TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Khuyến hoc và Giáo dục | Giảng viên các trường sư phạm phải là chuyên gia về giáo dục
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Khuyến hoc và Giáo dục 04.2024
Giảng viên các trường sư phạm phải là chuyên gia về giáo dục
10.2015

Xem hình
Hôm nay (10/10), tại trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) diễn ra Hội thảo toàn quốc với chủ đề Nâng cao năng lực cho giảng viên các trường ĐH Sư phạm.

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Hội thảo là sáng kiến của Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường ĐH Sư phạm gồm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo tập trung vào các nội dung: Nâng cao năng lực cho giảng viên dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh; Bồi dưỡng giảng viên về đánh giá năng lực người học và năng lực giảng dạy về khoa học đánh giá; Bồi dưỡng giảng viên về dạy học tích hợp trong các trường sư phạm; Giảng viên các trường sư phạm với chương trình phổ thông mới… với tham luận của các nhà khoa học, nhà giáo của 7 trường ĐH Sư phạm trọng điểm; 170 tham luận khoa học của các trường, Khoa sư phạm, các Viện nghiên cứu sư phạm và giáo dục trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội thảo. 

Cơ hội để các trường sư phạm liên kết

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận sự vào cuộc một cách chủ động của các trường ĐH Sư phạm trong đổi mới giáo dục phổ thông; đồng thời phấn khởi nhận định: “Bảy trường ĐH Sư phạm trọng điểm có sự lan tỏa và thúc đẩy, quy tụ các trường đào tạo sư phạm vào cuộc một cách đồng bộ thì đổi mới giáo dục phổ thông mới có thể thành công”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nhấn mạnh đến tính liên thông giữa các trường sư phạm và phổ thông: “Một trong những điểm cốt lõi của việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo là hệ thống giáo dục phải “mở”, “mở” trong nội bộ hệ thống, giữa các cơ sở giáo dục & đào tạo với nhau, “mở” với xã hội và “mở” trong nước và “mở” với quốc tế… 

Hội thảo lần này cũng là một hướng để các trường đào tạo sư phạm liên kết với nhau hơn. Các trường sư phạm so với các trường khác có những đặc trưng riêng, một trong số đó là sản phẩm đào tạo là những giáo viên. 

Giáo viên phổ thông còn nhận được sự bồi dưỡng từ các trường sư phạm, nhưng giảng viên các trường sư phạm chỉ có thể nâng cao năng lực của mình bằng tự học và học từ đồng nghiệp. 

Sự liên thông giữa các trường sư phạm và các trường phổ thông vì vậy cũng rất đặc trưng: Nếu sinh viên sư phạm, giáo viên phổ thông cần có năng lực gì thì giảng viên sư phạm phải có năng lực đó. Nếu trường sư phạm đáp ứng tốt yêu cầu của phổ thông thì chính là một cách để nâng cao năng lực của giảng viên và của bản thân nhà trường.

4 định hướng, giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên các trường sư phạm

PGS.TS Lê Quang Sơn – Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thảo cho biết: Từ nội dung các báo cáo tham dự Hội thảo, có thể tổng kết được một số định hướng và giải pháp chính hướng đến nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên các trường ĐH Sư phạm như sau:

Đề xuất xây dựng mô hình nhân cách nghề nghiệp người giảng viên trường sư phạm: Ngoài những tiêu chuẩn về mặt đạo đức và chính trị, một giảng viên giỏi phải có năng lực chuyên môn cao, nắm bắt được những thành tựu mới nhất trong học thuật cũng như trong thực tiễn chuyên môn của mình; có năng lực giảng dạy phù hợp với lĩnh vực chuyên môn sâu của mình; có năng lực nghiên cứu sâu trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên: Hệ thống đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực giảng viên hiện nay ở các trường sư phạm đang là một lỗ hổng lớn. 

Trong 3 nhóm năng lực, nhìn chung hiện nay phần “năng lực chuyên môn” là phần được các trường và giảng viên chú trọng nhiều nhất, phần “năng lực giảng dạy” mới bắt đầu được quan tâm và cần được quan tâm và cần được tiếp tục phát triển thông qua việc học tập, thực tiễn giảng dạy và phát triển của bản thân; phần “nghiên cứu” đang là năng lực thiếu hụt nhất của đội ngũ giảng viên.

Triển khai các hoạt động bồi dưỡng giảng viên: Trước mắt cần tập trung bồi dưỡng nâng chuẩn giảng viên ở 3 cấp độ: chuyên gia giáo dục, giảng viên chính và trợ giảng… 

Để bắt nhịp tốt nhất với những đổi mới ở hệ thống phổ thông, yêu cầu tất cả giảng viên sư phạm phải tham gia công cuộc đổi mới phổ thông theo yêu cầu của Chương trình, SGK mới, bao gồm trước hết là các nhiệm vụ nghiên cứu thực trạng giáo dục phổ thông, nghiên cứu mô tả năng lực người giáo viên/cán bộ quản lý giáo dục; nghiên cứu đề xuất các nội dung môn học trong chương trình đào tạo giáo viên.

Đổi mới quản lý và hoạt động của bản thân các trường sư phạm: Cơ cấu tổ chức và cách thức hoạt động của bản thân các trường sư phạm với tư cách tổ chức giáo dục và nghiên cứu khoa học là môi trường để nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên của nó.



Vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề là một cách tiếp cận tích hợp

“Đến thời điểm này, kể cả giảng viên, giáo viên vẫn chưa có sự hiểu thấu đáo về dạy học tích hợp, đó là nguyên tắc, là giải pháp, là phương châm hay là mục tiêu?

Nếu muốn phát triển phẩm chất và năng lực thì nhất định con người đó phải có năng lực tích hợp, phải dùng cả kiến thức, kỹ năng, dùng cả những giá trị của mình để rèn luyện, phát triển lên để giải quyết vấn đề thì mới gọi là phát triển phẩm chất và năng lực. Thế nên, nếu biết vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thì cũng là một cách tiếp cận tích hợp rồi”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển

(Theo Giáo dục và Thời đại)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.215 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.