TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Thông tin khuyến học địa phương | Hội Khuyến học Quảng Ninh:
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Thông tin khuyến học địa phương 03.2024
Hội Khuyến học Quảng Ninh:
07.2007

Đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2007.

1. Củng cố . mở rộng tổ chức Hội, phát triển hội viên.

Bước vào năm 2007, một trong những nhiệm vụ mà các cấp Hội trong tỉnh quan tâm là tập trung củng cố và tiếp tục mở rộng tổ chức Hội, phát triển Hội viên. Một số cơ sở có sự thay đổi về nhân sự Ban chấp hành, trong đó có một số là Chủ tịch Hội vì nhiều lý do khác nhau đã được sắp xếp, bố trí lại, đồng thời đề ra phương pháp hoạt động sao cho có hiệu quả là vấn đề hết sức quan trọng đã được đặt ra. Trước đây, do phải chạy đua với thời gian để phát triển Hội viên đã phải bỏ qua những việc làm cần thiết, giờ đây phải đưa Hội viên vào hoạt động thực chất, không mang tính hình thức. Bố trí, sắp xếp nơi làm việc, phương tiện làm việc,... để từng bước đưa hoạt động của Hội vào nền nếp,... được nhiều nơi quan tâm giải quyết tốt. Ở thị xã Móng Cái đã có 7/17 Chủ tịch Hội ở cơ sở được bố trí lại, huyện Đông Triều đã rà soát lại tổ chức Hội ở tất cả các cơ sở, tổ chức Đại hội ở những nơi chưa tiến hành; quyết tâm đưa Hội viên vào hoạt động thực sự, không chỉ là danh nghĩa. Huyện Ba Chẽ đã rút kinh nghiệm ở những nơi hiện đang bố trí Bí thư, Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội để đưa ra mô hình tổ chức thích hợp, thực tế hơn. Qua khảo sát, đã có 12/14 huyện , thị Hội có nơi làm việc riêng, có biển hiệu cơ quan, 10/14 huyện thị được hỗ trợ kinh phí hoạt động, 9/14 huyện, thị giải quyết được phụ cấp cho Phó Chủ tịch thường trực Hội, 3/14 huyện,thị( Vân Đồn, Đầm Hà, Hạ Long) có phụ cấp cho Uỷ viên Thường trực Hội.

Theo báo cáo của các đơn vị đến nay 186/186 xã, phường, thị trấn; nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp, dòng họ,... có tổ chức Hội. Tổng số Hội viên hiện có 112.356 người thuộc 4809 chi Hội, tăng 8901 Hội viên so với năm 2006. Tỷ lệ Hội viên so với dân số đạt 10,53%. Thị xã Cẩm Phả có 174 chi Hội với 37.301 Hội viên , tăng 2565 Hội viên so với năm trước, đạt 14,5% dân số; Thị xã móng cái có 159 chi Hội với 14.321 hội viên, tăng 562 Hội viên so với năm 2006, đạt 19,9% so với dân số,...

Tổ chức Hội được chú ý củng cố, kiện toàn theo hướng vững chắc, đi vào hoạt động thực chất; tăng thêm tổ chức cơ sở Hội, phát triển Hội viên mới là điểm nổi bật ở nhiều cơ sở Hội trong tỉnh trong thời gian qua. Bên những kết quả đã đạt được cũng bộc lộ những thiếu sót, hạn chế cần khắc phục: ở một số nơi số Hội viên còn ít, tổ chức Hội còn bó hẹp ở một số cơ sở; chưa có hình thức, nội dung hoạt động thích hợp đối với Hội viên nên Hội viên chỉ trên danh nghĩa

2. Thúc đẩy cuộc vận động xây dựng Gia đình hiếu học Dòng họ khuyến học

Một số huyện , thị Hội và cơ sở đã làm tốt việc động viên, khen thưởng các Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học có thành tích xuất sắc; quan tâm đối với các gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng vẫn chăm lo tạo điều kiện cho con em học hành đến nơi đến chốn. Việc phổ biến kịp thời, sâu rộng những gương sáng về Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học thông qua các kênh thông tin khác nhau đã có tác dụng tốt trong việc khích lệ các gia đình, dòng họ có thành tích cố gắng hơn nữa, đồng thời động viên cộng đồng hăng hái vượt khó vươn lên.
Các cấp Hội , cơ quan, doanh nghiệp,... rất quan tâm động viên khen thưởng những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Số gia đình đăng ký phấn đấu giành danh hiệu Gia đình hiếu học đạt tỷ lệ cao ở một số đơn vị: thị xã Móng Cái 61%, thị xã Cẩm Phả 55,3%, huyện Yên Hưng 41,2%, huyện Đầm Hà 31,3%, thị xã Uống Bí 18,8% so với số hộ có trên địa bàn,... Toàn tỉnh đã có 13.580 gia đình được công nhận Gia đình hiếu học các cấp.

Thường trực Hội khuyến học tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn Giáo dục; Ban tổ chức đào tạo nhân tài của tỉnh; đã có văn bản hướng dẫn các cấp Hội phát động cuộc vận động"đỡ đầu” những học sinh nghèo vượt khó; coi đó là một việc làm thiết thực để phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta, góp phần tạo hiền tài cho tỉnh; tổ chức tổng điều tra về Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học để trên cơ sở đó có kế hoạch chỉ đạo, phát triển cuộc vận động cuộc vận động xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học rất hợp với lòng dân, được mọi người hưởng ứng. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển mạnh mẽ cả bề rộng, chiều sâu và tầm cao cần phải được chỉ đạo cụ thể , thường xuyên và chặt chẽ hơn. Cần xác định rõ nội dung, mục tiêu phấn đấu thích hợp với từng vùng, miền, từng đối tượng khác nhau; có cơ chế chính sách động viên,.khen thưởng thoả đáng để lôi cuốn ngày càng nhiều gia đình, dòng họ phấn đấu.

3. Phát triển Trung tâm học tập cộng đồng ( TTHTCĐ)
Là một nội dung quan trọng đã được các cấp Hội quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố thì toàn tỉnh hiện có 74 TTHTCĐ; đã mở được 204 lớp học, huy động 14.321 lượt người tham gia. Nội dung học tập khá phong phú, đa dạng: Kiến thức quản lý kinh tế, Khoa học công nghệ, Văn hoá, Pháp luật, Ngành nghề,...Huyện Yên Hưng 19/19 xã , thị trấn của huyện có TTHTCĐ đã mở 66 lớp, 4719 lượt người học ; thị xã Móng cái có 11 TTHTCD đã mở 47 lớp , huy động 4528 lượt người học; huyện Đầm Hà có 10 TTHTCĐ đã mở 29 lớp với 1770 lượt người học; huyện Tiên Yên có 12 TTHTCĐ, đã mở 22 lớp, huy động 1520 lượt người học,... Thực tế cho thấy TTHTCĐ là một thiết chế phù hợp; nếu được sự chỉ đạo cụ thể và chặt chẽ, thực hiện tốt phương châm, “cần gì học nấy " thì rất có khả năng huy động được nhiều người tham gia học tập và đây sẽ là một mô hình thích hợp trong việc xây dựng xã hội học tập, gắn chặt và phục vụ đắc lực yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và cơ sở. Cũng qua thực tế, nổi bật lên một số vấn đề: Ngành Giáo dục chịu trách nhiệm đến đâu đối với việc chỉ đạo phát triển và quản lý TTHTCĐ, sự phối hợp giữa ngành Giáo dục và Hội khuyến học như thế nào. Ban quản lý các TTHTCĐ nên cơ cấu và hoạt động như thế nào để thật sự có hiệu lực và hiệu quả; chương trình, nội dung học tập các TTHTCĐ như thế nào cho thiết thực; chế độ đối với người dạy và người học nên như thế nào; việc đầu tư ban đầu cho các TTHTCĐ đã được quy định nhưng làm thế nào để được thực hiện, . . .

Tóm lại, một loạt vấn đề khá then chết phải được các cơ quan thống nhất giải quyết để TTHTCĐ tiếp tục ra đời và hoạt động có hiệu quả.

4. Một số hoạt động khác của Hội

- "Xây dựng xã hội học tập"là mục tiêu hoạt động khuyến học nhưng để làm được việc này phải có sự đóng góp của toàn Đảng, toàn dân. Tiếp theo chương trình phối hợp giữa Hội KH và Đoàn THCS Hồ Chí Minh - Hội KH với ngành Giáo dục & Đào tạo, vừa qua Hội KH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Công nghiệp tỉnh

- Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được coi trọng. Báo Quảng Ninh, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh, truyền hình các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời đưa tin, nêu gương những điển hình về tinh thần học tập và tham gia hoạt động khuyến học. Báo Khuyến học& Dân trí, Bản tin Khuyến học Quảng Ninh đến các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị
trấn, các trường học đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài, vị trí, vai trò của Hội KH, học tập gương người tết việc tết để thúc đẩy phong trào cố gắng vươn lên vượt khó khăn để học tập. Huyện Đông Triều đã biên soạn 300 cuốn tài liệu để cung cấp cho cơ sở làm cẩm nang cho các bộ Hội hoạt động.
- Nhiều cơ sở Hội đã tổ chức tốt việc biểu dương học sinh giỏi các cấp học; chủ động và tích cực tham gia cuộc vận động" Hai không" do ngành Giáo dục phát động

Theo báo cáo của 7 huyện, thị xã ( Yên Hưng, Uống Bí, Móng Cái, Cẩm Phả, Đầm Hà, Cô Tô, Bình Liêu) đến tháng 6/2007 tổng số Quỹ khuyến học có trên 1 ,7 tỷ đồng.

Tỉnh Hội đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học" Xây dựng mô hình xã hội học tập ở tỉnh Quảng Ninh" do UBND tỉnh giao, theo chương trình của TW Hội KH Việt Nam; dự lớp tập huấn về đề tài này do TW Hội tổ chức. Văn phòng Tỉnh Hội dự lớp tập huấn nghiệp vụ văn phòng và quản trị mạng toàn quốc.

Thường trực tỉnh hội gặp gỡ, tìm hiểu tình hình các trường: chuyên Hạ Long, trường trọng điểm của thành phố Hạ Long, trường phổ thông Văn Lang.

Phương hướng chung của Ban chấp hành Hội Khuyến học tỉnh lấy năm 2007 là năm chất lượng. Các cấp Hội trong tỉnh đã chú ý đi vào hoạt động thực chất. Vì vậy phong trào khuyến học, khuyến tài ở nhiều cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực, tổ chức Hội được mở rộng, các hoạt động chủ yếu được đẩy mạnh. Tuy nhiên công tác của Hội thời gian qua còn thiếu vắng những hoạt động mang tính đột phá, những việc làm mới mẻ mang tính sáng tạo.

Với những nhiệm vụ chủ yếu tỉnh Hội đã đề ra, trên cơ sở triển khai tốt Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị, chắc chắn các cấp Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2007

(trích BC 6 tháng của Hội KH Quảng Ninh)/admin

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài tại các tỉnh vùng Tây Bắc
Giao ban công tác khuyến học - khuyến tài khu vực Đông Bắc năm 2023
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác khuyến học
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Công an phối hợp đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong lực lượng công an nhân dân


Thời gian mở trang: 0.212 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.