Hội Khuyến học Quảng Bình
08.2007
|
|
Kết quả hoạt động khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
Đại hội Hội khuyến học toàn quốc lần thứ III và Đại hội Hội khuyến học tỉnh lần thứ II đúng vào dịp nhân dân Quảng Bình đang ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh nhà. Hoà chung trong không khí thi đua đó cán bộ hội viên từ tỉnh đến cơ sở đã và đang phấn đấu đưa hoài bão của Người "đồng bào ta ai cũng được học hành . . . " với quyết tâm xây dựng xã hội học tập trên quê hương mình. Bên cạnh thuận lợi cơ bản đó, công tác Khuyến học, khuyến tài vừa qua cũng gặp không ít khó khăn: do đội ngũ cán bộ tuy có tâm huyết song một số đồng chí tuổi cao, sức khoẻ yếu, lại thiếu điều kiện trong hoạt động, một số cấp uỷ, Chính quyền cấp cơ sở chưa nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của Hội khuyến học, nhưng nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh, sự năng động của Thường vụ các cấp hội, sự phối hợp chặt chẽ của ngành Giáo dục-Đào tạo nên công tác Khuyến học 6 tháng đầu năm đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng.
1- Về xây dựng tổ chức, phát triển hội viên.
Tư tưởng chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh Hội tập trung củng cố tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hiện có ( Hội đã phủ kín 159/159 xã, phường, 7/7 huyện, thành phố) , phát triển chi hội đến tận khu dân cư, cơ quan, trường học, dòng họ, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh phát triển được 116 chi Hội, đưa tổng số chi Hội lên 2.802 chi Hội. Số hội viên cũng được tăng lên 9.753 hội viên đưa số hội viên toàn tỉnh lên 168.542 người, chiếm 19,3% dân số, có thể nói đây là tỷ lệ cao của cả nước. Chất lượng hoạt động của tổ chức và hội viên khá hơn trước, đa số có chương trình hoạt động cụ thể, trong quá trình tổ chức thực hiện có kiểm tra để kịp thời biểu dương thành tích, uốn nắn lệch lạc nhằm từng bước đưa Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Đại hội Hội khuyến học đi vào cuộc sống.
2. Một số kết quả về hoạt động Khuyến học, khuyến tài ở trong và ngoài nhà trường góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Ban chấp hành Hội khuyến học (HKH) các cấp thường xuyên phối hợp với nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ giáo viên dạy tốt, vận động 100% học sinh đi học đúng độ tuổi, số học sinh bỏ học giảm (năm 2006-2007: Tiểu học 0,06%; THCS 1,04%, THPT 2,9%) số học sinh bỏ học trở lại trường 50 em, số học sinh tàn tật được huy động vào Trung tâm khuyết tật 15 em. Hỗ trợ ngành Giáo dục khắc phục tình trạng ngồi “nhầm” lớp, các huyện đều tổ chức mở lớp phụ đạo trong dịp hè; trong đó HKH xã Bảo Ninh mở 2 lớp phụ đạo cho 70 học sinh có kết quả xếp loại trung bình. Thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm được đẩy mạnh. Đến nay 100% xã, phường có trường học cao tầng với 3.904 phòng học kiên cố; 30% trường học có phòng thực hành, 973 trường có phòng thí nghiệm, 83% thư viện đạt chuẩn, 170 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tập, học sinh học giỏi, giáo viên dạy giỏi trên 90.000 suất với số tiền thưởng 6 tỷ 517,4 triệu đồng. Cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục” được các cấp Hội phối hợp với nhà trường hưởng ứng tích cực, thực hiện có hiệu quả, thể hiện rõ nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006- 2007. Dư luận xã hội cho rằng đây là một kỳ thi nghiêm túc, thật sự công bằng.
Hoạt động Khuyến học ngoài nhà trường
+ Hội khuyến học đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục, các đoàn thể Chính trị, Chính trị- Xã hội, xã hội nghề nghiệp vận động mọi đối tượng tuỳ theo khả năng tham gia học tập ở Trung tâm GD và các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) toàn tỉnh có 183 TTHTCĐ, ngoài ra do đặc điểm địa lý, một số huyện còn tổ chức các ITHTCĐ đến tận thôn, tiêu biểu là huyện Bố Trạch đã xây dựng được 77 Câu lạc bộ TTHTCĐ thôn, tiểu khu. + Phong trào xây dựng Gia đình hiếu học (GĐHH), Dòng họ Khuyến học (DHKH) được đẩy mạnh, đến ngày 25/6/2007 toàn tỉnh có 73.807 hộ đăng ký GĐHH. Tăng hơn so với năm 2006 là 12.144 hộ; dòng họ Khuyến học có 177 họ, tăng hơn năm 2006 là 10 họ.
+ Thực hiện năm cao điểm xây dựng XHHT từ cơ sở có những chuyển biến bước đầu đáng ghi nhận: BCH Tỉnh Hội đã ra Nghị quyết chọn 3 huyện: Lệ Thuỷ, TP Đồng Hớt, Quảng Trạch làm điểm chỉ đạo; các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, TP Đồng Học đã xây dựng nội dung, chọn 2- 3 xã chỉ đạo điểm. Song do chưa đồng bộ về nội dung chỉ đạo nên trong quá trình thực hiện còn lúng túng, triển khai chậm, nhất là cơ chế quản lý các TTHTCĐ..
3. Công tác tuyên truyền Khuyến học, khuyến tài trong nhân dân
Về công tác tuyên truyền: Thường vụ các cấp Hội đã quan tâm trực tiếp chỉ đạo trong việc viết tin bài, phát hành Bản tin Khuyến học xuất bản hàng quý, số lượng 350 bản/ số; đồng thời liên kết phối hợp với các cơ quan báo chí Thông Tấn ở địa phương đặc biệt là Báo Quảng Bình và Đài PTTH Quảng Bình một tuần đăng, phát sóng 1-2 bài về gương người tốt việc tốt của công tác Khuyến học, gương sáng học sinh nghèo vượt khó, giáo viên dạy giỏi và học sinh học giỏi, GĐHH, DHKH tiêu biểu, tuyên truyền, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Hội khuyến học. . .
Thực hiện cuộc vận động đọc và làm theo Báo Đảng, báo Hội từ Tỉnh Hội đến huyện Hội luôn đặt mua 3- 5 loại báo: Nhân dân, Đại đoàn kết, Quảng Bình, Giáo dục và thời đại, đặc biệt là báo Khuyến học & Dân trí cơ bản phủ kín đến tận các Hội cơ sở và trên 314 chi Hội trong đó có 2 huyện (Quảng Ninh, Tuyên Hoá) phủ kín tận các chi Hội./.
admin |