TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tám 2017
T2T3T4T5T6T7CN
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 08.2017
Đưa thêm nhiều gương sáng, việc hay vào trường học
12.2016

Xem hình
Thời gian gần đây, nhiều trường học đã vận dụng, đưa các câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thật trong đời sống xã hội phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các đề thi, bài học của học sinh phổ thông, tiểu học.

Việc làm này tuy đơn giản nhưng theo chúng tôi sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống của các học sinh, nhất là các học sinh nhỏ tuổi.

Có thể khẳng định rằng việc dạy và học trong các trường phổ thông hiện nay có nhiều điểm chưa hợp lý, trong đó có sách giáo khoa. Bài học của học sinh chủ yếu là từ các câu chuyện hư cấu, nhân vật được nhân cách hóa hoặc câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì vậy, học sinh khi học rất khó có thể nhận thức đầy đủ, liên tưởng sâu sắc về nhân vật trong các câu chuyện không có thực hoặc câu chuyện lịch sử đã xảy ra từ xa xưa.

Đặc biệt, các bài học giáo dục về nhân cách, đạo đức hiện nay còn xa rời thực tế, khá đơn điệu, thiếu sinh động, thậm chí là chỉ lý thuyết suông nên làm cho học sinh nhàm chán, “xơ cứng”, không có hứng thú học tập, quan tâm về xã hội, những điều xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, khả năng tiếp thu kiến thức, liên tưởng thực tế của học sinh còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đạt như mong muốn.

Vấn đề đặt ra hiện nay là phải đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học theo hướng đưa học sinh, người học tiến gần với thực tiễn phong phú, cuộc sống đa dạng, muôn màu. Học sinh bên cạnh tiếp thu các kiến thức về lịch sử trong quá khứ, nhân cách hóa trong văn học... thì cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về cuộc sống thực tại, nhất là những điều hay, lẽ phải đang diễn ra hàng ngày, xung quanh các em.

Như vậy các bài học, đề thi mới tránh được tình trạng khô khan, rập khuôn, máy móc gây nhàm chán, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em trong học tập.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục khuyến khích các trường học đưa thêm nhiều câu chuyện tử tế, gương “người tốt, việc tốt” có thực trong cuộc sống vào các đề thi, bài học của học sinh. Điều này không những góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khả năng tiếp cận thực tế cuộc sống của học sinh mà còn là biện pháp hữu hiệu để hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống cho các em về sau.


(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Hội thảo về đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành TTHTCĐ cho cán bộ khuyến học cơ sở
Hà Nam: Trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” tới giáo viên, học sinh tiêu biểu
Khóa đào tạo tập huấn viên bình đẳng giới.
Đoàn TW Hội Khuyến học Việt Nam thăm viếng mộ Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đắk Lắk: Năm học mới sẽ không để bất cứ học sinh nào vì khó khăn mà phải bỏ học
Lễ báo công khuyến học tại Văn Miếu của dòng họ Vũ Trung Hành
Quỹ Khuyến học Việt Nam hỗ trợ 100 triệu đồng tới Hội Khuyến học Sơn La khắc phục hậu quả do lũ
Công văn về việc vận động giúp đỡ đồng bào vùng bão lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Quỹ Khuyến học Việt Nam ủng hộ 150 triệu đồng giúp đỡ các trường học ở vùng lũ Yên Bái
Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh
Học sinh Việt Nam đoạt 8 Huy chương vàng tại cuộc thi Toán quốc tế IMC
Giao ban công tác khuyến học cụm 3 các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Hội Khuyến học tỉnh Bắc Kạn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Hội khuyến học tỉnh Thái Bình: Thăm và tặng quà gia đình chính sách có thành tích xây dựng không gian văn hóa đọc
Thái Bình: Năm 2017 Hội khuyến học tỉnh tiến cử 22 học sinh ưu tú tốt nghiệp THPT đi du học Nhật Bản
Việt Nam tiếp tục đoạt 4 Huy chương vàng Olympic Vật lí quốc tế 2017
Hội Nghị Ban thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, Khóa V
Giải pháp nào để giải sự 'ngại học' của người lớn?
Siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật trên mạng

 Tiêu điểm 
Hội khuyến học tỉnh Thái Bình: Thăm và tặng quà gia đình chính sách có thành tích xây dựng không gian văn hóa đọc
Hội Khuyến học tỉnh Bắc Kạn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Thái Bình: Năm 2017 Hội khuyến học tỉnh tiến cử 22 học sinh ưu tú tốt nghiệp THPT đi du học Nhật Bản
Giao ban công tác khuyến học cụm 3 các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Việt Nam tiếp tục đoạt 4 Huy chương vàng Olympic Vật lí quốc tế 2017
Đoàn TW Hội Khuyến học Việt Nam thăm viếng mộ Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Khóa đào tạo tập huấn viên bình đẳng giới.
Lễ báo công khuyến học tại Văn Miếu của dòng họ Vũ Trung Hành
Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh
Quỹ Khuyến học Việt Nam hỗ trợ 100 triệu đồng tới Hội Khuyến học Sơn La khắc phục hậu quả do lũ


Thời gian mở trang: 0.123 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.