TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 03.2017
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Thành lập Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực
Truyền thống hiếu học của dòng họ Phạm Văn ở Quảng Tân, Đầm Hà, Quảng Ninh
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
Quảng Ninh: Một gia đình truyền thống hiếu học tiêu biểu ở Đầm Hà
Phú Thọ: Ấm con chữ vùng cao
Phú Thọ: Tổng kết công tác khuyến học năm 2016 và sơ kết 1 năm triển khai đại trà các mô hình học tập
Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2017
Kế hoạch Tuyên truyền năm 2017 và hướng dẫn tuyên truyền đến năm 2020
Phú Thọ: Đoan Hùng triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2017
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi tại Lạng Sơn
Thông báo Kết luận của của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam
'Người lớn không chịu học đã kéo lùi sự phát triển đất nước'
Hội Khuyến học Thanh Hóa tổ chức Tết Khuyến học
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước
Thái Bình: Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh sơ kết một năm triển khai đại trà nhân rộng các mô hình học tập
Hội KHVN:Tổng kết hoạt động năm 2016 của các đơn vị trực thộc TW Hội.
Đồng Tháp: Hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2016
Tiền Giang: Lễ ký kết đồng hành cùng chương trình học bổng
Hội khuyến học tỉnh Long An: Gần 60 tỷ đồng cho công tác kh năm 2017
Quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết triển khai nhân rộng các mô hình học tập và tổng kết công tác khuyến học năm 2016.

 Tiêu điểm 
Quảng Ninh: Một gia đình truyền thống hiếu học tiêu biểu ở Đầm Hà
Phú Thọ: Tổng kết công tác khuyến học năm 2016 và sơ kết 1 năm triển khai đại trà các mô hình học tập
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi tại Lạng Sơn
Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2017
Truyền thống hiếu học của dòng họ Phạm Văn ở Quảng Tân, Đầm Hà, Quảng Ninh
Phú Thọ: Đoan Hùng triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2017
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
Phú Thọ: Ấm con chữ vùng cao


Thời gian mở trang: 0.149 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - Đường Trần Thái Tông - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 043 7726151 - 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.