TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Thông tin khuyến học địa phương | Hội Khuyến học Sơn La
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Thông tin khuyến học địa phương 03.2024
Hội Khuyến học Sơn La
08.2007

Xây dựng và phát triển Hội đi đôi với xây dựng phong trào gia đình hiếu học, phấn đấu 100% xã, phường có Trung tâm học tập cộng đồng vào năm 2010

1-Xây dựng và phát triển Hội:

Sau Đại hội khuyến học nhiệm kỳ lần thứ 2 thành công rực rỡ, các cấp hội đã tập trung công sức trí tuệ và tăng cường đổi mới công tác tham mưu với cấp ủy chính quyền sâu sắc hơn, cụ thể hơn và thể hiện bằng chính các văn bản do Hội chủ động dự thảo, đệ trình như Chỉ thị, Nghị, qui chế hoạt động của mỗi cấp về công tác khuyến học, tập trung đẩy nhanh và phát triển tổ chức hội và hội viên ở những vùng sâu, vùng xa, vùng cao, sắp xếp bố trí lại một số cán bộ làm công tác Hội với tinh thần nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm...Các đồng chí trong BCH huyện, thị Hội được giao nhiệm vụ cụ thể ở từng địa bàn, động viên tuyên truyền, hướng dẫn nội dung hoạt động khuyến học rất cụ thể, phù hợp với từng loại hình ở khu dân cư. Đáng chú ý hoạt động công tác Hội của các dòng họ, hội đồng hương phát triển, hoạt động có chất lượng và thiết thực, cổ vũ rất mạnh mẽ phong trào khuyến học khuyến tài.

+Tổng số chi hội có 4.261, trong 6 tháng đầu năm Hội khuyến học Mộc Châu và Thuận Châu phát triển thên 38 chi hội.

+ Dòng họ phát triển 76 chi hội, trong đó Hội khuyến học Sông Mã, Quỳnh Nhai, Yên Châu, Thuận Châu phát triển thêm 21 chi hội.

+Hội khuyến học cơ quan 410 chi hội. Thuận Châu, Mộc Châu phát triển thêm 10 chi hội.

Tổng số hội viên toàn tỉnh có 134.909, trong đó 6 tháng đầu năm phát triển thêm 1.004 người.

Công tác xây dựng phát triển tổ chức Hội Khuyến học ở khu vực cơ quan nhà nước mới dừng ở công tác khen thưởng, công tác phát triển tổ chức hội còn chậm và yếu.

2. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học:

Một trong những bài học quý giá nhất tạo nên sức mạnh dân tộc là lấy dân làm gốc và “ Dân biết, dân làm, dần bàn, dân được bình đẳng học hành . . . " muốn xây dựng cả nước thành xã hội học tập, trước hết phải tạo cho người người học tập, nhà nhà học tập. Các cấp hội ngay từ đầu năm tập trung tham mưu với cấp ủy, tổ bản, gia đình nghiên cứu học tập và nắm vững 3 tiêu chí của một gia đình hiếu học, đăng ký để phấn đấu đạt gia đình hiếu học xuất sắc, khen thưởng hàng năm.

Tỉnh Hội đã chủ động tham mưu với UBND' Tỉnh xây dựng bản Quy chế xét công nhận gia đình hiếu học gồm 3 chương , 16 điều làm cơ sở để chính quyền các cấp hội xem xét công nhận, biểu dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ hiếu học.

Do có sự chỉ đạo tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng nhân dân có những nhận thức đúng đắn về gia đình hiếu học, đến nay đã có 52 nghìn gia đình được công nhận gia tình hiếu học, 6 tháng đầu năm đã có 46.765 gia đình đăng ký mới gia đình hiếu học thực sự đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc Sơn La .

3-Công tác xây dựng quỹ khuyến học:

Nói đến khuyến học, chúng ta đều có một cách suy nghĩ chung trong khuyến học đã mang yếu tố rất quan trọng là khuyến khích động viên khen thương bằng tinh thần hoặc bằng vật chất đối với những người có nhiều thành tích trong công tác lao động và học tập. Bởi vậy việc xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài là một nội dung công việc không thể thiếu được. Khuyến học, quỹ khuyến học là đôi bạn đồng hành trên con đường bồi dưỡng nhân tài cho xã hội.Quỹ khuyến học cấp hội nào càng lớn thì vị thế vai trò của Hội càng có uy tín cao . Do có nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ khuyến học, khuyến tài, các cấp hội đã có nhiều hình thức hoạt động phong phú đa dạng, huy động được huy động được nhiều nguồn lực của mọi người, mọi nhà, các tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Quỹ được sử dụng đúng mục đích, thiết thực kịp thời, động viên được đông đảo thầy cô giáo dạy giỏi, nhiều trò thi đua vượt khó vươn lên học giỏi. Quỹ còn được mở rộng đỡ đầu, hỗ trợ các em học sinh dân tộc ít người ở vùng cao, vùng biên giới trường nội trú .các huyện... mua sắm thêm các phương tiện sách, vở, báo chí, đồ dùng, vườn thực nghiệm tạo cảnh quan cho trường lớp xanh tươi sạch đẹp.

4. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ hội:

Sau Đại hội Khuyến học Tỉnh nhiệm kỳ 2, các Hội đã có một bước sắp xếp điều chỉnh bộ máy tổ chức hội. Đặc biệt là BCH hội các cấp được cấp ủy chính quyền quan tâm tăng cường nhiều cán bộ đương chức, trẻ, cán bộ dân tộc, các bộ nữ rất tâm huyết với khuyến học là điều kiện rất cơ bản, thuận lợi để các cấp hội phát triển đẩy nhanh và rộng khắp phong trào khuyến học đồng đều trên cả 3 miền: vùng sâu, vùng xa, vùng cao trên toàn tỉnh.

Thường trực tỉnh Hội chủ động mở hội nghị tư vấn xin ý kiến các ban ngành có liên quan thực hiện công văn 1018 của UBND Tỉnh ngày 11/5/2007 trong việc cụ thể hóa kế hoạch chương trình nội đung của Hội khuyến học Sơn La trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11 Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khuyến học. Các đại biểu dự hội nghị đều nhất quán cho đây là việc làm của hội hết sức năng động và nhạy cảm trong việc đổi mới nhận thức về công tác tham mưu. . .

Đặc biệt trong tháng 6 vừa qua Thường trực Tỉnh hội đã tổ chức một đoàn cán bộ gồm 20 đồng chí là cán bộ chủ chốt các huyện, thị xã, phường đi nghiên cứu học tập ở một số Tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam . . . có phong trào khuyến học mạnh mẽ đồng đều giữa các vùng miền của tỉnh và đã rút ra được những bài học quý báu rất sâu sắc và rất thực tế. Trong nhiều bài học quý giá đắt nhất dẫn đến sự thành công của bất cứ Hội khuyến học nào, bất cứ một vùng địa danh dân cư nào được thể hiện 2 vấn đề sau đây:

- Vị trí vai trò của những người làm công tác quản lý lãnh đạo Hội trước hết phải là người tâm huyết, say sưa, nhiệt tình, có sức khỏe và có trí tuệ, có tài trong tư vấn, tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền và được cấp ủy đồng tình ủng hộ bằng các văn bản, Chỉ thị , Nghị quyết về những vấn đề cốt lõi trong công tác khuyến học tại địa phương mình đang chỉ đạo.

Có năng lực trong nghệ thuật ngoại giao, tuyên truyền, thuyết phục, tập hợp được đông đảo cán bộ nhân dân đồng tâm thực hiện có kết quả các phong trào.

- Có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền (đặc biệt là tư tưởng chỉ đạo của đ/c Bí thư, Chủ tịch UBND) có ý nghĩa to lớn, trực tiếp đối với cấp ủy, chính quyền cấp dưới trong hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Các cấp hội cơ sở đã có nhiều cố gắng, chủ động bằng nhiều hình thức, nhiều giải pháp để có kinh phí, có thầy, có trò tổ chức mở lớp bồi dưỡng cán bộ làm công tác khuyến học đạt kết quả đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm các hội đã tổ chức mở các lớp :

Huyện Phù Yên mở 2 lớp có 76 lúc cán bộ tham gia.

Huyện Sốp Cộp 1 lớp 70 học viên.
Huyện Quỳnh Nhai 2 lớp: 200 học viên
Các đơn vị còn lại đều có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng vào quý 3.

5-Xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng.

Trung tâm học tập cộng đồng là công cụ thiết yếu của hệ thống giáo dục ngoài chính quy, là nơi tạo điều kiện cho tất cả mọi người, mọi đối tượng được học tập để vận đụng vào cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh xây đựng mô hình Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường được tăng cường củng cố. Hệ thống lớp học trung tâm tổ, bản, dân cụm dân cư được cấp ủy chính quyền (Xã, phường) đặc biệt quan tâm, chăm lo, xây dựng phù hợp với điều kiện địa hình nơi dân cư trú.

Các cấp Hội đã tham mưu với cấp ủy chính quyền về chủ trương và biện pháp xây dựng và củng cố tổ chức các Trung tâm học tập cộng đồng xã, bản, tiểu khu để đưa hoạt động của Trung tâm vào nền nếp trong công tác quản lý, dạy và học. Tuy nhiên do địa bàn miền núi, nhiều vùng xâu, vùng xa nên việc xây dựng và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng trong toàn tỉnh còn chậm (hiện toàn tỉnh mới có 89/203 Trung tân học tập cộng đồng xã, phường).

Hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng còn gặp một số khó khăn do chưa có cơ chế chính sách cho người dạy và người học, tuy có bộ máy tổ chức song hoạt động chất lượng chưa cao.

Để triển khai và thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” Sơn La sẽ phấn đấu 100% xã, phường có Trung tâm học tập cộng đồng vào năm 2010./.

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài tại các tỉnh vùng Tây Bắc
Giao ban công tác khuyến học - khuyến tài khu vực Đông Bắc năm 2023
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác khuyến học
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Công an phối hợp đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong lực lượng công an nhân dân


Thời gian mở trang: 0.210 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.