Bắc Ninh: Xây dựng mô hình xã hội học tập - Ghi nhận tại Thuận Thành
12.2007
|
|
Từ mô hình thí điểm tại xã Song Hồ, chỉ trong vòng 7 tháng, từ tháng 4 đến tháng 11-2003 cả 18/18 xã, thị trấn của huyện Thuận Thành đã ra mắt và đi vào hoạt động khá hiệu quả các Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) cơ sở. Hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng học tập các chuyên đề… là hướng phát triển của các Trung tâm HTCĐ năm 2008 và những năm tiếp theo.
Trung tâm HTCĐ là loại hình giáo dục không chính quy, thành lập với mục tiêu đáp ứng yêu cầu được học tập thường xuyên, học tập suốt đời của cộng đồng dân cư nhằm từng bước tiến nhanh, tiến kịp tốc độ hội nhập của đất nước thời kỳ CNH, HĐH. Từ nhận thức đó, ngay khi Sở GD-ĐT thí điểm thành lập tại xã Song Hồ, ngành GD-ĐT Thuận Thành đã tham mưu với UBND huyện, các xã, thị trấn một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các trung tâm, mặt khác được giao lưu, học tập từ các địa phương giàu kinh nghiệm. Điểm đến của đoàn là tỉnh Thái Bình, địa phương tiêu biểu toàn quốc khi đó về xây dựng, phát triển hiệu quả loại hình giáo dục này. Từ những điều học hỏi được ở tỉnh bạn, cùng với sự sáng tạo linh hoạt của những người có trách nhiệm, Trung tâm HTCĐ xã Song Hồ nhanh chóng trở thành điểm sáng toàn tỉnh về hiệu quả của một mô hình xã hội học tập, địa chỉ tin cậy cho các đoàn chuyên gia, cán bộ giáo dục nhiều tỉnh, trong nước, quốc tế thăm quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm.
Từ Song Hồ, phong trào xây dựng các Trung tâm HTCĐ được phát triển nhanh chóng, đến tháng 11-2003 đã phủ kín 18/18 xã, thị trấn của huyện Thuận Thành. Để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của các Trung tâm, chức danh Trưởng ban quản lý thường được giao cho một lãnh đạo xã, thành viên là trưởng các ngành, đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu với nhân dân về mục đích hoạt động của trung tâm. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu được học tập, tìm hiểu của từng bộ phận các tầng lớp nhân dân về những vấn đề quan tâm thông qua tổ chức đoàn thể, các Trung tâm sẽ mời giảng viên là người sở tại hoặc cán bộ chuyên ngành của tỉnh, huyện về và tiến hành mở lớp. Theo thống kê của phòng GD-ĐT, bình quân mỗi Trung tâm HTCĐ của huyện có 10 giáo viên chuyên trách, được thành lập theo quyết định của UBND các xã, thị trấn; gần 100 cán bộ các chuyên ngành của tỉnh, huyện thường xuyên được mời thỉnh giảng. Trong 5 năm qua, các Trung tâm HTCĐ của Thuận Thành đã mở được hơn 1.800 chuyên đề thu hút hơn 261.000 lượt người tham gia. Các chuyên đề được tiến hành giảng dạy ngày càng thiết thực với đời sống vật chất, tinh thần được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, trọng tâm là: Học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế, thâm canh tăng vụ, chuyển dịch hiệu quả cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng dân cư, phòng chống tệ nạn xã hội, thời sự chính trị… Ngoài Song Hồ, hoạt động hiệu quả được ghi nhận trong những năm qua là Trung tâm HTCĐ các xã Ninh Xá, Nghĩa Đạo, Đại Đồng Thành và thị trấn Hồ.
Cái khó của các Trung tâm, theo ông Nguyễn Kim Phụng, trưởng phòng GD-ĐT huyện, là do chưa có quy định cụ thể của nhà nước về tiêu chí hoạt động nên trên thực tế các Trung tâm chưa có tính pháp lý. Ban quản lý, giáo viên Trung tâm hầu hết kiêm nhiệm, làm việc chủ yếu bằng lòng nhiệt tình. Cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động phụ thuộc vào nguồn lực địa phương và tư duy của người lãnh đạo nên còn gặp khá nhiều bất cập khi tiến hành mở lớp. Nhất là ở một số địa phương cấp ủy, chính quyền sở tại nhận thức chưa đầy đủ về hiệu quả của loại hình giáo dục đặc biệt này. Khắc phục được những bất cập ấy, chắc chắn hoạt động của các Trung tâm HTCĐ ở Thuận Thành ngày càng hiệu quả, sớm tạo ra một mô hình xã hội học tập tiêu biểu vùng Kinh Bắc đậm đà truyền thống hiếu học, khoa bảng.
Văn Sóc
Nguồn tin từ website http://www.bacninh.gov.vn |
admin |