháp: Trao học bổng Tổ chức VNSF
Hải Dương: HKH kỷ niệm 10 năm Ngày Khuyến học Việt Nam và sơ kết 3 năm thực hiện đại trà các mô hình học tập
Đồng Tháp: Tuyên dương 126 giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2017-2018
Sáng chế “Bếp đun cải tiến TK90” của tác giả Lê Hồng, tỉnh Phú Thọ
Chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội

 Tiêu điểm 
Xây dựng Công dân học tập, đơn vị học tập và xã hội học tập ở Việt Nam là con đường duy nhất đến với cách mạng 4.0
Sáng chế “Máy bơm vô ống” của một nông dân nghèo hiếu học ở Ninh Bình
Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam: Khuyến học, khuyến tài đưa đất nước đi lên
Sáng chế “Bếp đun cải tiến TK90” của tác giả Lê Hồng, tỉnh Phú Thọ
Hội khuyến học Việt Nam tập huấn công tác văn phòng năm 2018
Thái Bình: Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội và
Hội Khuyến học Việt Nam: Tập huấn công tác Văn phòng 30 tỉnh, thành Hội Phía Nam
Chủ tịch Hội KHVN làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam.
Quảng Trị: Hơn 400 triệu đồng học bổng “Vì em hiếu học” tặng học sinh nghèo
Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: 17 triệu hội viên khuyến học tiên phong thực hiện xây dựng Xã hội học tập


Thời gian mở trang: 0.146 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.