TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Sáu 2017
T2T3T4T5T6T7CN
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 06.2017
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong Hội Phụ nữ
Báo Dân trí vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ
Còn sức khỏe là còn làm từ thiện
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Hội Khuyến học Tây Ninh
Phấn đấu xây dựng Long An trở thành 'Xã hội học tập'
Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng
Hà Nội: Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm trao 100 triệu đồng đến Quỹ Khuyến học Việt Nam để giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó
Phú Thọ: Tọa đàm 'Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối các cơ quan tỉnh'
Hà Nội: 100 học sinh, người lao động là người dân tộc được nhận học bổng
Bình Định: Hội Khuyến học xã Cát Khánh Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó
Thái Bình: Thường trực HKH tỉnh kiểm tra việc triển khai đề án 281 của Ban chỉ đạo xây dựng XHHT bộ đội biên phòng tỉnh
Hà Tĩnh: Can Lộc tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi các cấp năm học 2016 - 2017
Cậu bé nhà nghèo giành huy chương vàng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia
Đời đã có một tấm lòng nhân ái
Phú Thọ: Trao 40 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Sơn
Từ xu thế lớn của thời đại, kinh nghiệm của các nước suy nghĩ về xây dựng xã hội học tập ở nước ta
Trường Đại học gắn phát triển với chiến lược “khuyến học, khuyến tài”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các trường ĐH,CĐ
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Hà Tĩnh: Thị ủy Kỳ Anh tc tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị

 Tiêu điểm 
Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng
Hà Tĩnh: Can Lộc tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi các cấp năm học 2016 - 2017
Cậu bé nhà nghèo giành huy chương vàng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia
Đời đã có một tấm lòng nhân ái
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Hội Khuyến học Tây Ninh
Phú Thọ: Trao 40 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Sơn
Phú Thọ: Tọa đàm 'Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối các cơ quan tỉnh'
Phấn đấu xây dựng Long An trở thành 'Xã hội học tập'
Hà Nội: Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm trao 100 triệu đồng đến Quỹ Khuyến học Việt Nam để giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó
Thái Bình: Thường trực HKH tỉnh kiểm tra việc triển khai đề án 281 của Ban chỉ đạo xây dựng XHHT bộ đội biên phòng tỉnh


Thời gian mở trang: 0.156 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.