TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Học thêm quá nhiều, học sinh sẽ bị rối loạn tâm thần
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 04.2024
Học thêm quá nhiều, học sinh sẽ bị rối loạn tâm thần
01.2015

Xem hình
Nghiên cứu trên 1.600 học sinh cấp 3 tại Việt Nam, chú trọng vào các đặc điểm của gánh nặng học thêm, mối liên quan giữa học thêm - áp lực học tập, triệu chứng trầm cảm và lo lắng, đã cảnh báo tình trạng rối loạn sức khỏe tâm thần ở học sinh.

Tại hội thảo “Sức khỏe tâm thần, bằng chứng từ các nghiên cứu ở cộng đồng người Việt Nam” tổ chức tại ĐH Y dược Huế ngày 9, 10/1 vừa qua, nhóm nghiên cứu của GS. Michael P. Dunne (Viện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng ĐH Y Dược Huế, Trường Y tế công cộng và Công tác xã hội, ĐH Công nghệ Queensland) và Phạm Thị Thu Ba (Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT) đã trình bày tham luận "Học sinh THPT Việt Nam, học bao nhiêu là quá nhiều?"thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học, HS và phụ huynh.

“Học thêm (còn được biết là học kèm/học gia sư và học thêm tại các trung tâm) là một hình thức học tập bổ trợ phổ biến trong HS Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Hiệu quả của việc học thêm và ảnh hưởng của việc học thêm quá nhiều là vấn đề được xã hội quan tâm và cũng là vấn đề gây tranh cãi tại các quốc gia châu Á” - GS Michael P.Dunne cho biết.

Theo đó, trong 2 năm, nhóm đã phỏng vấn sâu và điều tra bằng bộ câu hỏi, nghiên cứu chú trọng vào các đặc điểm của gánh nặng học thêm, những mối liên quan giữa học thêm và áp lực học tập, triệu chứng trầm cảm và lo lắng trên 1.600 HS cấp 3 ở 3 tỉnh thành là Hà Nội, Thừa Thiên - Huế và Cần Thơ.

Kết quả đã chỉ ra, 94% HS Việt Nam trả lời có học thêm, tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ HS học thêm ở hầu hết các nước Đông Nam Á. HS ở thành thị, có cha mẹ có trình độ học vấn cao thì học thêm nhiều hơn, đặc biệt là học kèm gia sư.

Học thêm là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao thành tích học tập của HS (trong nghiên cứu đo bằng điểm trung bình môn học do HS tự báo cáo là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ). Nhưng điểm hạn chế của hiệu quả học thêm là: Điểm trung bình môn học cao hơn khi HS học thêm đến 2 giờ/ngày - nếu trên 2 giờ/ngày thì điểm sẽ không có cao hơn đáng kể.

Một kết quả rất thú vị là HS học thêm trung bình 2-3 giờ/ngày có sức khỏe tâm thần tốt nhất (có triệu chứng trầm cảm và lo lắng ít nhất). HS không học thêm hoặc học thêm nhiều hơn 3 giờ/ngày có sức khỏe tâm thần kém hơn như có nhiều triệu chứng trầm cảm, lo lắng. Tự học là cách học bổ trợ sau giờ học chính khóa hữu hiệu nhất so với đi học thêm.


HS trường THPT chuyên Quốc Học Huế có tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ cao nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế do có nhiều phương pháp học bổ trợ đa dạng (ngoài việc học thêm) sau giờ học chính khóa như: học nhóm, tự học, học bồi dưỡng nâng cao, sinh hoạt ngoại khóa...

“Rất nhiều HS thực hành cả 3 hình thức học tập bổ trợ sau giờ học chính khóa (tự học tại nhà, đi học thêm và học kèm gia sư). Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng với HS mà việc học bổ trợ sau giờ học chính khóa chủ yếu là đi học thêm thì không có điểm trung bình môn học cao hơn mà lại có sức khỏe tâm thần kém hơn đáng kể. Hơn nữa, HS có sức khỏe tâm thần kém nhất là những HS vừa đi học thêm và học kèm gia sư” - GS Michael P.Dunnne lưu ý nhấn mạnh.

Điểm cuối là các kết quả của cuộc nghiên cứu này cho thấy rằng: Cân bằng giữa tự học ở nhà và đi học thêm/học kèm gia sư là quan trọng. HS mà thời gian học bổ trợ sau giờ học chính khóa chủ yếu là đi học thêm (hơn 2/3 tổng thời gian học bổ trợ) có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn HS chủ yếu là tự học - hoặc cân bằng thời gian tự học và đi học thêm/học kèm gia sư.

Ngoài ra, một phát hiện quan trọng khác nữa là nhóm HS không hoặc học bổ trợ ít và có điểm trung bình môn học thấp thì có vấn đề về tâm lý như trầm cảm và lo lắng. Do vậy, việc tư vấn và hỗ trợ những HS này là cần thiết.

GS Michael P. Dunne cho rằng kết quả nghiên cứu có thể là thông tin tham khảo hữu hiệu cho HS cấp 3 và phụ huynh. Từ đó làm cơ sở cho câu hỏi “Phụ huynh sẽ quyết định như thế nào về việc học thêm cho con em để có hiệu quả cao nhất?”.

“Trên thực tế, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm từ mẫu giáo. Đã có một nền công nghiệp dạy thêm ở Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra bằng chứng: nhóm học sinh có sức khỏe tâm thần xấu nhất là do đi học thêm quá nhiều sau giờ học; nhóm có sức khỏe tâm thần tốt nhất là cân bằng giữa việc học thêm và tự học” - GS Michael P. Dunne

Đại Dương - Dân trí



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.177 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.