Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học VN lần thứ 8 (Khóa IV)
07.2014
|
|
Ngày 4/7/2014, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học VN đã tiến hành dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Nguyễn Mạnh Cầm đã nhấn mạnh các nội dung của kỳ họp thường vụ lần này, ngoài việc cho ý kiến về báo cáo hoạt động khuyến học 6 tháng đầu năm 2014, đề nghị Thường vụ bàn cụ thể tình hình các địa phương triển khai thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đè án của Hội Khuyến học Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Ông cho rằng: Để triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội cần quán triệt thật tốt Nghị quyết 29-NQ/HNTW về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, mặc dù trong Nghị quyết chưa nêu rõ vấn đề hệ thống giáo dục ngoài nhà trường (hệ thống không chính qui), xây dựng xã hội học tập mà không coi trọng hệ thống học tập ngoài nhà trường thì không thể thực hiện được.
Tại Hội nghị, các đồng chí Thường vụ tập trung nhiều nhất vào các biện pháp triển khai thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập. Qua trao đổi và thảo luận, các đồng chí đều cho rằng: Hầu hết các tỉnh, thành phố đã và đang tích cực triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hiện còn một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa hiểu thấu đáo chủ trương xây dựng xã hội học tập, vì vậy khi triển khai và giao kế hoạch cho các Ban, ngành liên quan thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg mới bằng các văn bản mà chưa có cơ chế phối hợp chặt chẽ và cụ thể. Đối với việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Khuyến học Việt Nam, việc triển khai nói chung là thuận lợi, tuy nhiên nhiều tỉnh, thành phố giao cho Hội kế hoạch thực hiện Đề án trên nhưng không giao kế hoạch tài chính, vì vậy nhiều Hội chưa có điều kiện để tổ chức khảo sát, tập huấn và hội thảo, việc triển khai xuống cơ sở gặp khó khăn...
Trung tâm học tập cộng đồng đã được xác định là một thiết chế giáo dục, hoạt động dưới sự quản lý của ngành giáo dục đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam giữ vai trò nòng cốt trong việc vận động xây dựng. Những bất cập ở đây là: tổ chức học tập được giao cho Hội Khuyến học, trong khi nhiều Trung tâm thiếu giáo viên (giáo viên chuyên trách do ngành giáo dục cử), kinh phí cấp không đủ, thậm chí có nơi không có hoặc không thường xuyên. Nếu coi Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở của xã hội học tập mà cơ chế quản lý, cơ sở vật chất, giáo viên phải huy động theo thời vụ như hiện nay thì không biết đến bao giờ mới nâng cao được chất lượng hoạt động, chất lượng học tập của các Trung tâm học tập cộng đồng?
Về chính sách đối với Hội đặc thù, theo phản ánh của các đồng chí phụ trách 8 Cụm thi đua, mặc dù Quyết định 68/QĐ-TTg và Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 năm nay, nhưng nhiều địa phương chưa thực hiện đầy đủ. Tại sao cùng một chính sách, cùng một chế độ mà cho đến hôm nay, có tỉnh thực hiện chế độ Hội đặc thù ở cả 3 cấp (Quyết định Hội Khuyến học Việt Nam có tính đặc thù trên phạm vi toàn quốc), vẫn còn những tỉnh chỉ công nhận đặc thù ở cấp tỉnh, cấp huyện, hơn một nửa số xã trong toàn quốc chưa được địa phương công nhận. Về chế độ phụ cấp theo chế độ Hội đặc thù đa số mới ở cấp tỉnh, cấp huyện (mỗi nơi phụ cấp theo một chỉ số khác nhau), còn 2/3 các cơ sở xã, phường, thị trấn chưa có gì. Điều đó cũng làm ảnh hưởng tới tư tưởng của cán bộ khuyến học xã, phường, xuất phát từ sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương, hoặc cơ quan tham mưu hiểu không đúng tinh thần trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Hội nghị Ban Thường vụ nhất trí kiến nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục trình 3 vấn đề trên lên Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng xã hội học tập, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính nhằm tạo ra sự thống nhất trong việc thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối, chính sách, chế độ của Nhà nước đối với sự nghiệp Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung và Hội có tính đặc thù nói riêng./.
Lương Thanh
|