TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Học tập kinh nghiệm quốc tế, áp dụng phù hợp với Việt Nam
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 04.2024
Học tập kinh nghiệm quốc tế, áp dụng phù hợp với Việt Nam
03.2014

Xem hình
GS Đinh Quang Báo
GS Đinh Quang Báo - Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau 2015 - khẳng định như vậy khi nói về tổng thể chung của chương trình, SGK sau 2015.

Là “người trong cuộc”, GS Đinh Quang Báo đã hé lộ nhiều công việc “bếp núc” trong đổi mới chương trình, SGK lần này.

Có ý kiến cho rằng khi xây dựng chương trình, SGK, dễ có điều mâu thuẫn là với quan điểm môn học của mình là quan trọng, chuyên gia sẽ muốn tăng thời lượng của môn học đó lên, trong khi bài toán đặt ra là tổng thể chương trình phải giảm tải. Thực tế có diễn ra điều này không, thưa GS?

- Trước đây đã từng xảy ra cuộc tranh luận gay gắt trong một thời gian dài về điều này. Tuy nhiên, tôi thấy đợt này dường như không xuất hiện những căng thẳng như vậy.

Tôi cho rằng lần này đã có sự quán triệt trong nhận thức về tri thức khoa học ở phổ thông, để chính những người tham gia xây dựng thấy được tri thức của học sinh là một tổng thể, không thể từng người chỉ nhìn góc cạnh của mình mà phải có cái nhìn toàn cảnh.

Tới đây, sẽ có những bàn thảo trước: Thảo luận thống nhất về khung thời lượng, sau đó đưa những yêu cầu tới tác giả, làm sao để sản phẩm cuối cùng đáp ứng, đạt mục tiêu mong muốn.

Được biết hiện trong nước chưa có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm biên tập SGK tích hợp, phân hóa. Vậy ta giải “bài toán” này như thế nào để đổi mới được chương trình, SGK sau 2015 theo hướng tích hợp, phân hóa?  

- Hiện trong nước chưa ai dám nói rằng bản thân được đào tạo một cách bài bản về biên soạn chương trình, môn học và SGK. Và về lâu dài, ta cần có một cơ quan để phát triển đội ngũ chuyên nghiệp về chương trình và biên soạn SGK.
Nhưng chẳng lẽ cứ ngồi chờ đến lúc chuyên nghiệp mới tiến hành? Trong lúc quá độ phải làm nhiều cách, trong đó có việc chúng ta nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài và tập huấn cho nhau.

Bên cạnh đó, chúng ta đã cử một số chuyên gia đi nước ngoài để học tập cơ sở khoa học cũng như kỹ thuật mang tính thao tác biên soạn chương trình và SGK.

Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta học kinh nghiệm không chỉ là triết lý, lý luận hàn lâm, mà học ở mức thao tác để biên soạn chương trình và biên soạn SGK.

Là người tham gia xây dựng chương trình lần này, nếu có câu hỏi đặt ra cho ông, rằng tại sao ta không học tập  một mô hình của nước ngoài, mang về áp dụng luôn thay vì học nơi này một ít, nơi kia một ít? Ông sẽ trả lời thế nào?

- Việc hội nhập quốc tế là đương nhiên, và giáo dục không là một ốc đảo riêng để chúng ta không hội nhập. Thực tế nước ta đã từng hội nhập, trong đó có việc sử dụng kinh nghiệm của nước ngoài để chúng ta thực hiện những vấn đề cụ thể như chương trình và SGK.

Tôi nghĩ xưa nay chúng ta vẫn học tập kinh nghiệm quốc tế, nhưng để học tập rồi bê nguyên của một nước nào đó áp dụng vào Việt Nam, theo tôi là khó, và cũng không nên nghĩ đây là một cách làm tuyệt đối.

Ta học tập quốc tế, rồi chọn những gì phù hợp với bối cảnh của chúng ta. Khái niệm ấy, định lý ấy là phổ quát, nhưng áp dụng cho con người Việt Nam, với bối cảnh Việt Nam, học sinh Việt Nam thì phải lựa chọn, tức là phải gia công về mặt sư phạm - phải nhìn tới con người, nhìn tới bối cảnh, nhìn tới những điều kiện khác về mặt xã hội, kinh tế…

Cá nhân tôi cho rằng ta phải chọn một mô hình chương trình của một nước đã từng thành công và khi đổi mới để đạt được thành công đó, họ xuất phát từ những bối cảnh giống với Việt Nam.

Xin cảm ơn GS!

Theo Giáo dục và Thời đại




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.163 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.