Thái Bình: Gia đình với phong trào xây dựng 'Gia đình học tập'
06.2014
|
Gia đình hiếu học tiêu biểu của Ông Nguyễn Phú Tuynh tỉnh Thái Bình |
Xã hội học tập (XHHT) là một xã hội mà mọi người đều được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Mọi tổ chức, lực lượng xã hội đều có trách nhiệm tạo cơ hội học tập cho mọi người dân, trong đó gia đình, dòng họ và cộng đồng ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với từng cá nhân trong việc phát huy truyền thống hiếu học để học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Gia đình là tế bào của xã hội, thì "Gia đình hiếu học" trước đây và "Gia đình học tập" hiện nay là là tế bào của xã hội học tập. Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, của quê hương Thái Bình, ngay từ khi Hội khuyến học được thành lập phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học" đã được các cấp Hội tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ, đặc biệt từ năm 2003 trở lại đây.
Cùng với các phong trào khuyến học khác, phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học" đã phát triển đều khắp, vững mạnh, đạt hiệu quả ngày càng cao, được xã hội thừa nhận và đã góp phần tích cực vào việc ổn định và phát triển giáo dục - đào tạo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đến cuối năm 2013 toàn tỉnh có 262.758 gia đình đăng ký và đã công nhận được 189.720 "Gia đình hiếu học" đạt 3 tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam quy định, bằng 35% số gia đình trong tỉnh, trong đó có 26.000 "Gia đình hiếu học" tiêu biểu. Từ năm 2014 trở đi thực hiện quyết định 281/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án: "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020". Phong trào xây dựng "Gia đình học tập" trên cơ sở "Gia đình hiếu học", có mở rộng và nâng cao các tiêu chí so với trước đây, với mục tiêu chung là: Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình:
"Gia đình học tập" trên cơ sở "Gia đình hiếu học"
"Dòng họ học tập" trên cơ sở "Dòng họ hiếu học"
"Cộng đồng học tập" và "Đơn vị học tập".
Trong năm 2014 - 2015: Xây dựng và thí điểm các mô hình "Gia đình học tập", "Cộng đồng học tập" và "Đơn vị học tập để từ năm 2016 trở đi nhân rộng các mô hình học tập ra toàn tỉnh. Ở tỉnh nhà phấn đấu đến năm 2020 có 70% số gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập", 50% dòng họ được công nhận "Dòng họ học tập", 60% cộng đồng (thôn, làng, tổ dân phố) đạt danh hiệu "Cộng đồng học tập" và 50% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu "Đơn vị học tập".
Để phấn đấu thực hiện được mục tiêu trên, các gia đình cần tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng "Gia đình học tập" và phấn đấu xây dựng gia đình mình trở thành "Gia đình học tập", đồng thời mỗi gia đình cần tạo điều kiện, cơ hội về cơ sở vật chất, tài liệu, phương tiện nghe, nhìn cho các thành viên trong gia đình học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Đặng Văn Cao
|