Hiệu quả từ phong trào 'Tiếng trống học bài'
10.2013
Năm 2011, xác định được việc nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương cũng như xây dựng xã hội học tập trong xã là một vụ quan trọng, Đảng ủy xã Đồng Thái (Ba Vì-Hà Nội) đã ra nghị quyết số 11 ngày 31/8/2013 chuyên đề về xây dựng xã hội học tập trong xã.
Ngay sau khi nghị quyết ra đời, Ủy ban nhân dân xã Đồng Thái đã có quyết định về việc ban hành qui chế thực hiện phong trào “ Xây dựng xã hội học tập” thông qua việc xây dựng mô hinh “ Tiếng trống học bài” vào các buổi tối tại các cụm dân cư trên địa bàn xã.
Để mô hình này đi vào hoạt động có hiệu quả, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo Đài Truyền Thanh xã thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của việc triển khai mô hình này, xã còn in ấn 2.500 cuốn tài liệu về “ Xây dựng xã hội học tập” thông qua mô hình “ Tiếng trống học bài” để cấp đến từng hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Bên cạnh đó xã Đồng Thái còn tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện qui chế xây dựng xã hội học tập đến cán bộ chủ chốt từ xã đến thôn, cụm dân cư. Qua hội nghị để toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc xây dựng mô hình đạt hiệu quả. Trong những ngày đầu thực hiện để tạo thành một nếp hàng ngày của nhân dân trong xã trong việc tự học, xã đã chỉ đạo Đài Truyền Thanh xã thu âm “ Tiếng trống học bài” cùng lời dẫn ngắn gọn, xúc tích phát trên hệ thống loa truyền thanh làm hiệu lệnh chung, thống nhất trong toàn xã, kết hợp tiếng trống trong mỗi cụm dân cư tạo thành một hiệu lệnh nhắc nhời mỗi người dân có ý thức tự học, đôn đốc, nhắc nhở, tạo điều kiện cho con cháu trong gia đình học tập. Cũng để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy xã chỉ đạo Ban công tác mặt trận, các đồng chí trưởng thôn duy trì tiếng trồng học bài tại cơ sở đảm bảo thống nhất thường xuyên. Các Nhà trường tích cực chủ động phối hợp điều tra thực hiện ở cơ sở để tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo phù hợp, sát thực như : Tổ chức điều tra về việc cấp phát tài liệu đến mỗi hộ gia đình học sinh nhà trường, tổ chức tọa đàm về việc thực hiện quy chế ở cơ sở. Tổ chức thăm hỏi các gia đình học sinh sau tiếng trống học bài để lắng nghe dư luận và tư vấn cho gia đình trong công tác giáo dục học sinh. Với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả như vậy mà phong trào “ Tiếng trống học bài” đã góp phần nâng cao xã hội học tập tại đây. Đầu tiên là nhận thức của mỗi người dân được nâng lên, thấy được việc học rất quan trọng trong gia đình mình, cũng nhờ việc học mafd mỗi buổi tối hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập ngoài đường, nơi công cộng giảm hẳn, các tệ nạn xã hội liên quan đến thanh niên giảm. Tiếng trống học bài đã nhắc nhở mỗi người dân phương châm “ Học, học nữa, học mãi”. Đặc biệt chất lượng giáo dục của địa phương Đồng Thái đã có nhiều chuyển biến tích cực, đối với trường Tiểu học năm học 2011 học sinh giỏi tăng là 19% thì năm học vừa qua là 31,4%, yếu giảm xuống từ 1,3% còn 0,8%. Trường Trung học cơ sở tỷ lệ học sinh giỏi tăng từ 10,2% lên 13,2%, tỷ lệ học sinh yếu kém từ 6,4% xuống còn 4,8%.
Cũng từ phong trào này mà phong trào khuyến học ở các Nhà Trường, dòng họ đã được phát triển cả bề rộng và bề sâu, đến nay toàn xã đã có 19 chị hội khuyến học. Các dòng họ đã tổ chức xây dựng quỹ và khen thưởng cho các em học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường Đại học vào mỗi năm học hoặc dịp đầu năm. Có thể nói với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu mà xã Đồng Thái đã xây dựng hiệu quả phong trào trên, góp phần nâng cao ý thức học tập của nhân dân trong xã cũng như nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Lê Hồng Đạt
Đài Truyền Thanh huyện Ba Vì-Hà Nội
|