Hội Khuyến học Đăk Nông
09.2007
|
|
Đại Hội Khuyến học tỉnh Đăk Nông xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2008
Thực hiện chỉ thị 11 -CT/TW của Bộ Chính trị ngày 13/4/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Trong đó đã nêu rõ nội dung chỉ đạo, nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng mô hình tốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Căn cứ vào chương trình hành động của Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3 nhiệm kỳ 2005-2010 và căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2006-2011) của Hội Khuyến học tỉnh Đăk Nông, Ban Chấp hành Hội xác định nhiệm vụ của năm 2008 gồm những vấn đề :
1. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Chủ động tích cực phối họp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập Cộng đồng theo quyết định số: 112/2005/QĐ-TTg, ngày 18 tháng 5 năm 2005 của Thủ tướng chính phủ và tham gia tích cực xây dựng cơ chế hoạt động của Trung tâm học tập Cộng đồng.
Mở rộng cuộc vận động thi đua, xây đựng gia đình hiếu học, dòng họ, hội đồng hương, thôn buôn, tổ dân phố hiếu học, phấn đấu để ít nhất có tới 30% trở lên trong tổng số gia đình địa phương đạt gia đình hiếu học.
Hai nhiệm vụ nêu trên (xây dựng trung tâm học tập cộng đồng ở cấp hội cơ sở và phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học) là hai việc làm đầu tiên trên con đường xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Có gia đình hiếu học, Trung tâm học tập cộng đồng mới có nguồn tuyển sinh dồi dào, đủ các loại đối tượng, đề tài, hình thức tự học, thời gian học,.... Mở rộng ra nhiều hình thức tự học thích hợp ở các thôn, tổ dân phố, buôn, bon... Nghiên cứu các hình thức tự học ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp, đơn vị vũ trang và các doanh nhgiệp.
Có biện pháp hỗ trợ ngành giáo dục hoạt động trong nhà trường bằng nhiều hoạt động sáng tạo, phong phú, phù hợp với từng cơ sở nhằm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, chú trọng vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có nhiều khó khăn.
Tham mưu để phát triển các hình thức dạy nghề ngắn hạn và dài hạn, chú trọng vùng dân tộc thiểu số tại chỗ.
Đặc biệt là phải xây dựng được ý thức tự học, tự bồi dưỡng để mỗi thành viên trong mỗi gịa đình, trong xã hội phải vươn lên đáp ứng được yêu cầu.
2. Công tác củng cố và phát triển Hội
Xây dựng chương trình và quy chế làm việc các cấp Hội, tổ chức sinh hoạt thường kỳ một cách đều đặn. Bồi dưỡng công tác nghiệp vụ văn phòng, công tác hoạt động nghiệp vụ của kế toán, văn thư, thi đua khen thưởng. Tăng cường trách nhiệm của Hội viên trong việc vận động nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài
Tổ chức các hoạt động tham quan, hội thảo chuyên đề, giao lưu học tập các kinh nghiệm của các đơn vị điển hình về khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.
Củng cố nâng cao chất lượng và phát triển rộng khắp 100% số xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội cơ sở.
60% trở lên các thôn, buôn, bon, tổ dân phố có chi hội khuyến học. Tăng số lượng hội viên ở các cụm dân cư.
Thực hiện công tác kiểm tra các cấp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội.
3. Công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ X, chỉ thị 11-CT/TW của Bộ chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chương trình hành động nhiệm kỳ III của Hội Khuyến học Việt Nam.
Chú trọng công tác tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình. Đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và hoạt động của Hội khuyến học trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo viết, báo hình, báo điện tử...) đưa nhiều tin hơn nữa trong tập thông tin khuyến học và các hoạt động khuyến học, khuyến tài ở các địa phương trong tỉnh.
Thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin, nối mạng và quản lý mạng giữa TW và cơ sở.
Xuất bản tập nội san thông tin khuyến học (6 tháng 1 số). Tổ chức biên soạn các tài liệu bồi dưỡng các chuyên đề phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
4. Công tác xây dựng, phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài ở địa phương.
Quỹ khuyến học cần được xã hội hoá rộng rãi để huy động được sức mạnh của toàn xã hội cho công tác khuyến học, khuyến tài. Vận động các gia đình, dòng họ xây dựng quỹ hỗ trợ, khuyến khích việc học tập của các thành viên trong gia đình, dòng họ nhất là các lứa tuổi đang đi học.
Vận động các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các nhà tài trợ thường xuyên góp tiền hoặc hiện vật cho quỹ khuyến học. Đẩy mạnh hình thức quỹ khuyến học 1+1, mở rộng hình thức một người hỗ trợ cho nhiều học sinh, nhiều trẻ em gặp khó khăn.
Xây dựng các trung tâm dịch vụ khuyến học, các loại trường ngoài công lập.... để tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động khuyến học.
5. Công tác tham mưu tư vấn của các tổ chức Hội
Tư vấn cho cấp uỷ, chính quyền triển khai quyết định số 112/2005/QĐ-TTg, ngày 18 tháng 5 năm 2005 của Thủ tướng chính phủ, nhằm xây dựng, phát triển hình thức học tập trong nhân dân.
Phối hợp với Sở GD-ĐT và các sở, ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng của trung tâm học tập cộng đồng.
Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về định mức hỗ trợ ngân sách cho hoạt động của Hội ở các cấp theo công văn của Bộ tài chính về hỗ trợ kinh phí cho hoạt động cho Hội khuyến học các cấp.
6. Về công tác bồi dưỡng cán bộ Hội
Tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội các cấp nhằm: Quán triệt đường lối giáo dục của Đảng, Nghị quyết đại hội X, chỉ thị 11 của Bộ chính trị.
Nắm vững quán triệt chương trình hoạt động của Hội toàn khoá III và công tác năm 2008.
Tổ chức tập huấn cho cán bộ văn phòng cấp Hội Tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa các Hội trong khu vực. Tổ chức đi tham quan các đơn vị tiên tiến trong khu vực để học tập kinh nghiệm.
admin |