Thái Bình: Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh sơ kết một năm triển khai đại trà nhân rộng các mô hình học tập
01.2017
|
|
Ngày 6/1/2017 tại Văn phòng UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (BCĐ XD XHHT) tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở cơ sở và chỉ đạo điểm xây dựng "Cộng đồng học tập cấp xã". Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh Tỉnh ủy viên- Phó chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban chỉ đạo XD XHHT tỉnh chủ trì hội nghị, 20 Sở, Ban, ngành là thành viên BCĐ đã dự họp đông đủ.
Báo cáo sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập do Chủ tịch Hội Khuyến học- Phó trưởng BCĐ đã khẳng định:
Mặc dù thời gian triển khai Đề án 281 ở cơ sở ngắn, gấp rút, song được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp, sự năng động, sáng tạo và quyết liệt trong điều hành của cơ quan Thường trực Đề án 281 là Hội Khuyến học các cấp, sự vào cuộc của các Ban, ngành đoàn thể, việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập đã đạt kết quả rất khả quan: Đã tạo ra được phong trào học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân. Nhân dân rất đồng tình, hưởng ứng và tích cực tham gia đăng ký, phấn đấu đạt các danh hiệu học tập. Năm 2016 toàn tỉnh đã có 314.093 gia đình đăng ký, bằng 30% số hộ và đã có 177.909 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập" bằng 57% số đăng ký, 3.248 dòng họ đăng ký, bằng 23% số dòng họ và đã có 1.393 dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập", bằng 43% số đăng ký. 1.403 cộng đồng đăng ký, bằng 30% số cộng đồng và đã có 661 cộng đồng đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập", bằng 47% số đăng ký, 997 cơ quan, đơn vị đăng ký, bằng 52% số cơ quan, đơn vị ở cơ sở và đã có 600 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập" bằng 60% số đăng ký.
100% các cơ sở đều đánh giá bộ tiêu chí: Gia đình học tập- Dòng họ học tập- Cộng đồng học tập- Đơn vị học tập là phù hợp, có tính khả thi cao, song cần được đơn giản hơn về thủ tục, quy trình đánh giá, công nhận và cần được gắn kết với phong trào xây dựng gia đình văn hóa- Dòng họ văn hóa- Khu dân cư văn hóa do Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp đang chỉ đạo ở các bước: đăng ký, kiểm tra, công nhận, biểu dương, khen thưởng.
Tuy vậy báo cáo cũng nhấn mạnh những khuyết điểm và hạn chế trong việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập. Đó là: Công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa có chiều sâu. Việc kiểm tra, đánh giá còn rộng tãi, chưa thật bám sát các chỉ số trong tiêu chí, đặc biệt là việc học tập của người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng…quy trình, thủ tục đánh giá công nhận ở một số cơ sở còn đơn giản, chưa thực hiện đủ, đúng các bước.
Báo cáo của Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng BCĐ về chỉ đạo điểm xây dựng "Cộng đồng học tập cấp xã" đã nêu rõ: Sở GD-ĐT và Hội Khuyến học tỉnh đã chọn 8 xã thuộc 8 huyện, thành phố chỉ đạo điểm, Ban chỉ đạo XD XHHT các xã, phường đã trực tiếp điều hành việc tổ chức giám sát, đánh giá kết quả việc thực hiện các tiêu chí. Kết quả đã có 8/8 xã đạt từ 8 đến 11 tiêu chí. Trong đó có 1 xã đạt 8/15, 3 xã đạt 8 đến 10/15, 5 xã đạt 11 đến 14/15 tiêu chí. Tiêu biểu như xã Thanh Tân (Kiến Xương), Phường Trần Lãm Thành phố. Các tiêu chí và minh chứng có tính phù hợp và khả thi cao. Quy trình đánh giá xếp loại là phù hợp, song có một số tiêu chí việc đánh giá còn nặng về định tính. Cần có sự hướng dẫn cụ thể của Trung ương về mức cần đạt ở mỗi tiêu chí và cách xếp loại đạt ở cả 15 tiêu chí.
Hội nghị BCĐ đã thống nhất thông qua phương hướng,mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp triển khai nhân rộng các mô hình học tập theo Đề án 281 và mục tiêu phấn đấu xây dựng "Cộng đồng học tập cấp xã" năm 2017. Trưởng BCĐ XD XHHT tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên BCĐ trong việc thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Đặng Văn Cao
|