Hơn 1,77 triệu lượt người học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng vùng cao Thanh Hóa
11.2013
|
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động TTHTCĐ. |
Ngày 23-11, tỉnh Thanh Hóa tổ chức tổng kết mười năm hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) các huyện miền núi cao và xây dựng mục tiêu, giải pháp hoạt động giai đoạn 2013-2020.
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Thanh Hóa, toàn tỉnh có 11 huyện miền núi, trong đó có bảy huyện nghèo nhất cả nước (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân và Bá Thước). Các huyện nghèo nhất cả nước thuộc vùng núi cao, chủ yếu là dân tộc thiểu số sinh sống và có hơn 119 km đường biên giới, cho nên kinh tế - xã hội còn chậm phát triển.
Từ năm 2001 tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng đề án xây dựng xã hội học tập và phát triển TTHTCĐ. Trong đó, việc xây dựng các TTHTCĐ ở bảy huyện nghèo vùng núi cao được triển khai mạnh vào những năm 2003-2004, giữ vai trò quan trọng, góp phần quan trọng đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân vùng cao.
Đến nay, toàn bộ 109 xã, thị trấn của bảy huyện nghèo vùng núi cao của Thanh Hóa đều có các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả với các nội dung phong phú, đa dạng gắn với nhu cầu hoc tập thiết thực của người dân.
Đáng chú ý, các nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật; dạy nghề tạo việc làm; xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, học tập tin học ngoại ngữ; tổ chức các chuyên đề nâng cao chất lượng cuộc sống được triển khai thường xuyên.
Kết quả, mười năm vừa qua, các TTHTCĐ của bảy huyện nghèo vùng núi cao của Thanh Hóa đã mở đươc 16.489 lớp học với hơn 1,77 triệu lượt người tham gia.
Nhiều mô hình TTHTCĐ hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như TTHTCĐ xã Thiết Ống, huyện Bá Thước mở được 972 lớp học cho hơn 53.976 lượt người tham gia học tập. Vì vậy, tình hình kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến.
Năm 2004, toàn xã có 86 gia đình hiếu học thì đến nay đã có 614 gia đình hiếu học cấp xã và cấp huyện; số hộ nghèo chiếm 70% năm 2005, đến nay đã giảm xuống còn 30%.
Ngoài ra, nhiều hộ gia đình thông qua các lớp học chuyển giao, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ gia đình anh Bùi Văn Quang, thôn Giầu Cả, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước học tập kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư trồng mía, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động. Gia đình ông Lê văn Thẻ, thôn Thăng Bình, thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân phát triển mô hình trồng nấm cho thu nhập ổn định 70-100 triệu đồng/năm.
Dự kiến từ nay đến năm 2020, Thanh Hóa xây dựng các TTHTCĐ theo hướng nắm bắt đầy đủ nhu cầu học tập của nhân dân để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững. Phấn đấu mục tiêu 50% người trong độ tuổi lao động được đào tạo; 80% người lao động được tâp huấn, bồi dưỡng kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; 100% cán bộ xã, thị trấn đạt chuẩn về chính trị, quản lý nhà nước. Ngoài ra, các địa phương phấn đấu 50% TTHTCĐ hoạt động tốt, không còn trung tâm yếu kém và có hơn 20% só xã đạt chuẩn xã hội học tập.
Đánh giá về mô hình hoạt động các TTHTCĐ các huyện nghèo vùng núi cao của tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Các TTHTCĐ của các huyện nghèo vùng cao của tỉnh Thanh Hóa dù còn một số hạn chế như vẫn còn một số nơi đảng bộ, chính quyền chưa sâu sát, hoạt động chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra nhưng phần lớn các trung tâm hoạt động có nền nếp, trở thành địa chỉ để các ngành, đoàn thể triển khai nhiệm vụ; nhất là góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Mô hình hoạt động của các TTHTCĐ ở Thanh Hóa là điểm sáng, để Bộ GD và ĐT nghiên cứu, triển khai học tập trên toàn quốc, nhất là với các tỉnh miền núi.
Để thực hiện tốt vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thời gian tới trong nội dung hoạt động, các TTHTCĐ cần đẩy mạnh việc đào tạo nghề ngắn hạn, chuyển giao kỹ thuật cho người lao động để tạo nguồn lao động có kỹ thuật có tay nghề cho phát triển nông, lâm, ngư nghiệp và công nghiệp, dịch vụ giúp người dân thoát nghèo và góp phần nâng chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương; xây dựng xã hội học tập.
XUÂN KỲ (Nhân Dân}
|